Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Giới luật sư đã sẵn sàng cho phiên tòa xử Giang trạch Dân
Từ tháng 9 năm ngoái, Viện kiển sát đã diễn tập buổi luận chứng công khai xét xử Giang Trạch Dân, và giờ đây giới luật sư cho biết đã sẵn sàng cho cuộc xét xử này.

>> Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc diễn tập xử án Giang Trạch Dân

luat-su

Luật sư Trịnh Ân Sùng: Giới Luật sư Trung Quốc đã sẵn sàng cho phiên tòa xử ông Giang Trạch Dân.

Gần đây, Luật sư nhân quyền Trịnh Ân Sùng ở Thượng Hải đã chia sẻ, ông đang chờ đợi ngày ông Giang Trạch Dân bị đưa tới tòa án đặc biệt, giới Luật sư Trung Quốc Đại Lục nhiều người đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ra tòa làm chứng, làm Thẩm phán, bản thân họ đều muốn trở thành Công tố viên truy tố ông Giang Trạch Dân.

Ngày 23/3 vừa qua, Luật sư Nhân quyền Trịnh Ân Sùng ở Thượng Hải khi trả lời phỏng vấn của Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung đã cho biết: “Người dân Thượng Hải đang chờ ngày bắt Giang Trạch Dân. Giới luật sư mọi người đều ghét con người này, nói gì đến luật sư nhân quyền”.

Ông nhớ lại: “Tôi nhớ sau khi ông Giang Trạch Dân chuyển đến Bắc Kinh, một buổi sáng khi tôi đang làm việc tại văn phòng luật ở Thượng Hải thì nhận được thư mời họp của Sở Tư pháp liên quan đến vấn đề chỉnh đốn giới luật sư, trong buổi họp một ông Phó Giám đốc đã nói ông Giang Trạch Dân có 6 yêu cầu đối với giới luật sư và giơ 6 ngón tay ra, nhưng sau đó không thấy nhắc đến nội dung cụ thể”.

“Khi đó chưa có khái niệm luật sư nhân quyền, giới luật sư không mấy người đạt được trình độ của một luật sư nhân quyền, đối với những cán bộ địa phương họ chỉ phê bình nhẹ nhàng thôi, thế nhưng ông Giang Trạch Dân vẫn căm hận và muốn khai trừ nhiệm vụ của toàn bộ những luật sư khác ý kiến, ông Giang xem giới luật sư là đối tượng phải đề phòng, tương tự như chuyện đánh phái hữu trước đây, khi đó vào khoảng năm 1995”.

Luật sư Trịnh Ân Sùng cho biết: “Vì thế mà đa số luật sư Thượng Hải có ác cảm đối với ông Giang Trạch Dân, rất chán ghét con người này. Không chỉ giới luật sư mà nhiều Thẩm phán cũng không ưa ông Giang. Thời đó giới luật sư chúng tôi quan hệ rất thân với các Thẩm phán, ai cũng thấy ông Giang là kẻ bất chấp phải trái, trong khi giới trí thức chúng tôi toàn những người rất có cá tính”.

Ông Trịnh Ân Sùng còn nói: “Nhiều cán bộ công chức ở Thượng Hải cũng không ưa ông Giang, đặc biệt sau khi ông ta đến Bắc Kinh làm Tổng Bí thư thì càng xảy ra nhiều vấn đề: kéo kết bè phái, hủ bại, đặc biệt những chuyện xung quanh hai người con của ông. Mọi người càng ngày càng chán ghét và muốn ông ta ra khỏi bộ máy chính trị, đặc biệt là muốn có một Tòa án đặc biệt xử ông ta”.

Theo luật sư Trịnh Ân Sùng, giới luật sư, trong đó có ông, đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ra tòa, họ có một số nhiệm vụ chính: “thứ nhất là làm chứng cho vô số vụ án oan do ông Giang gây ra; thứ hai, chúng tôi cũng có thể ngồi vào ghế Thẩm phán, riêng tôi còn muốn ngồi ghế Công tố viên để tố cáo tội trạng của Giang Trạch Dân.”

Hiện nay người dân Trung Quốc không ai ưa ông Giang Trạch Dân, mọi người nhìn ông ta giống như tên hề. “Nhân dân Thượng Hải đều nhận thấy ông Giang Trạch Dân không mang lại cho Thượng Hải bất cứ điều tốt đẹp gì, hơn nữa còn làm tình trạng kinh tế thêm đen tối, người thất nghiệp ngày càng nhiều, những vấn đề về công nhân và nông dân tràn lan nhưng không có chính sách nào đưa ra tạo hiệu quả…”.

Do ông Giang Trạch Dân nắm quyền lực chính trị kéo dài suốt 13 năm, chính sách “Ba đại diện” của ông ta cũng được đưa vào Hiến pháp Trung Quốc, vì thế theo ông Trịnh Ân Sùng, “một khi bắt Giang thì giai đoạn lịch sử này của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng thành vấn đề khó xử lý, quan trọng nhất là phải sửa Hiến pháp, đây là vấn đề khó đối với chính quyền Trung Quốc hiện nay”.

Tính từ tháng 5 năm ngoái đến nay đã có hơn 200 ngàn học viên Pháp Luân Công cùng người thân ở Đại Lục khởi kiện ông Giang Trạch Dân, yêu cầu ông ta phải bị trừng phạt và trả giá cho vô số tội lỗi mà ông đã gây ra. Làn sóng kiện ông Giang ở Trung Quốc Đại Lục hiện vẫn đang diễn ra rất mạnh mẽ.

Vào “lưỡng hội” Trung Quốc năm ngoái, các Luật sư như Trương Tán Ninh, Cao Thừa Tài, Lý Hướng Dương, và nhà văn Chu Hân Hân … đã lên tiếng cho rằng, cái thiếu quan trọng nhất ở “lưỡng hội” là đề tài kiện ông Giang Trạch Dân, vấn đề tính toán tội trạng của ông Giang Trạch Dân cần phải trở thành đề tài đưa ra trong “lưỡng hội”. Họ cho biết, nếu có cơ hội đưa vấn đề này ra “lưỡng hội”, họ sẽ xây dựng đề án “Chấm dứt nạn bức hại Pháp Luân Công”. Họ nhận xét, các học viên Pháp Luân Công là những người có phẩm đức cao thượng, họ tin vào Chân – Thiện – Nhẫn là đạo đức căn bản làm người. Tất cả những Luật sư đứng lên bào chữa cho Pháp Luân Công đều chia sẻ tâm trạng nể phục vì phẩm chất này của họ.

Trịnh Ân Sùng, Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Tinh Vệ biên dịch

Theo daikynguyenvn.com

Một khi vụ xét xử Giang Trạch Dân diễn ra thì đây sẽ là vụ án lớn nhất Trung Quốc và trên thế giới

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc