Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Philippines lên tiếng về tuyên bố chung của ASEAN
Ông Yasay khẳng định, việc ASEAN chưa đạt được đồng thuận không có nghĩa là Trung Quốc có lợi thế.

Philippines bác tin đồn sau tuyên bố chung ASEAN

Ngoại trưởng Perfecto Yasay cho biết các quốc gia đều thống nhất hướng tới giải quyết tranh chấp và bảo đảm hòa bình trong khu vực dựa trên sự tuân thủ luật pháp quốc tế.

Phát biểu sau khi trở về từ Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN tại Lào, Ngoại trưởng Philippines, Perfecto Yasay nói: “Phán quyết của PCA không phải là vấn đề chính trong các cuộc họp của chúng tôi với khu vực ASEAN. Quyết định của Tòa Trọng tài là một vấn đề giữa Trung Quốc và Philippines”.

Ông nói thêm rằng tuyên bố chung hôm 25/7 là kết quả hiển nhiên và đầy tích cực của ASEAN, đồng thời bác tin đồn ASEAN chia rẽ bởi các quốc gia đều thống nhất hướng tới giải quyết tranh chấp và bảo đảm hòa bình trong khu vực dựa trên sự tuân thủ luật pháp quốc tế.

Philippines

Ngoại trưởng Philippines, Perfecto Yasay.

Trong tuyên bố này, các nước ASEAN đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc về hoạt động cải tạo đất và các hoạt động leo thang căng thẳng, có thể đe dọa đến an ninh, ổn định và hòa bình trong khu vực”, qua đó kêu gọi “các bên liên quan cam kết giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng biện pháp hòa bình dựa trên nguyên tắc được luật pháp quốc tế công nhận, bao gồm cả Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”.

Trong cuộc họp báo, Manila cho biết, một cuộc đối thoại song phương với Trung Quốc là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên Philippines nhấn mạnh rằng phán quyết của Tòa Trọng tài sẽ được thảo luận.

Trước đó, Bắc Kinh nhiều lần đề nghị một cuộc đàm phán với Philippines trong việc giải quyết các tranh chấp và chia sẻ lợi ích chung ở Biển Đông nếu Manila từ bỏ phán quyết của PCA.

Hôm nay, ông Perfecto Yasay đã gặp người đồng cấp Mỹ John Kerry tại thủ đô Manila và bày tỏ lời cám ơn với sự ủng hộ của Washington đối với các quyết định của tòa PCA.

Dự kiến Ngoại trưởng Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines để thảo luận hướng đi sau phán quyết PCA, SCMP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Minh Vũ – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc