Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Cúm H1N1 có chiều hướng gia tăng
Sau 8 tháng ghi nhận rải rác vài ca mắc cúm H1N1 thì từ cuối tháng 11/2010 đến nay, số ca mắc có chiều hướng gia tăng ở một số tỉnh như: TP HCM, Khánh Hòa, Đồng Nai, Hà Nội.

Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, nếu như trước đó cách vài tháng mới xuất hiện một ca bệnh thì nay ở Hà Nội và TP HCM mỗi tháng có 1-3 ca. Đa số các ca nhiễm cúm ở thể nhẹ, không phải nhập viện.

Mới đây, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận một bệnh nhân mắc cúm H1N1 là một thai phụ 24 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội. Hiện sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, chưa có biểu hiện viêm phổi cấp.

Trong khi đó, theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay diễn biến và lưu hành các chủng virus cúm là khác nhau giữa các châu lục và các nước trên thế giới.

àdfdf
Trong năm 2009, dịch cúm H1N1 bùng phát mạnh mẽ khiến nhiều trường phải cho học sinh nghỉ học. Ảnh: Thiên Chương.

Ở châu Á, trong khi ở Mông cổ và Bắc Trung Quốc, virus cúm lưu hành chủ yếu là cúm A (H3N2), thì tại Triều Tiên và Nhật Bản lại chủ yếu là virus cúm H1N1 đại dịch. Ở các nước nhiệt đới và các nước ôn đới khu vực nam bán cầu, số báo cáo mắc cúm thấp và thường có sự lưu hành đồng thời các chủng virus cúm A(H3N2), cúm B và cúm H1N1 đại dịch.

Tại các quốc gia ở châu Âu, theo BBC, số bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp vẫn tương đối thấp. Tuy nhiên, số lượng các quốc gia thông báo ghi nhận các ca dương tính với cúm H1N1 đại dịch đang có chiều hướng tăng lên.

Xuất hiện từ tháng 4/2009, tốc độ lây lan cao, chỉ vài tháng sau, cúm H1N1 đã có mặt trên 160 quốc gia ở 5 châu lục. Tại Việt Nam, cúm xuất hiện vào tháng 5/2009, đến nay đã có hơn 10.000 người nhiễm H1N1, xác định trên 50 trường hợp tử vong. Đại dịch cúm H1N1 đã được khống chế trên phạm vi toàn quốc từ tháng 7/2010.

Tình hình bệnh đặc biệt nghiêm trọng tại Anh. Số ca mắc không ngừng tăng, đặc biệt các trường hợp nặng cần chăm sóc đặc biệt đã gần như tăng gấp đôi trong tuần vừa qua. Các chuyên gia nước này lo ngại, nếu số người mắc cúm H1N1 tiếp tục tăng thì rất có thể đạt đỉnh dịch trong 2-4 tuần sắp tới.

Theo phó giáo sư Nguyễn Trần Hiển, các virus lưu hành hiện nay chưa có sự biến đổi đáng kể và văcxin cúm hiện nay vẫn còn hiệu lực. Tỷ lệ tử vong do virus cúm H1N1 đại dịch chỉ tương tự, thậm chí thấp hơn so với cúm mùa thông thường. Phần lớn những ca mắc đều ở thể nhẹ, không biến chứng, bệnh có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị.

Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo nó có thể gây bệnh nặng ở nhóm người trẻ tuổi, và nhóm người có nguy cơ cao (phụ nữ có thai, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính về đường hô hấp, hen phế quản, tiểu đường…

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, người dân cần tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh cúm, hạn chế thời gian ở nơi đông người, tránh đưa tay lên mũi và miệng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc sát trùng bằng cồn…

Những trường hợp mắc cúm nên ở nhà, nghỉ làm, nghỉ học, tránh tiếp xúc chỗ đông người, nghỉ ngơi và uống nhiều nước, che kín miệng, mũi trước khi ho và hắt hơi bằng giấy thấm mềm, sau đó cho vào túi nilông và cho vào thùng rác. Bên cạnh đó, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch thường xuyên, nhất là sau khi ho và hắt hơi, đeo khẩu trang nhằm hạn chế lây truyền ra những người chung quanh…

Phụ nữ mang thai, những người mắc các bệnh mãn tính (phổi mãn tính, hen phế quản, tim, HIV/AIDS, tiểu đường, béo phì…) khi thấy có biểu hiện cúm, đặc biệt khó thở, tím tái, ho có đờm đặc, sốt cao kéo dài 3 ngày, li bì… cần đến ngay cơ sở y tế, tránh biến chứng nặng, thậm chí tử vong.

Nam Phương

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc