Home » Thế giới » Ngoại trưởng Mỹ – Nhật – Hàn họp tại Washington

Nội dung chính của cuộc gặp này là bàn về những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 6/12 (theo giờ Mỹ), tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã có cuộc gặp với người đồng cấp Kim Sung Huan của Hàn Quốc và Seiji Maehara của Nhật Bản.

Đây là động thái mà Chính quyền Tổng thống Mỹ B. Obama coi đó là một nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên. Căng thẳng giữa hai bên gia tăng vào cuối tháng 11 vừa qua, khi CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã giao tranh bằng pháo khiến ít nhất 2 binh sỹ Hàn Quốc bị thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc họp cấp Bộ trưởng ngoại giao 3 bên Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm thảo luận những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên và những vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm. Một ngày trước khi cuộc họp diễn ra, Tổng thống Mỹ B. Obama đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, hai nhà lãnh đạo đã bàn về tình hình tại CHDCDN Triều Tiên.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo đã không thống nhất được một biện pháp tiếp cận tối ưu nào. Tổng thống Mỹ Obama đề nghị Trung Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt những hành động gây hấn. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều tiên và kêu gọi các bên có phản ứng bình tĩnh và chừng mực.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói rằng tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên rất mong manh nếu không có biện pháp xử lý thích hợp sẽ dẫn đến căng thẳng hơn, thậm chí có thể vượt khỏi vòng kiểm soát và đây không phải là lợi ích chung của các bên liên quan.

Trong một diễn biến khác, quân đội Hàn Quốc cho biết, từ ngày 13 đến 17/12 tới, quân đội nước này sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật tại 27 địa điểm thuộc vùng biển phía đông, tây và nam Hàn Quốc.

Trong 27 địa điểm phía quân đội Hàn Quốc công bố sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật không có đảo Yeonpyeong, nơi xảy ra vụ đấu pháo giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Hiện tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn hết sức căng thẳng kể từ sau vụ việc này.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 6/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Quan Chin cho biết, sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể, trong đó có yếu tố thời tiết để quyết định có tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong hay không.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên phản đối mạnh mẽ việc Hàn Quốc tuyên bố tổ chức các cuộc diễn tập quân sự sau khi xảy ra vụ bắn pháo giữa hai miền, đồng thời cho rằng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên khó kiểm soát./.

Theo vov


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc