Home » Thời nay, Văn hóa » Gung Choy Hay Fat: .Lịch sử Năm Mới và những Phong tục Trung hoa
This boy is holding a dragon, an auspicious animal in the Chinese  tradition, during an early Chinese New Year performance at a shopping  mall in Hong Kong.

Chú bé này đang giữ con rồng, một con vật tốt đẹp trong truyền thống Trung hoa, trong một cuộc hội lễ năm mới Trung hoa đưọc tổ chức sớm tại một trung tâm mua sắm ở Hồng Kông. (Mike Clarke/AFP/Getty Images)
Nếu ai muốn chúc bạn “Gung Hay Fat Choy” ngày hôm nay, không nên nghĩ là mình bị xúc phạm: họ thật sự muốn chúc bạn một Năm Mới (Trung hoa) thịnh vượng!

Ngày của năm mới Trung Hoa thay đổi hàng năm theo lịch Gregory. Đối với năm 2011, đó là ngày 03 tháng 2.

“Gung Hay Fat Choy” là lặp lại một câu tiếng Quảng Đông của Trung Hoa nổi tiếng thốt ra trên toàn Trung Quốc và các thành viên của cộng đồng người Trung hoa mỗi Năm Mới Âm lịch (Lunar New Year). Trong tiếng Hoa, đó là “Gong Xi Fa Cai.”

Hoặc, cách khác, nói, “Xin Nian Kuai Le” hoặc “Xin Nian Yu Kuai,” đó là Năm Mới Hạnh Phúc (Happy New Year) trong tiếng Trung.

Lịch sử và truyền thống

Năm mới Trung Hoa là một trong những ngày lễ quan trọng nhất đối với người Trung Quốc. Đó là một trong trong vài dịp một năm một lần, một dịp cả gia đình đoàn tụ để vui hưởng các món ăn, pháo hoa, và các cuộc vui nhộn.

Nguồn gốc của năm mới của Trung Hoa là hầu như kết nối chặt chẽ với một con quái vật cổ xưa có tên là Nian, nó gây khủng bố mỗi Đêm trước Năm Mới, ăn thịt dân làng.

Do đó mà có truyền thống đốt pháo hoa: Truyền thuyết kể rằng người Trung Hoa đốt pháo hoa để làm cho con thú Nian sợ hãi bỏ đi. Sáng hôm sau, họ sẽ ăn mừng là họ đã thành công hạ được con quái vật Nian.

Các thực phẩm phổ biến nhất người ta ăn trong ngày Tết bao gồm bánh bao, bánh gạo, và cá—đó là một chủ điệu trong tiếng Trung của từ “phong phú.”

Gia đình, ông bà tổ tiên, và các vị thần, tất cả đóng một vai trò quan trọng trong lễ kỷ niệm Năm Mới của Trung Hoa. Thế hệ trẻ một cách lịch sự và trân trọng gọi mời, chào mừng, và chúc tụng các thế hệ lớn tuổi (già) một năm mới hạnh phúc. Các nghi thức ngày lễ bao gồm vinh danh các vị thần và tôn vinh ông bà tổ tiên.

Rồng và Sư tử cũng thấy nổi bật, vì chúng được coi là động vật mạnh mẽ để xua đuổi các vong linh xấu và ma quỷ.

Ồ, và chúng ta không thể quên được phần trẻ em yêu thích Năm Mới Trung Hoa: những bao màu đỏ, chứa đầy tiền, mà trẻ em thường nhận được từ người lớn.

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc