Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hội Đồng Bảo An lại bất lực trên hồ sơ Triều Tiên
Sau tám tiếng thảo luận kín giữa các thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, rồi giữa các thành viên với đại diện Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc vào chiều tối ngày 19/12, định chế quốc tế có nhiệm vụ bảo đảm an ninh trên thế giới lại tỏ ra bất lực, không đạt được một tuyên bố nào liên quan đến hồ sơ Bắc Triều Tiên.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã từng họp ngày 09/07/2010 về vụ tàu Hàn Quốc Cheonan bị bắn chìm. UN/Eskinder Debebe

Một nguồn tin ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc cho AFP biết, như thường lệ, Trung Quốc bảo vệ một cách quyết liệt đồng minh Bắc Triều Tiên, không chấp nhận bất cứ dự thảo văn bản nào nêu tên Bắc Triều Tiên hoặc thậm chí tên của hòn đảo Yeonpyeong, nơi bị quân đội Bắc Triều Tiên pháo kích cuối tháng 11 vừa qua làm 4 người thiệt mạng, trong đó có hai thường dân.

Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên Alexandra Geneste, tường trình.

« Việc xử lý hồ sơ Bắc Triều Tiên không hề đơn giản đối với 15 thành viên Hội Đồng Bảo An. Với tư cách là thành viên thường trực và do vậy có quyền phủ quyết, Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng, đã liên tục chống lại tuyên bố lên án Bắc Triều Tiên cho dù việc lên án này không nêu đích danh chính quyền Bình Nhưỡng.

Tối chủ nhật, hôm qua, sau 8 tiếng thảo luận kín, Hội Đồng Bảo An đã kết thúc phiên họp mà không đạt được đồng thuận. Một bên là Hoa Kỳ, Pháp, Anh Quốc và Nhật Bản thì muốn kêu gọi hai nước trên bán đảo Triều Tiên tự kiềm chế, đồng thời quy trách nhiệm cho Bình Nhưỡng đã gây ra cuộc khủng hoảng. Bên kia là Nga và Trung Quốc lại tìm mọi cách ngăn cản việc chỉ trích Bắc Triều Tiên.

Đại diện Trung Quốc thậm chí còn bác bỏ cả một dự thảo của Nga, cho dù trong văn bản này không hề nêu tên Bắc Triều Tiên cũng như tên của hòn đảo Hàn Quốc bị pháo kích ngày 23/11/2010.

Nga, nước có biên giới chung với Bắc Triều Tiên và đã đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An, lại cảm thấy thất vọng vì cuộc họp không đạt được đồng thuận. Mátxcơva đề nghị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cử đặc sứ để thảo luận với hai nước Triều Tiên.

Về phần mình, đại sứ Mỹ, nước đảm nhiệm chức chủ tịch Hội Đồng Bảo An trong tháng này, đã đánh giá rằng khó mà san lấp được hố ngăn cách trong lập trường các thành viên Hội Đồng Bảo An về hồ sơ Bắc Triều Tiên ».

Đặc phái viên Nga, Vitaly Churkin, giải thích, vòng đàm phán sáu bên về hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên bế tắc và không hề có các hoạt động ngoại giao gì khác. Để tháo gỡ tình hình, phía Nga đã đưa ra sáng kiến triệu tập Hội Đồng Bảo An. Sau cuộc họp ngày hôm qua, đặc sứ Nga thừa nhận sự bất lực, cộng đồng quốc tế không có « một kế hoạch hành động » nào để ngăn cản căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Bất chấp những lời đe dọa của Bắc Triều Tiên là sẽ có phản ứng mạnh mẽ với hậu quả « tai hại », ngày hôm nay, Hàn Quốc vẫn tiến hành cuộc tập trận có bắn đạn thật tại đảo Yeonpyeong trong gần hai tiếng đồng hồ.

Theo tin rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc