Home » Thế giới » Câu chuyện ghép gan ẩn chứa đằng sau một sự thật rùng rợn

Có nhiều câu chuyện ghép tạng ở Trung Quốc cho thấy ở Trung Quốc có nguồn dự trữ tạng rất lớn phục vụ nhu cầu cấy ghép.

Câu chuyện ông Hoàng Khiết Phu cấy ghép gan

Ảnh minh họa

Ngày 19/5/2016, Tổ chức Điều tra công bố báo cáo có tồn tại kho nội tạng người sống khổng lồ tại Trung Quốc mà các học viên Pháp Luân Công là đối tượng chính.

Dẫn chứng điển hình trong báo cáo là trường hợp ông cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Hoàng Khiết Phu từng biểu diễn phẫu thuật ghép gan ở Tân Cương năm 2005. Chỉ trong vài tiếng đã tìm được 3 người có gan phù hợp từ Quảng Châu, Trùng Khánh và Tân Cương chuyển đến. Họ chính là những người sống có lá gan phù hợp để cấy ghép.

Câu chuyện này được đăng trên các trang ‘Urumqi trực tuyến’, Sina và tạp chí Y khoa. Theo đó, chiều ngày 28/9/2005, trong chuyến đi tham dự lễ kỷ niệm 15 năm thành lập khu tự trị Tân Cương cùng ông Bí thư Ban Chính pháp La Cán, ông Hoàng Khiết Phu đã biểu diễn phẫu thuật ghép gan tự thân (autograft) tại bệnh viện của Đại học Y khoa Tân Cương.

Dự định ban đầu của ông Hoàng Khiết Phu là ghép gan từ cơ thể khác qua, nhưng sau đó phát hiện chỉ cần cắt bỏ khối u trên gan người bệnh và ghép ngược trở lại là được nên đã quyết định chọn cách này.

Tuy nhiên, nếu ghép gan tự thân thất bại, thì cần có gan dự phòng khẩn cấp thay thế. Theo “Nguyên tắc quản lý phẫu thuật ghép gan” do Bộ Y tế Trung Quốc đưa ra năm 2006, thời gian thiếu máu lạnh của gan đem ghép không thể quá 15 tiếng. Vì thế mà gan cấy ghép do ông Hoàng Khiết Phu chuẩn bị sẵn ban đầu sẽ không còn dùng được nữa vì quá hạn.

Khi đó ông Hoàng Khiết Phu đã liên lạc với Bệnh viện Đại học Y khoa Trung Sơn ở Quảng Châu và Bệnh viện gan Tây Nam của Đại học Y khoa số 3 ở Trùng Khánh, yêu cầu cung cấp gan dự phòng.

Tạp chí Y tá Đương Đại đưa tin, chiều ngày 28/9/2005, chỉ trong vài tiếng sau khi được yêu cầu, Bệnh viện Trung Sơn ở Quảng Châu và Bệnh viện gan Tây Nam ở Trùng Khánh đã tìm được gan dự phòng có“cùng nhóm máu và locus gen”. “Đến 6:30 chiều ngày 29 thì gan dự phòng từ Trùng Khánh được chuyển đến!” Trang ‘Urumqi trực tuyến’ đưa tin 3 nhân viên y tá của Bệnh viện Trung Sơn cũng kịp chuyển gan đến. Vậy là chỉ trong thời gian rất ngắn đã có thừa gan dự phòng phù hợp.

Phẫu thuật của ông Hoàng Khiết Phu thực hiện từ 7 giờ tối ngày 29 đến 10 giờ sáng ngày 30, sau quá trình theo dõi 24 tiếng thì ca phẫu thuật được tuyên bố thành công nên không dùng đến gan dự phòng. Giả sử những y tá mang gan thật đến (không phải người sống) thì lúc này 2 lá gan dự phòng đã chờ mất tổng thời gian hơn 60 tiếng (một ngày chuẩn bị chuyển đến và 39 tiếng phẫu thuật và theo dõi).

Theo báo cáo phân tích, vì bị hạn chế trong vấn đề thời gian thiếu máu lạnh nên hai lá gan dự phòng chuyển từ Trùng Khánh và Quảng Châu đến chỉ có thể là hai người còn sống, nếu không thì chưa nói đến việc đi tìm kiếm gan, chỉ tính thời gian bắt đầu làm phẫu thuật đến khi có kết quả đã mất 39 tiếng, như vậy thì gan dự phòng sẽ không còn hiệu quả sử dụng.

Kho người sống cung cấp nội tạng

Điều này chứng minh sự tồn tại của kho người sống cung cấp nội tạng, những người này đang bị giam giữ, có thể bị lấy đi nội tạng bất kỳ lúc nào, nằm ngoài trình tự tư pháp bình thường.

Vì việc hành quyết tù nhân phải qua trình tự làm thủ tục pháp luật chặt chẽ, phải được tòa án tối cao quyết định thời gian và địa điểm hành quyết, phải có tham gia của chuyên gia tòa án và viện kiểm sát tại hiện trường để sau khi hành quyết còn phải kiểm tra. Trong phẫu thuật của ông Hoàng Khiết Phu, những nhân viên y tá ở Trùng Khánh và Quảng Châu dẫn theo người sống cung cấp gan dự phòng đến theo đường máy bay, cho thấy những người cung cấp gan dự phòng này bị giam giữ đặc biệt nằm ngoài hệ thống tư pháp bình thường.

Từ toàn bộ quá trình ông Hoàng Khiết Phu thực hiện cho thấy có kho người sống khổng lồ để cung cấp nguồn nội tạng.

Ngoài ra cũng cần nhấn mạnh thêm, hoạt động phẫu thuật cấy ghép này của giới y học Trung Quốc không giống nhiều nước ngoài: ở nhiều nước ngoài, người ta chỉ lấy một phần gan của người sống (chủ yếu là người thân bệnh nhân) ghép cho người bệnh, nhưng ở Trung Quốc thì họ cắt toàn bộ gan của người sống ghép cho người bệnh, đây chẳng khác nào hành vi giết người, vì mỗi người chỉ có một lá gan để duy trì sự sống. Trong lần phẫu thuật của ông Hoàng Khiết Phu kể trên có những 3 lá gan dự trù, đó là 3 mạng người. Vì phẫu thuật ghép gan của ông Hoàng Khiết Phu là ghép toàn bộ lá gan, mỗi lá gan là một mạng người.

https://www.youtube.com/watch?v=GEkPKv6To1w

Theo epochtimes.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc