Home » Kinh doanh » Chứng khoán mất điểm vì lo lạm phát

Tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng trước việc Bộ Tài chính cho phép tăng giá xăng bán lẻ, gây quan ngại về nguy cơ tái lạm phát

Chứng khoán Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong vòng ba tuần trở lại đây sau khi Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tăng giá, gây quan ngại trước việc lạm phát sẽ tăng tốc, hãng tin tài chính Bloomberg nhận xét trong tin đăng ngày 17/6.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/6, VN Index trượt xuống mức 498,52 điểm, đánh dấu phiên giảm thứ sáu liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ ngày 23/5.

Cổ phiếu của Vinamilk cũng đã trượt 3,7%, thấp nhất kể từ 15 tháng Tư. Cổ phiếu của PetroVietnam – công ty có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, cũng mất 3,2%.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhà nhập khẩu sản phẩm xăng dầu lớn nhất tại đây, đã tăng giá đối với loại xăng Ron 92, loại xăng phổ biến nhất, thêm 420 đồng/lít, đưa giá lên mức 23.750 nghìn đồng/lít theo thông cáo mà tập đoàn này đưa ra hồi 15/6. Công ty này cũng đã tăng giá dầu.

Nguy cơ lạm phát

Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội hôm 14/6, phó thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng thừa nhận nguy cơ tiềm ẩn của lạm phát là khá cao.

“Chúng ta đã kiềm chế được được lạm phát nhưng lạm phát cơ bản của ta còn rất lớn,” ông Phúc nói.

Việc tăng giá xăng, cộng với “tâm lý kém” đã kéo VN Index xuống thấp trong hôm nay, ông Michel Tosta, Giám đốc Giao dịch chứng khoán tại công ty Chứng khoán Bản Việt nhận xét.

VN Index đã trượt tổng cộng 5,6% từ mức cao nhất trong năm được thiết lập ngày 7/6.

Chỉ số này đã tăng 21% kể từ đầu năm đến này trong bối cảnh lạm phát giảm tốc, tạo khoảng trống cho phép Ngân hàng Nhà nước liên tục hạ lãi suất 8 lần kể từ tháng Ba năm 2012 để hỗ trợ tăng trưởng.

Mức lạm phát của Việt Nam đã giảm tốc ở mức 6,36% hồi tháng Năm, thấp nhất kể từ tháng Tám năm 2012 và thấp hơn mức 6,61% trong tháng Tư.

Tuy nhiên. hồi giữa tháng Năm, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Nguyễn Đồng Tiến, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nhận xét Ngân hàng Nhà nước khó có khả năng tiếp tục hạ lãi suất vì nguy cơ lạm phát.

“Áp lực lạm phát vẫn còn và hiện có quá nhiều yếu tố có thể khiến lạm phát tăng nhanh vào cuối năm,” ông Tiến nói.

Theo bbc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc