Home » Thế giới » Soi dàn vũ khí không quân Anh dùng oanh tạc IS
Chiến dịch oanh tạc của không quân Anh nhằm vào IS tại Syria sẽ sử dụng hàng loạt vũ khí như máy bay ném bom, máy bay chiến đấu, máy bay do thám, máy bay không người lái…
 
Không quân Hoàng gia Anh hiện đang sử dụng hai căn cứ để ném bom ở Iraq và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát ở Syria. Một căn cứ là Al Udeid ở Qatar trong khi địa điểm còn lại là căn cứ Akrotiri ở đảo Síp. Quân đội Anh cũng dùng những máy bay không người lái từ căn cứ Ali Al Salem ở Kuwait mặc dù chúng được điều khiển từ Anh và Mỹ.

dan vu khi khong quan anh dung oanh tac is hinh anh 1

Máy bay không người lái Reaper

Những căn cứ này chứa lượng máy bay đủ lớn cho quân Anh huy động trong các chiến dịch ném bom ở IS đã được Quốc hội phê chuẩn mới đây.

Vũ khí đầu tiên cần kể tới là máy bay ném bom chiến đấu 2 động cơ Tornado giới thiệu lần đầu năm 1979. Máy bay được trang bị tên lửa và bom. Bom Paveway IV có cảm biến laser dẫn đường đảm bảo độ chính xác cao. Trong khi đó, tên lửa chính xác Brimstone được cho là có độ chuẩn xác còn cao hơn.

Mỗi quả Brimstone có giá 150.000 USD (khoảng 3,4 tỉ đồng) trong khi một quả bom có giá 45.000 USD (khoảng 1 tỉ đồng)

dan vu khi khong quan anh dung oanh tac is hinh anh 2

Tên lửa Brimstone (trên) và Hellfire (dưới)

Không quân Hoàng gia Anh hiện tại có 8 chiếc Tornado đồn trú ở đảo Síp. Những chiến dịch không kích diễn ra sẽ có sự hỗ trợ của máy bay tiếp nhiên liệu Voyager cũng đang ở căn cứ Akrotiri.

Xuất phát từ Kuwait sẽ là 10 máy bay không người lái Reaper. Bộ Quốc phòng Anh cho biết đã dùng những máy bay Reaper này trong chiến dịch chống lại Taliban ở Afghanistan và thực hiện nhiệm vụ do thám ở Syria.

dan vu khi khong quan anh dung oanh tac is hinh anh 3

Máy bay chiến đấu 2 động cơ Tornado

Máy bay không người lái Reaper có gắn tên lửa Hellfire, giá 106.000 USD mỗi quả (khoảng 2,4 tỉ đồng). Trong tháng 10, Thủ tướng David Cameron cho biết phi đội máy bay không người lái của nước này có thể được thay thế bởi những mẫu mới hơn trong thời gian tới. 20 chiếc Protector thế hệ mới nhất có khả năng thế chỗ Reaper, theo tin từ Bộ Quốc phòng Anh.

Không quân Anh vẫn duy trì các phi đội máy bay có người lái để trinh sát. Hai máy bay trinh sát Sentinel, một máy bay kiểm soát không phận Sentry, hai máy bay thu thập tin tức tình báo Airseeker vẫn còn trong biên chế hoạt động. Chúng được dùng để lấy dữ liệu liên quan tới khủng bố IS.

dan vu khi khong quan anh dung oanh tac is hinh anh 4

Máy bay trinh thám Sentinel

Hiện nay Anh có một đội đặc nhiệm 200 lính đồn trú ở miền bắc Iraq. Mỹ cũng cử thêm 200 lính đặc nhiệm đến khu vực này, ngoài 50 đặc nhiệm đã hoạt động trước đó.

Ngày hôm qua 2.12, thành viên Quốc hội Anh đã bỏ 397 phiếu thuận so với 223 phiếu chống phê chuẩn chiến dịch oanh kích IS tại Syria.

Theo danviet.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc