Home » Thế giới » Triều Tiên: Mỹ-Nhật-Hàn có thể gây chiến tranh hạt nhân
Ngày 13/12, Triều Tiên lên tiếng cáo buộc Hàn Quốc đã đưa ra những thông tin không chính xác về vụ đấu pháo giữa hai miền hôm 23/11, đồng thời cảnh báo những hành động leo thang từ phía Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân trong khu vực.

Trong bài bình luận đăng trên báo Rodong Sinmun số ra ngày hôm nay, Triều Tiên lên án Hàn Quốc đã lợi dụng vụ đấu pháo hôm 23/11 để cùng với một số quốc gia khác gia tăng các hành động đối đầu với Triều Tiên.

Bài bình luận cho rằng tình hình căng thẳng hiện nay có thể khiến Hàn Quốc phải gánh chịu những hậu quả nặng nề trong khi những kẻ đứng ngoài hưởng lợi. Cùng ngày, trong bản tin phát đi trên kênh truyền hình trung ương, Triều Tiên lên án sự hợp tác giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là hành động leo thang và có thể làm bùng nổ một cuộc chiến tranh hạt nhân trong khu vực.

Triều Tiên cảnh báo các hành động leo thang của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang phủ bóng mây chiến tranh hạt nhân lên khu vực

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày hôm nay Mỹ và Hàn Quốc tiến hành phiên đối thoại quốc phòng thường niên. Tại “Diễn đàn Sáng kiến Chính sách An ninh” lần thứ 27 này, Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục thảo luận các vấn đề an ninh, trong đó có các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ từ Triều Tiên. Trước đó, hai nước đã xem xét khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Hàn Quốc nhằm đối phó nguy cơ tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tại diễn đàn, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề An ninh châu Á-Thái Bình Dương Michael Schiffer tái khẳng định: “Trong giai đoạn đầy thử thách này, chúng tôi tái khẳng định luôn sẵn sàng thực thi đầy đủ cam kết trong Hiệp ước và bảo vệ Hàn Quốc”.

Bất chấp những phản ứng mạnh mẽ từ phía Triều Tiên, Hàn Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận

Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc lại cho rằng các cuộc hop giữa Mỹ và Hàn Quốc làm tổn hại đến hòa bình nhiều hơn là bảo đảm an ninh. Ông Kim Jong-il, một người dân Hàn Quốc đứng biểu tình ngay phía ngoài nơi diễn ra cuộc họp nói: “Tôi biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ thảo luận về những hành động khiêu khích và các cuộc tập trận chung. Tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ một cuộc chiến nào trên bán đảo Triều Tiên và hy vọng hai miền sẽ ký Hiệp ước hòa bình”.

Trong khi đó, ngày hôm nay, Hàn Quốc bắt đầu tập trận bắn đạn thật lần thứ 3 kể từ sau vụ đấu pháo hôm 23/11. Cuộc tập trận diễn ra tại 27 điểm trên khắp lãnh thổ Hàn Quốc và dự kiến sẽ kéo dài đến 17/12.

Bảo Minh (Tổng hợp)

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc