Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Tiết lộ bản chất thực sự quy trình điều trị tủy răng, một thủ thuật có thể rút ngắn tuổi thọ

Trong hàng trăm năm nay, giới y học và giới nha khoa đã tranh luận sôi nổi và cho rằng nhiễm trùng răng miệng có thể làm khởi phát nhiều bệnh thoái hóa mạn tính. Tuy nhiên, những cuộc tranh luận này vẫn mang nhiều yếu tố chủ quan và cường điệu hóa chứ chưa dựa vào bằng chứng khoa học.

“Cuộc tranh luận” trên vẫn kéo dài đến ngày nay. Người ta nhận thấy rằng mối liên hệ giữa hiện tượng nhiễm trùng khu trú trong khoang miệng và toàn bộ cơ thể được thể hiện rõ ràng nhất qua những chiếc răng đã điều trị tủy. Mặc dù những chiếc răng này không phải là nguồn lây nhiễm duy nhất trong khoang miệng, nhưng chúng chính là những một trong những thành phần tạo ra nhiều mối nguy hại nhất. Bạn sẽ được giải thích điều đó trong phần tiếp theo của bài viết.

(Ảnh: Lightspring/Shutterstock)

(Ảnh: Lightspring/Shutterstock)

Các bác sĩ nha khoa cổ điển không giải thích cho bệnh nhân về nguy cơ nhiễm trùng răng miệng khi lấy tủy răng

Một thủ thuật lấy tủy răng được đánh giá là “thành công” hay không sẽ phụ thuộc vào mục đích khi thực hiện thủ thuật này. Nếu mục đích của thủ thuật là lấy tủy để bảo tồn một chiếc răng tự nhiên và không đau nhằm đảm bảo chức năng thẩm mỹ và ăn nhai, thì thủ thuật này rất dễ “thành công”.

Nếu chúng ta chỉ xét về mặt cơ học đơn thuần thì những thủ thuật nha khoa có thể mang lại rất nhiều lợi ích. Điển hình là trong trường hợp răng của bạn bị đau và có hiện tượng nhiễm trùng nặng. Sau khi thực hiện thủ thuật, chiếc răng này có thể khôi phục lại trạng thái cơ học, không còn tình trạng nhiễm trùng rõ rệt và cũng không còn những triệu chứng khác.

Trong nha khoa hiện đại, nếu không sử dụng thủ thuật lấy tủy răng, thì lựa chọn duy nhất trong phần lớn những trường hợp như thế này là phải nhổ răng – phương pháp mà cả bệnh nhân và bác sĩ nha khoa đều không muốn sử dụng.

Tuy nhiên, nếu xét đến sức khỏe chung của toàn bộ cơ thể, thì thủ thuật điều trị tủy là một trong những thủ thuật có thể làm suy yếu sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của chúng ta nhiều nhất. Vì vậy, bác sĩ nha khoa và bệnh nhân đều cần phải hiểu biết đầy đủ về những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra khi thực hiện thủ thuật này, từ đó mới có thể để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất để điều trị.

Tiết lộ bản chất thực sự của quy trình điều trị tủy

Để đưa ra quyết định có nên điều trị tủy với một chiếc răng có tình trạng đau và nhiễm trùng hay không, chúng ta sẽ cần phải hiểu rõ bản chất của quy trình điều trị tủy, đồng thời phải tìm hiểu những nghiên cứu đánh giá tác động lâm sàng và bệnh lý của phương pháp này với toàn bộ cơ thể.

Hiện nay, ngày càng có nhiều bằng chứng mới và mạnh mẽ hơn ủng hộ quan điểm cho rằng răng đã điều trị tủy là một ví dụ điển hình cho thấy tình trạng nhiễm trùng khu trú có thể gây ra những bệnh lý nghiêm trọng cho toàn bộ cơ thể

Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, quy trình lấy tủy răng được thực hiện nhằm mục đích làm giảm đau cấp tính hoặc mạn tính do tình trạng viêm và nhiễm trùng tủy hay chóp chân răng. Quy trình này sẽ tiến hành loại bỏ toàn bộ mô tủy cùng với tất cả các dây thần kinh, mạch máu và mô liên kết, mở rộng và tạo hình không gian ống tủy, tiếp theo là đưa các vật liệu trám vào khoảng trống của ống tủy. Ngoài ra, khi thực hiện lấy tủy răng còn có thể dẫn lưu các áp xe ở phần chân răng.

Các nghiên cứu mới hiện nay đã chứng minh rằng mặc dù quy trình lấy tủy răng có thể nhanh chóng loại bỏ hầu hết, thậm chí là tất cả mô tủy bị nhiễm trùng, nhưng thủ thuật này lại không thể làm được chức năng khử trùng. Vi khuẩn sẽ tiếp tục tồn tại trong các ống tủy phụ, ống ngà răng hoặc phần mô tủy còn sót lại.

Thật ra điều này hoàn toàn hợp lý bởi vì sau khi lấy tủy răng, cấu trúc vật lý (tủy răng) mà hệ thống miễn dịch sử dụng để tiếp cận với các mầm bệnh và hiện tượng nhiễm trùng bên trong răng đã bị loại bỏ. Khi đó, những tác nhân gây bệnh có mặt trên các ống ngà răng siêu nhỏ sẽ liên tục tồn tại. Những tác nhân này chính là nơi tạo ra một lượng ổn định các độc tố cực kỳ mạnh. Đó là hiện tượng sẽ xảy ra khi các vi sinh vật hiếu khí trong miệng bị giữ lại trong môi trường yếm khí bên trong răng.

Điều nguy hiểm hơn chính là hệ thống tĩnh mạch và bạch huyết ở chân răng vẫn còn nguyên vẹn. Điều này có nghĩa là khi người bệnh ăn nhai, mầm bệnh và các chất độc sẽ được bơm trực tiếp vào hệ tuần hoàn, giống như các thành phần của một mũi tiêm dưới da sẽ được hấp thu trực tiếp vào tĩnh mạch.

Những nghiên cứu khoa học mà phần lớn bệnh nhân đều không biết

Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy mối liên hệ giữa răng đã điều trị tủy và bệnh mạch vành. Kết quả chung của các nghiên cứu khiến chúng ta không thể không kết luận rằng răng đã điều trị tủy là một trong những nguyên nhân chính gây ra và thúc đẩy sự tiến triển bệnh lý mạch vành ở nhiều người. Ngay cả trên Tạp chí của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ vào năm 2009 cũng đã báo cáo kết quả rằng những người có răng điều trị tủy có tỷ lệ mắc bệnh mạch vành cao hơn so với những người không có răng điều trị tủy.

Viêm quanh chóp là một bệnh lý của nướu có cùng danh sách tác nhân gây bệnh với răng đã điều trị tủy. Trong đó viêm quanh chóp đã được chứng minh là có khả năng trực tiếp đưa những tác nhân gây bệnh này đến thành của động mạch vành, thành của các mảng xơ vữa động mạch và các cục máu đông cấp tính có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn động mạch vành khiến bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đã chứng minh được vai trò quan trọng của các độc tố do các tác nhân gây bệnh này tiết ra đối quá trình tiến triển của các mảng xơ vữa động mạch, từ đó dẫn đến những cơn đau tim.

Bạn có dám đặt cược sức khỏe của mình vào tay các bác sĩ nha khoa cổ điển này không?

Dường như những số liệu và nghiên cứu này không đủ để thay đổi các bác sĩ nha khoa được đào tạo theo kiểu cổ điển. Họ chính là những người thực hiện thủ thuật lấy tủy răng một cách thường xuyên, trong khi thủ thuật này là một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh nhân lên cơn đau tim. Và cơn đau tim này có thể xảy ra vào nhiều năm sau đó.

Bạn nên kiểm tra lại điều này, hãy cố gắng tìm một bác sĩ nha khoa cởi mở để thảo luận về quy trình và nguy cơ của thủ thuật điều trị tủy. Từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt trước khi tiến hành thủ thuật, nếu bạn cho rằng nhất thiết phải hiện thủ thuật này. Thủ thuật lấy tủy răng không phải là “lựa chọn” duy nhất cho những chiếc răng bị nhiễm trùng, đau nhức. Đồng thời bạn cần phải hiểu rõ về tất cả những phương pháp có thể sử dụng. Bạn cần phải bảo vệ sức khỏe, cuộc sống và nụ cười của chính bạn..

Được đăng lại từ NaturalHealth365

(Bài đăng trên The Epoch Times – Epoch Health của tác giả: Thomas E. Levy

Thomas E. Levy:bác sĩ tim mạch được chứng nhận bởi hội đồng y khoa, đồng thời là một luật sư. Ông là tác giả của một số cuốn sách, trong đó có cuốn “Chữa bệnh nan y: Vitamin C, Bệnh truyền nhiễm và Độc tố”.

Song Hoài biên dịch từ The Epoch Times – Epoch Health tiếng Anh

Theo ntdvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc