Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhóm nhân quyền EU đòi điều tra vụ buôn bán bộ phận cơ thể con người.
Tổ chức nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu mở một loạt các cuộc điều tra trong nước cũng như quốc tế về cáo buộc buôn bán trái phép bộ phận cơ thể con người bởi các băng đảng tội phạm có tổ chức bị cáo buộc là có liên hệ với Thủ Tướng Hashim Thaci của Kosovo.

Ông Dick Marty tố cáo rằng các bộ phận cơ thể được buôn bán lấy từ một số tù nhân bị Quân Đội Giải Phóng Kosovo giam giữ và giết chết hồi cuối thập niên 1990

Hôm Thứ Năm, Ủy Hội Châu Âu đã đồng thanh chấp thuận một phúc trình của cựu công tố viên người Thụy Sỹ Dick Marty tố cáo rằng các bộ phận cơ thể được lấy ra từ một số tù nhân bị tổ chức Quân Đội Giải Phóng Kosovo (KLA) giam giữ và giết chết hồi cuối thập niên 1990.

Tổ chức KLA là một nhóm du kích quân chiến đấu chống quân đội Serbia tại Kosovo trong khoảng thời gian từ 1998 tới 1999. Ông Thaci là lãnh đạo chính trị của tổ chức phiến quân này vào thời gian đó.

Hôm Thứ Năm, công tố viên phụ trách xét xử tội ác chiến tranh, ông Vladimir Vukcevic, nói rằng văn phòng của ông đã phát hiện thêm các chi tiết về buôn lậu bộ phận cơ thể con người và về cách đối xử vô nhân đạo đối với các tù nhân tại Kosovo và ở miền Bắc Albania.

Phúc trình của ông Marty được công bố hôm Thứ Ba tố cáo rằng ông Thaci là thủ lãnh của một băng đảng tội phạm giống như mafia có liên hệ với các vụ buôn lậu võ khí, ma túy, và bộ phận cơ thể con người.

Hôm Thứ Năm, ông Thaci đã bác bỏ những tố cáo vừa kể tại Pristina, gọi đó là “gây tai tiếng, bịa đặt, và dối trá.” Ông Thaci tuyên bố rằng, ông sẽ xem xét tới việc kiện Ủy Hội Châu Âu và trưởng ban điều tra của ủy hội. Các giới chức tại Pristina cũng chỉ trích ông Marty có thiên kiến.

Theo tin VAO

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc