Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Bắc Kinh bí mật khởi động ‘Kế hoạch Biden’

Truyền thông Hong Kong đưa tin rằng, các quan chức chính phủ Trung Quốc đã họp với phe cánh của ông Biden, và sau cuộc họp bí mật giữa hai bên, mối quan hệ bán chính thức giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang được khôi phục, Bắc Kinh cũng đã bí mật khởi động “Kế hoạch Biden”.

Biden Trung Quốc

Bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa có kết quả chính thức, mặc dù ứng cử viên Đảng Dân chủ Biden đã tự tuyên bố thắng cử và rất ‘háo hức’ vào Nhà Trắng, nhưng đội ngũ của Tổng thống Trump vẫn đang tiến hành các vụ kiện chống lại phe Dân chủ vì cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử.

Trong bối cảnh đó, các chính khách nhiều nước vẫn chúc mừng ông Biden. Ngày 13/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã bày tỏ lời chúc mừng tới ông Biden.

Ông Biden được coi là con tốt của ĐCS Trung Quốc, mối quan hệ giữa gia đình Biden và ĐCS Trung QUốc trong nhiều năm qua đã bị giới truyền thông phanh phui ngay trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Ông Lâm Hiểu Húc (Lin Xiaoxu), một thành viên của Ủy ban về Nguy hiểm hiện tại của Hoa Kỳ (Committee on the Present Danger), nói với người dẫn chương trình “Cùng Đàm Luận Tin tức” (新闻大家谈) rằng, ĐCS Trung Quốc biết rất rõ việc Biden gian lận bầu cử và “ĐCS Trung Quốc đã can thiệp rất sâu vào cuộc bầu cử”.

Ông Lâm nói rằng, ĐCS Trung Quốc hy vọng ông Biden sẽ thắng cử. Ví dụ, từ rất lâu trước khi diễn ra cuộc bầu cử, một lượng lớn thẻ căn cước giả đã được vận chuyển từ Trung Quốc tới Mỹ và bị thu giữ ở Chicago; còn có rất nhiều tổ chức do ĐCS Trung Quốc kiểm soát đi khắp nơi để lôi kéo phiếu bầu của người gốc Á cho ứng viên Biden.

Phe cánh Biden bắt tay với ĐCS Trung Quốc

Có kênh truyền thông Hong Kong tiết lộ rằng, Bắc Kinh đã bí mật khởi động “Dự án Biden” ngay từ đầu tháng Mười. Sau khi hai bên tiến hành cuộc gặp gỡ bí mật, mối quan hệ bán chính thức giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang được khôi phục.

Tờ South China Morning Post của Hong Kong cũng tiết lộ vào ngày 15/11 rằng, sau khi các Big Media công bố ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, mối quan hệ bán chính thức giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang được khôi phục.

Giáo sư Vương Tương Tuệ (Wang Xiangsui) thuộc Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh cũng tiết lộ tại một cuộc thảo luận kín vào tháng Mười rằng, sở dĩ cuộc trao đổi bán chính thức này có thể đạt được, chủ yếu là nhờ vào các cựu quan chức, các học giả viện nghiên cứu và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Giáo sư Vương cho biết, trong vài tháng qua, do quan hệ Trung-Mỹ ngày một xấu đi nên các hoạt động trao đổi này cũng bị gián đoạn, tuy nhiên hiện nó đang dần được khôi phục, và những người khôi phục liên hệ lại chính là những người liên quan thuộc phía Đảng Dân chủ. Ông nói rằng, gần đây những người thân cận với Biden đã liên hệ với một nhóm chuyên gia nghiên cứu của Trung Quốc để thảo luận về cách khôi phục quan hệ giữa hai nước.

Một cố vấn của chính quyền ĐCS Trung Quốc nói rằng, ông đã gặp Kurt Campbell và Jake Sullivan – những người thuộc phe cánh Biden, và họ bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Lý Nguyên Triều – người có mối giao hảo với Biden bỗng nhiên xuất hiện 

Điều đáng chú ý là vào ngày ông Biden tuyên bố chiến thắng, ông Lý Nguyên Triều (Li Yuanchao), cựu Phó Chủ tịch ĐCS Trung Quốc, người đã rất lâu không xuất hiện lại đột nhiên lộ diện.

Truyền thông Hong Kong đưa tin vào ngày 14/11, ông Lý Nguyên Triều đã xuất hiện vào ngày 7/11 và tới thăm Khu triển lãm Hình ảnh Tổng hợp của Hội chợ triển lãm nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) 2020 tổ chức tại Thượng Hải. Các quan chức Thượng Hải đã tháp tùng ông Lý gồm ông Trần Dần (Chen Yin) – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy kiêm Phó Thị trưởng Thường vụ và bà Lưu Mẫn (Liu Min), Phó Giám đốc Ủy ban Thương mại Thành phố.

Có phân tích cho rằng, sự xuất hiện của ông Lý Nguyên Triều và các quan chức cấp cao Thượng Hải cho thấy, ông Tập Cận Bình có thể cần ông Lý làm việc gì đó.

Đồng thời, mối giao hảo giữa ông Lý Nguyên Triều và ông Biden cũng gây chú ý. Theo báo cáo, vào ngày 4/12/2013, nhận lời mời của Phó Chủ tịch ĐCS Trung Quốc Lý Nguyên Triều, ông Biden, khi đó là Phó Tổng thống Hoa Kỳ, đã lên chuyên cơ đến Bắc Kinh và bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần đó, các kênh truyền thông của ĐCS Trung Quốc mô tả ông Biden là đã tận dụng triệt để “tình bạn lâu năm” với ban lãnh đạo ĐCS Trung Quốc để thúc đẩy sự phát triển của hai nước. Con trai ông Biden là Hunter Biden cũng đi cùng chuyến thăm. Khi đó, Phó Tổng thống Biden cũng đã có cuộc gặp với ông Tập Cận Bình – người vừa lên nắm quyền.

Công việc kinh doanh của gia đình Biden với ĐCS Trung Quốc

Thông tin công khai cho thấy, trong chuyến công du đến Trung Quốc năm 2013, ông Biden đã ‘tiện thể’ bàn chuyện kinh doanh gia đình với ĐCS Trung Quốc. Mười ngày sau chuyến thăm này, Hunter đã hoàn tất thỏa thuận lớn thứ hai với ĐCS Trung Quốc – một quỹ đầu tư trị giá 1 tỷ USD do phía Trung Quốc cung cấp.

Vào ngày 16/12/2013, Quỹ đầu tư công nghiệp Bột Hải, Quỹ Gia Thực (Harvest Fund) của phía Trung Quốc, cùng Rosemont Seneca – một tổ chức đầu tư của Hoa Kỳ do Hunter Biden đồng sáng lập và Tập đoàn Thornton (Thornton Group) có liên quan đến Hunter, đã cùng thành lập Quỹ cổ phần tư nhân BHR Partners.

Quy mô ban đầu của quỹ BHR là 1 tỷ USD và do phía Trung Quốc đầu tư; nửa năm sau, ĐCS Trung Quốc đã nâng quy mô quỹ BHR lên 1,5 tỷ USD.

Theo hồ sơ của chính phủ Hoa Kỳ, sau chuyến thăm Trung Quốc của Phó Tổng thống Biden vào cuối năm 2013, thái độ của ông đối với ĐCS Trung Quốc ngày càng dịu dần.

Vào tháng 10/2014, ông Biden nói trong một bài phát biểu tại Trường Harvard Kennedy rằng: “Tôi muốn Trung Quốc (ĐCS Trung Quốc) thành công, bởi vì thành công kinh tế của họ là lợi ích của chúng ta”. Thái độ của ông Biden đối với ĐCS Trung Quốc là cực kỳ rõ ràng, đó chính là phát triển mối quan hệ với ĐCS Trung Quốc.

Hiện tại, sau khi quan hệ Trung-Mỹ chìm đến mức thấp nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Biden đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử Tổng thống rằng nếu ông đắc cử, trước tiên ông phải dỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc.

Trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, một ổ cứng máy tính chứa một lượng lớn ảnh nhạy cảm, video, email và hồ sơ cuộc gọi của Hunter, con trai ông Biden, đã tiết lộ việc gia đình Biden tham gia vào một kế hoạch hối lộ liên quan đến các công ty Trung Quốc, ngoài ra nó còn tiết lộ việc Hunter sử dụng ma túy, có hành vi giới tính với trẻ vị thành niên, v.v.

Khi ngày càng có nhiều nội tình được tiết lộ qua ‘bê bối email’ nhà Biden, mối liên hệ giữa gia đình Biden và ĐCS Trung Quốc cũng trở thành tiêu điểm của thế giới.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung, ntdvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc