Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Phương pháp chữa bệnh bằng âm nhạc qua đôi tai

Hiệu quả của liệu pháp âm nhạc đối với những sự thay đổi sinh lý học cũng dễ nhận thấy như tác động của nó đến tâm trạng. (Ảnh: Photos.com)

Giữa tiếng vang từ cuộc tranh cãi về việc chăm sóc sức khỏe hiện nay, người ta yên tâm hơn khi biết được rằng một giai điệu đẹp đẽ hơn đang chảy vào thế giới y dược. Những khúc mở màn và những bản giao hưởng đang dẫn đường vào bệnh viện khi ngày càng nhiều nghiên cứu xác nhận các hiệu quả có lợi trong phương pháp chữa bệnh bằng âm nhạc.

>> Nghe nhạc Mozart giúp trẻ tăng cân

Nhiều nền văn hóa trong lịch sử đã từng sử dụng âm nhạc như một phương pháp để thư giãn và chữa bệnh. Từ những năm 1940, các nhà trị liệu bằng âm nhạc tại Hoa Kỳ đã dùng âm nhạc để cải thiện các kỹ năng giao tiếp của bệnh nhân và giảm thiểu đau đớn cho họ. Một cuộc thăm dò ý kiến từ 1.900 cơ sở khám chữa bệnh ở Hoa Kỳ năm 2007 đã phát hiện ra rằng 35% trong số đó đưa ra các loại phương pháp trị liệu bằng âm nhạc, và xu hướng này đang ngày càng phổ biến.

Các bệnh nhân tham gia vào những chương trình phục hồi chức năng bằng liệu pháp âm nhạc cho thấy các biểu hiện cảm xúc và giao tiếp xã hội tích cực hơn so với những bệnh nhân chỉ nhận được phương pháp chữa bệnh thông thường. Dựa trên điều này, một số nhà nghiên cứu đã bắt đầu đề xuất việc đưa âm nhạc vào điều trị những người bị bệnh nhồi máu cơ tim.

Hiệu quả của phương pháp trị liệu bằng âm nhạc đối với những thay đổi về sinh lý cũng dễ nhận thấy như tác động của nó đến tâm trạng. Một cuộc đánh giá 23 nghiên cứu năm 2009 đã tìm ra các bằng chứng thuyết phục cho thấy rằng nghe nhạc có thể giảm hô hấp, nhịp tim và huyết áp của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Lý do sinh lý khiến âm nhạc đem lại những thay đổi này còn chưa rõ ràng, nhưng một nghiên cứu của Tiến sĩ Claudius Conrad thuộc Trường Y Harvard, Bệnh viện đa khoa Massachusetts đã đưa ra một cái nhìn mới.

Tiến sĩ Conrad và các đồng nghiệp của ông đã cho đăng một bài báo vào năm ngoái, trong đó đề xuất rằng tác dụng chữa bệnh và xoa dịu của âm nhạc có được nhờ sự kích thích và hạn chế ba loại hoóc-môn làm giảm stress. Trong nghiên cứu của mình, Conrad đã cho các bệnh nhân bị bệnh nặng nghe những bản sô-nát chậm rãi của Mozart trong khi họ không dùng thuốc giảm đau.

Đúng như dự kiến, các bệnh nhân trải qua trị liệu bằng âm nhạc đã giảm 20% lượng epinefrin và interleukin-6, các hoóc-môn gây tăng nhịp tim và các phản ứng gây viêm. Nhưng trớ trêu thay, những bệnh nhân đó cũng phản ứng làm tăng 50% hoóc-môn sinh trưởng, loại hoóc-môn kích thích sự phát triển của tế bào và trao đổi chất. Sự gia tăng hoóc-môn sinh trưởng lại liên quan tới stress, chứ không phải thư giãn.

Conrad đã đưa ra lời giải thích cho vấn đề nan giải này rằng: sự gia tăng hoóc-môn sinh trưởng đóng vai trò làm giảm đau trá hình. Ông nói rằng sự gia tăng hoóc-môn sinh trưởng sẽ dẫn tới việc làm giảm hoạt động của interleukin-6, dẫn tới giảm sự viêm nhiễm và có thể dẫn tới tăng huyết áp và nhịp tim.

Trong khi lý thuyết này còn chưa được công nhận rộng rãi trong cộng đồng y học, những tác dụng có lợi của phương pháp trị liệu bằng âm nhạc là không thể chối cãi được, và đó chính là âm nhạc cho đôi tai của bạn.

Tham khảo:

1. Bí mật hay công khai? Âm nhạc trong y học: pubmedcentral.nih.gov/articlerender.fcgi?artid=2258483

2. Âm nhạc đối với giảm stress và căng thẳng cho các bệnh nhân mắc chứng tim mạch: cochrane.org/reviews/en/ab006577.html

3. Người nhạc sĩ biểu diễn với con dao mổ: nytimes.com/2008/05/20/health/20prof.html?_r=2&oref=slogin&ref=health&adxnnlx=1211306691-Nai8QOKwlJUrHq9d%201j2Yw&pagewanted=print

Grace Wu

(Theo The Epoch Times)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc