Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Báo TQ nhắc lại gia đình Tập Cận Bình từng bị bức hại thời cách mạng văn hóa

Gia đình từng bị bức hại tàn khốc thời cách mạng văn hóa, Tập Cận Bình hiểu rõ bộ mặt của ĐCS Trung Quốc.

Tập Cận Bình

Tập Cận Bình (thứ 2 từ trái qua) năm 1973, những năm tháng cơ cực không thể nào quên ở Lương Gia Hà, tỉnh Thiểm Tây. Ảnh: Xinhua

>> Gia đình Tập Cận Bình từng bị đày đọa kinh hoàng như thế nào

>> Tiết lộ 2 lần Tập Cận Bình chảy nước mắt: Nỗi đau không thể quên

Ngày 20/2 vừa qua, Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đăng tải bài viết tựa đề “Tập Cận Bình và cha mẹ của ông”, phần mở đầu giới thiệu trên kệ sách của ông Tập Cận Bình có treo hình ông Tập nắm tay cha mẹ đi tản bộ, qua đó cho biết ông Tập rất hiếu kính người mẹ ruột Tề Tâm, đồng thời nhận định phẩm chất này đến từ người cha Tập Trọng Huân.

Bài viết cũng mô tả gia phong và thái độ sống của gia đình họ Tập là “cần cù tiết kiệm”, cũng nhắc đến ông Tập Trọng Huân trong “thời kỳ trên chặng đường cực tả” bị bức hại: “Chịu bất công từ năm 1962, bà Tề Tâm phải đi lao động tại nông trường ở Hoàng Phiếm tỉnh Hồ Nam và mang con nhỏ Tập Cận Bình đi theo, hai chị gái của ông Tập thì vào đội sản xuất, sau đó ông cũng vào một đội sản xuất ở Thiểm Bắc.”

Bài viết kể lại: “Trong những năm đó, ông Tập Cận Bình đã làm mọi công việc gian khổ như trồng lúa, làm than, đắp đập, gánh phân…”

>> Sóng gió tuổi thơ Tập Cận Bình – người quyết định số phận ĐCSTQ

Nơi Tập Cận Bình gọi là “nhà” để ngủ trong suốt thời Cách mạng Văn hóa. (Ảnh: CHINA FOTO PRESS)

Nơi Tập Cận Bình gọi là “nhà” để ngủ trong suốt thời Cách mạng Văn hóa. (Ảnh: CHINA FOTO PRESS)

Ông Tập Trọng Huân sinh năm 1913, qua đời ngày 24/5/2002, từng giữ chức Hiệu trưởng Trường Đảng Trung ương tại vùng Tây Bắc, Bí thư Đảng khu Tuy Đức (thuộc tỉnh Thiểm Tây), Bí thư Trung ương Đảng vùng Tây Bắc, Ủy viên Chính trị Quân bảo vệ vùng Thiểm Tây-Cam Túc-Ninh Hạ, Ủy viên Chính trị Quân khu Tây Bắc. Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc xây dựng chính quyền, ông Tập Trọng Huân lại được giao các chức như Ủy viên Chính trị Quân Dã chiến thứ Nhất, Bí thư thứ hai Trung ương ĐCS Trung Quốc vùng Tây Bắc, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương ĐCS Trung Quốc, Phó Thủ tướng kiêm Tổng Thư ký Quốc vụ viện, Bí thư thứ nhất Tỉnh ủy Quảng Đông, Phó Ủy viên trưởng Ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc.

Mặc dù ông Tập Trọng Huân là “cán bộ” cao cấp của ĐCS Trung Quốc nhưng cuộc đời lại đầy gian truân, thời Mao Trạch Đông đã bị giam lỏng 16 năm vì liên quan đến tiểu thuyết “Lưu Chí Đan”, phải sống tách khỏi gia đình trong thời gian dài, trải qua một cuộc sống đầy ảm đạm, con trai là ông Tập Cận Bình cũng đã bị bắt giam vài năm trong Trại Quản lý Thanh thiếu niên ở Hải Định – Bắc Kinh.

Rắc rối bắt đầu từ năm 1962, cuộc sống gia đình ông Tập bị rơi từ tầng xã hội cao nhất xuống tầng thấp nhất, khi đó ông Tập Trọng Huân đang là Phó Thủ tướng thì bị xử lý vì vấn đề tiểu thuyết “Lưu Chí Đan”.

Bài viết nhắc lại chuyện trong sách “Hai mươi năm khó quên: Những tháng ngày làm việc bên Tập Trọng Huân” của tác giả Trương Chí Công (Zhang Zhigong), người từng là thư ký của ông Tập Trọng Huân. Theo tác giả Trương Chí Công kể lại thời ông Tập Trọng Huân bị phe tạo phản (do Mao Trạch Đông chỉ đạo) đấu tố, bị ép phải khai báo tại sao đến thăm Đông Đức lại trông ngóng về Tây Đức, bị cáo buộc có liên kết với nước ngoài, ở nhà có “điện đài bố trí bí mật”. Sách chỉ ra, trong giai đoạn “Cách mạng Văn hóa”, ông Tập Trọng Huân bị phe tạo phản ở Tây An đấu tố từ Lạc Dương lên đến Tây An, có thời bị giam tại Đại học Tây Bắc.

Mùa hè và mùa thu năm 1967, một tổ chức phe tạo phản tại Tây An đã tổ chức đấu tố ông Tập Trọng Huân tại hội trường Đại học Sư phạm Thiểm Tây, Hồng Vệ binh ép ông Tập Trọng Huân phải khai báo cái gọi là “tội ác chống Đảng”. Cáo buộc ông Tập Trọng Huân bố trí điện đài bí mật tại nhà, ép phải khai báo. Những khi phái tạo phản nghe cảm thấy không hài lòng là lại hô to “đả đảo” và “đánh mạnh”. Ông Tập Trọng Huân bị Hồng Vệ binh đánh đến nỗi đôi tai bị điếc.

Tập Trọng Huân

Tập Trọng Huân bị đưa đi diễu phố để người dân “đấu tố”. Dòng chữ trên tấm bảng đeo trước ngực là “Phần tử phản Đảng: Tập Trọng Huân”. (Ảnh: smh.com.au)

Tác giả Trương Chí Công tiết lộ, vào năm 1962, Đại sứ Vương Bính Nam (Wang Pingnan) trú tại Ba Lan đã tặng ông Tập Trọng Huân một thiết bị đơn giản để rửa ảnh, họ thiết kế một căn phòng tối nhỏ đơn giản tại nhà để rửa ảnh, nhưng hình ảnh cho ra không tốt, đành gác lại. Căn phòng tối đơn sơ này sau đó bị tố là “phòng điện đài bí mật”.

Liên quan đến câu chuyện nhà họ Tập này, Nhật báo Apple (Hồng Kông) cũng từng chỉ ra, ông Tập Trọng Huân bị bức hại tàn bạo trong thời “Cách mạng Văn hóa”, bị thẩm tra, giam cầm và theo dõi suốt 16 năm, đã bị tra tấn đến “tinh thần thất thường”, có giai đoạn ông phải giả phát điên, vì để bảo vệ gia đình không bị liên lụy.

Một bài viết của tác giả tên Mã Phương (Ma Fang) đăng trên Tạp chí “Đảng sử Tung hoành” kỳ 12/2012 có kể lại, giai đoạn ông Tập Trọng Huân bị bỏ tù trong thời Cách mạng Văn hóa, người vợ Tề Tâm và các con của ông cũng bị liên lụy. Vì bà Tề Tâm không giữ khoảng cách với ông Tập Trọng Huân nên bị thẩm tra, phải lao động cải tạo gần 7 năm tại “Trường cán bộ 57”. Hai con gái của họ là Kiều Kiều và An An bị đưa vào binh đoàn sản xuất, con trai đầu Tập Cận Bình bị đưa vào công xã Văn An Dịch (Wenanyi) thuộc huyện Diên Xuyên, tỉnh Thiểm Tây, con trai thứ Tập Viễn Bình theo bà Tề Tâm đến nông trường khu Hoàng Phạm và được học trung học.

Mùa đông năm 1972, bà Tề Tâm ở trường cán bộ biết tin thân mẫu ở Bắc Kinh không còn sống được bao lâu nữa, nên đã xin phép cho về thăm mẹ và được chấp nhận. Sau đó bà Tề Tâm cũng xin được cho cùng các con đi gặp ông Tập Trọng Huân trong nhà tù. Khi đó ông Tập Trọng Huân đang trong tình trạng trọng thương và trí não thất thường, không thể nhận ra hai con trai đã lớn của mình.

Trí Đạt

Theo trithucvn.net

Năm 13 tuổi Tập Cận Bình từng được xem là thành phần “chống Đảng”, nay với chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” chống tham nhũng Tập Cận Bình lại một lần nữa chống lại Đảng, bởi toàn Đảng đều tham nhũng.

Dù hiểu được bộ mặt thật của ĐCS Trung Quốc, nhưng hiện nay với ngôi vị cao tột cùng, lãnh đạo Đảng, lãnh đạo đất nước, liệu Tập Cận Bình có vì danh lợi mà tiếp tục duy trì ĐCS Trung Quốc, hay sẽ giải thể nó nhằm đưa Trung Quốc bước sang một trang sử mới.

Bài liên quan:

>> Lựa chọn của Tập Cận Bình và vận mệnh dân tộc Trung Hoa

>> La Vũ nhắc Tập Cận Bình về Cách mạng Văn hóa: Hãy là một Washington của Trung Quốc

>> “Thái tử Đảng” La Vũ tiếp tục cảnh báo Tập Cận Bình: Độc đảng chuyên chế ắt sụp đổ

>> La Vũ khuyên Tập Cận Bình: Nếu còn do dự sẽ để lại mối hận thiên thu

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc