Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Lạm phát ở TQ đạt mức cao nhất từ 2 năm nay
Tổng cục thống kê Trung Quốc cho biết tỷ lệ lạm phát trong tháng 11 tăng 5,1%. Đây là mức cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng toàn cầu bùng nổ vào tháng 9/2008. Tính trong 11 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc tăng 3,2% so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc, giá rau quả đã tăng 60% trong một năm (Reuters) Reuters

Đáng quan ngại hơn hết là riêng trong tháng 11, giá nhu yếu phẩm tăng 11,7%. Riêng đối với 18 mặt hàng rau quả, trong một năm qua, chỉ giá tiêu dùng đã tăng 60%. Giới quan sát chờ đợi Bắc Kinh tăng lãi suất chỉ đạo, siết chặt chính sách tín dụng của các ngân hàng để đối phó với hiện tượng vật giá leo thang.

Một số nhà phân tích lo ngại tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc trong cả năm 2010 tăng 4,7% thay vì chỉ tiêu 3% như quy định của nhà nước. Trong tháng 10 vừa qua, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất chỉ đạo 0,25% đây là mức tăng lãi suất đáng chú ý nhất trong ba năm qua. Tuy nhiên theo lời một chuyên gia được AFP trích dẫn, với tỷ lệ lạm phát trên 5% chưa chắc là Bắc Kinh sẽ có những biện pháp triệt để nhằm giới hạn tín dụng của ngân hàng hay hạn chế chi tiêu.

Trước mắt, giá địa ốc tại các thành phố lớn vẫn nằm ngoài khả năng tài chính của nhiều nhà đầu tư. Tổng số vốn đầu tư tại thành thị trong năm nay tăng gần 25% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Chỉ số sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 11 tăng hơn 13%. Liên quan đến sức mua của các hộ gia đình, theo thống kê của Bắc Kinh chỉ số này tăng 18,7% so với hồi tháng 11/2009.

Theo tin rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc