Home » Sức khỏe » Gần 50% đàn ông Việt đang vô tình hại vợ con mỗi ngày!
Trong hầu hết các trường hợp, những phụ nữ chẳng may mắc ung thư vú chẳng hiểu nổi vì sao tai họa này lại rơi xuống đầu mình, mà không ngờ rằng…

Đàn ông Việt đang vô tình đầu độc vợ con bằng thuốc lá.

Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại nhà lên đến gần 60%.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá, một trong 15 quốc gia có số người hút thuốc cao hàng đầu thế giới. Theo đó, khoảng 47% nam giới trưởng thành hút thuốc. Tỷ lệ hút thuốc thụ động, tỷ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà gần 60% và tại nơi làm việc 42%.

Người hút thuốc lá không chỉ tự rước bệnh vào người mà còn làm hại cả người xung quanh khi 2/3 số khói lan tỏa ra môi trường mà không vào phổi người hút. Ước tính cứ 10 người hút thuốc tử vong thì một người chết do hít khói thuốc thụ động.

dan-ong-viet-dang-vo-tinh-dau-doc-vo-con-bang-thuoc-la

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó chủ tịch nước điểm dấu tay cam kết hoạt động “Vì tổ ấm không khói thuốc”. 

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế phát động chương trình phụ nữ xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc” hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5). Mục tiêu chương trình nhằm phát huy vai trò của từng phụ nữ ở bất kỳ vị trí nào là người chủ động lên tiếng, khuyên nhủ, vận động người thân không hút thuốc. Đồng thời kêu gọi nam giới và cộng đồng hãy cùng phụ nữ tạo ra tổ ấm 100% không khói thuốc, nhằm góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của hút thuốc lá thụ động, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do hút thuốc thụ động.

Phát biểu tại lễ phát động ngày 29/5 ở Hà Nội, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước khẳng định, mô hình này chỉ có thể hiệu quả khi mỗi gia đình và cộng đồng xã hội thực hiện trách nhiệm của mình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi việc sản xuất, lưu hành và sử dụng thuốc lá. Đây là thông điệp hướng tới những giá trị sống tốt đẹp, tạo dựng môi trường sống yên ấm, trong lành, khỏe mạnh từ chính gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam kêu gọi mỗi phụ nữ hãy “lên tiếng để mình và trẻ em được sống trong môi trường không khói thuốc”. Bà đồng thời kêu gọi cộng đồng: “Hãy vì sức khỏe của mỗi chúng ta, vì tương lai của thế hệ trẻ, nói không với thuốc lá hoặc từ bỏ thuốc lá nếu bạn đang sử dụng. Hãy chung tay cùng phụ nữ xây dựng tổ ấm không khói thuốc”.

Tiến sĩ Tom Carroll, cố vấn cao cấp về chính sách và truyền thông từ tổ chức sức khỏe toàn cầu Vital Strategies, cho rằng chương trình tổ ấm không khói thuốc mang lại lợi ích và sức khỏe cho người dân thông qua việc giảm gánh nặng về những bệnh không lây nhiễm. Bệnh không lây nhiễm đa số có nguyên nhân xuất phát từ hút thuốc lá và hút thuốc thụ động.

Thuốc lá là căn nguyên của 25 bệnh khác nhau, trong đó có trên 10 bệnh ung thư. Ngoài những ung thư do tác động trực tiếp của khói thuốc lá, nhiều nhất là ung thư phổi, thực quản, dạ dày, họng, hầu, miệng, khói thuốc lá còn là tác nhân gây ung thư tụy, thận, niệu quản, bàng quang, cổ tử cung… 95% bệnh nhân ung thư phổi và 75% bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính có tiền sử hút thuốc lá.

Khói thuốc lá chứa hàng nghìn chất khác nhau, trong đó có 40 chất độc hại, 20 chất đặc biệt độc hại, ảnh hưởng đến hô hấp, làm chết lớp niêm mạc, hấp thụ vào máu hoặc hòa tan vào nước bọt.

Phương Trang – theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc