Home » Kinh doanh » Khó như đếm tỷ phú Trung Quốc
Tính toán để lập danh sách người giàu khắp nơi trên thế giới là một môn khoa học không hoàn hảo. Và điều này càng đúng khi người ta tìm kiếm các tỷ phú đôla ở Trung Quốc.
Zong Qinghou, the richest man in China, according to Forbes.
Đại gia ngành thực phẩm, ông Zong Qinghou là người giàu nhất Trung Quốc với tài sản gần 2 tỷ USD, theo công bố của Forbes. Ảnh: AP

Xu hướng giấu giàu đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc, cho dù ngày càng có thêm nhiều công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn buộc chủ doanh nghiệp phải công bố thông tin. Dẫu vậy, theo The Wall Street Journal, điều này vẫn không thể ngăn nhiều hãng đua nhau lập danh sách tỷ phú tại đất nước tỷ dân này.

Ngoài danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí Mỹ Forbes công bố, người Trung Quốc mấy năm gần đây đã có danh sách của riêng mình, do Hurun Report công bố. Nhà sáng lập Hurun Report là Rupert Hoogewerf, người Luxembourg, từng tham gia lập danh sách tỷ phú của Forbes. Theo số liệu công bố chính thức của Hurun Report, Trung Quốc hiện có ít nhất 189 tỷ phú. Tuy nhiên, ông Hoogewerf cho rằng con số thực phải lên tới 400, thậm chí 500 và có thể là vượt số lượng tỷ phú ở Mỹ.

Một công ty khác ở đại lục là Wealth-X mới đây cũng bắt tay lập danh sách người giàu, dựa trên số liệu của chính phủ, ngân hàng, các nghiên cứu bất động sản và thông tin báo chí. Theo Wealth-X, Trung Quốc hiện có 150 tỷ phú đôla, còn số người có tài sản 30-50 triệu USD lên đến 4.700. Riêng những người có hơn 500 triệu USD đang sở hữu một khối lượng tài sản tương đương 725 tỷ USD, tương đương 40% tổng tài sản của những người siêu giàu ở Trung Quốc.

Trong danh sách các tỷ phú thế giới năm 2010 do Forbes công bố, Trung Quốc đại lục chỉ có 128 người. Nếu tính cả Hong Kong, con số này là 153.

Chuyện mỗi hãng nghiên cứu lại đưa ra một con số thống kê khác nhau về người giàu không quá khó hiểu. Bởi tìm được số liệu chính xác Trung Quốc có bao nhiêu tỷ phú chẳng khác nào một trò giải trí trong nhà, mà cuối cùng tỷ con số đưa cũng chỉ tương đối và phần nhiều là phỏng đoán. Duy nhất một điều chính xác mà ai cũng biết đó là số lượng người giàu ở Trung Quốc đang gia tăng. Người ta dự đoán tài sản trên thế giới đang dịch chuyển về phía Đông, và theo xu hướng này đến 2020 nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về số lượng tỷ phú.

Những nơi có nhiều tỷ phú nhất thế giới:

Hải Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc