Home » Kinh doanh » ‘Giải bài toán nhập siêu khó như lạm phát’
Bộ Công Thương cho biết, nhập siêu 5 tháng đầu năm lên tới 6,5 tỷ USD bằng 18,8% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, riêng giá cả tăng đã đẩy nhập siêu thêm 1,5 tỷ đôla.

Tại buổi giao ban trực tuyến ngày 26/5, Bộ Công Thương cho biết xuất khẩu tháng 5 ước đạt 7,5 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm lên mức trên 34 tỷ USD. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tháng 5 ước đạt 9,2 tỷ USD và 5 tháng đầu năm là hơn 41 tỷ USD.

Nhập siêu 5 tháng đầu năm ước khoảng 6,5 tỷ USD, bằng 18,8% kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, chỉ tiêu của Chính phủ là 16% cả năm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho hay, giá và lượng hàng hóa tăng đã làm kim ngạch nhập khẩu tăng thêm 9,4 tỷ USD. “Trong đó, riêng giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đã khiến nhập siêu cộng thêm 1,5 tỷ USD”, Thứ trưởng Biên nhấn mạnh.

Ảnh: Hoàng Hà
Giá xăng dầu tăng là một trong những nguyên nhân khiến nhập siêu tăng. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng cao hơn so với đơn vị trong nước. Cụ thể, nhập khẩu của khối nước ngoài tăng 32,5% còn các doanh nghiệp nội địa chỉ tăng 27,4%. Nếu không kể dầu thô, nhập siêu của doanh nghiệp nước ngoài 5 tháng đầu năm ước khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 25% cả nước.

Thứ trưởng Biên cho rằng, trong 5 tháng đầu năm, các bộ, ngành đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế nhập siêu, nhưng chưa đạt kết quả khả quan. Tỷ lệ nhập siêu trên xuất khẩu vẫn ở mức cao hơn so với mục tiêu của Chính phủ đề ra.

Lãnh đạo của Bộ Công thương phân tích, các biện pháp giảm nhập siêu chủ yếu tập trung vào nhóm hàng hóa cần hạn chế và kiểm soát nhập khẩu. Trong khi tỷ trọng của hai nhóm này chỉ chiếm 16,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nên việc giảm nhập siêu chưa đạt như mục tiêu đề ra.

Ngược lại, nhóm hàng cần nhập khẩu (gồm máy móc thiết bị, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, kể cả sản xuất hàng xuất khẩu) chiếm tỷ trọng khoảng 83,1% nhưng các biện pháp quản lý nhập khẩu đối với nhóm này chưa thật sự phát huy tác dụng. “Giải quyết vấn đề nhập siêu khó như giải bài toán lạm phát”, Thứ trưởng Biên lo lắng.

Giá xăng dầu tăng là một trong những nguyên nhân khiến nhập siêu tăng. Theo ông Biên, 5 tháng đầu năm, xăng dầu nhập khẩu đã lên đến trên 5,14 triệu tấn với giá trị hơn 4,5 tỷ USD, trong khi tăng về lượng chỉ 15,6% thì tăng về giá lên đến 41%. “Nhiều năm liền xuất khẩu dầu thô bù đắp được cho nhập khẩu xăng dầu, nhưng 5 tháng qua, trong khi xuất khẩu dầu thô chỉ thu về 3 tỷ USD thì nhập khẩu tới 4,6 tỷ USD”, ông Biên cho hay.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Nguyễn Quang Kiên cho rằng, 5 tháng đầu năm, sản phẩm xăng dầu tăng 32-40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá dầu thô chỉ tăng 25%, điều này đồng nghĩa giá sản phẩm tăng hơn giá dầu thô.

Lãnh đạo Petrolimex cho hay, nhu cầu thị tường xăng dầu trong nước đang tăng lên. “Năm tháng qua, Petrolimex đã thực hiện mua hơn 2,75 triệu tấn xăng dầu. Trong hơn một tuần Nhà máy dầu Dung Quất tạm ngừng, doanh nghiệp đã nhập thêm 400.000 tấn, tương đương 400 triệu USD”, ông Kiên nói.

Theo đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, tình trạng nhập siêu đang rất căng thẳng, nhiệm vụ kiểm soát ở mức 16% của Chính phủ khó khả thi.

Hoàng Lan

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc