Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tổng thống Hàn Quốc: Triều Tiên phải “trả giá” cho vụ bắn pháo

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay tuyên bố sẽ khiến cho Triều Tiên phải “trả giá” cho vụ bắn pháo mà ông gọi là “tàn ác” vào một hòn đảo ở biên giới của Hàn Quốc, khiến 4 người, trong đó có 2 thường dân, 2 binh sỹ, thiệt mạng.

Tổng thống Hàn Quốc: Triều Tiên phải ’trả giá’ cho vụ bắn pháo - Tin180.com (Ảnh 1)
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong bài phát biểu đặc biệt trên truyền hình về vụ bắn pháo của Triều Tiên sáng 29/11.

Tổng thống Hàn Quốc đã hứng chịu nhiều áp lực phải có hành động cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng sau vụ bắn pháo giữa hai miền vào thứ ba tuần trước, mà trong đó Triều Tiên đã nã pháo vào đảo Yeonpyeong, khiến 4 người thiệt mạng.

“Tôi không thể không giận dữ trước sự tàn ác của chính quyền Triều Tiên, phớt lờ thậm chí cả mạng sống của các em nhỏ”, ông cho biết trong bài phát biểu được truyền trực tiếp trên toàn quốc.

Tổng thống Lee cho biết Hàn Quốc đã hết kiên nhẫn, mặc dù họ đã ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên bằng đối thoại và hợp tác. Hàn Quốc cũng đã viện trợ cho Triều Tiên.
“Những gì chúng ta được đền đáp là việc phát triển hạt nhân và vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong”, sau vụ đánh đắm tàu Cheonan hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc cho hay.
“Giờ đây người dân của chúng ta biết rằng bất kỳ khoan dung và sự kiên nhẫn nào sẽ chỉ xúi giục thêm khiêu khích lớn hơn”, ông cho biết.

Một ngày sau khi Trung Quốc, đồng minh lớn của Triều Tiên, kêu gọi một cuộc họp khẩn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Lee cho biết “rất khó có thể mong đợi Triều Tiên từ bỏ chính sách bên miệng hố chiến tranh và vũ khí hạt nhân của mình”.

Tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi người dân đoàn kết và cho biết chỉ có một “dân tộc đoàn kết” mới đưa an ninh của quốc gia lên mức mạnh nhất.
Tổng thống Lee Myung-bak cũng đưa ra lời xin lỗi công khai đối với công chúng Hàn Quốc vì lỗ hổng an ninh hôm thứ ba vừa qua. “Là Tổng thống, hôm nay tôi đứng đây nhận hoàn toà ntrách nhiệm” vì đã không bảo vệ được mạng sống cũng như tài sản của người dân, ông nói.

Bài phát biểu của Tổng thống Lee được thực hiện trong khi Mỹ và Hàn Quốc đang có cuộc tập trận hải quân chung trên Hoàng Hải mà theo họ là nhằm “răn đe Triều Tiên”. Cuộc tập trận còn có cả siêu tàu sân bay của Mỹ USS George Washington.

(theo dantri)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc