Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Triều Tiên dịu giọng với Hàn Quốc
Bình Nhưỡng hôm qua chào năm mới bằng lời kêu gọi xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn với Seoul, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền đang ở mức rất cao sau vụ pháo kích và hàng loạt cuộc tập trận.


“Tình trạng đối đầu giữa hai miền Nam và Bắc cần được giảm càng sớm càng tốt”, bài xã luận chung của ba tờ báo hàng đầu của Triều Tiên có đoạn.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, vốn đã tồn tại dai dẳng, đột ngột bùng lên mạnh mẽ sau việc Triều Tiên pháo kích một hòn đảo của Hàn Quốc khiến 4 người trong đó có hai thường dân chết. Thế giới đồng loạt tỏ ý lo ngại hoặc lên án hành động này.

Sau đó Hàn Quốc cùng với Mỹ tiến hành hàng chục cuộc tập trận liên miên, đặc biệt là cuộc diễn tập bắn đạn thật trên chính hòn đảo bị pháo kích, khiến cả thế giới nín thở lo ngại chiến tranh xảy ra. Tuy nhiên Bình Nhưỡng tuyên bố không đáp trả cuộc tập trận đó.

AFP dẫn xã luận của các báo Triều Tiên viết: “Năm nay chúng ta nên mở một chiến dịch với lòng quyết tâm cao hơn nhằm cải thiện quan hệ liên Triều…”.

“Cần có những nỗ lực tích cực để tạo bầu không khí đối thoại và hợp tác giữa miền Bắc và miền Nam, bằng cách đề cao lợi ích chung lên trên hết”.

Tuy nhiên, đối với những cuộc tập trận của Hàn Quốc và Mỹ, xã luận của Bình Nhưỡng vẫn không quên cảnh báo: “Cần phải xem xét những cuộc tập trận cũng như các hoạt động của các thế lực thù địch nhằm vào Triều Tiên, đe dọa an ninh quốc gia và hòa bình”.

Thái độ hòa dịu hơn trong bài xã luận nói trên trái ngược với những tuyên bố đao to búa lớn mà Triều Tiên thường dùng trong năm qua, khi mối quan hệ liên Triều trở nên đặc biệt xấu.

“Cần loại bỏ hiểm họa chiến tranh, bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Nếu một cuộc chiến xảy ra trên đất này, nó sẽ chỉ mang lại họa diệt chủng hạt nhân”.

Tháng trước, Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc chiến “thần thánh” dựa trên vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên mới đây họ đã có động thái nhượng bộ khi nói rằng sẽ cho phép các thanh sát viên của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế vào kiểm tra cơ sở hạt nhân Yongbon. Tuy nhiên Seoul và Washington vẫn tỏ ý hoài nghi ý định thực sự của Bình Nhưỡng. Mỹ và các nước đồng minh đang theo dõi sát sao tình hình Triều Tiên, bởi họ cho rằng Bình Nhưỡng đang trong quá trình chuyển giao quyền lực từ nhà lãnh đạo Kim Jong-il sang cho con trai là Jong-un. Chàng thanh niên 27 tuổi này mới được phong hàm đại tướng và được bầu vào quân ủy trung ương Triều Tiên.

Triều Tiên từng hai lần thử vũ khí hạt nhân, măm 2006 và 2009. Mới đây nước này công khai một cơ sở làm giàu uranium, bên cạnh nhà máy plutonium mà thế giới đã biết.

Mai Trang

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc