Home » Thể thao » V-League 2016 tiếp tục trẻ hóa mạnh mẽ
HAGL, Sanna Khánh Hòa, SLNA… là những CLB trẻ hóa đội hình mạnh mẽ từ mùa giải 2015. V-League 2016 còn 3 tháng nữa mới khởi tranh, nhưng hầu hết các đội bóng đều đang chú trọng đôn lực lượng trẻ lên đội 1, hứa hẹn một mùa V-League mới sẽ tràn đầy sức trẻ với làn sóng trẻ hóa mạnh mẽ.

Làn sóng trẻ hóa V-League 2016: Tín hiệu đáng mừng

Mùa giải V-League 2016 vẫn còn tới hơn 3 tháng nữa mới khởi tranh, nhưng thành phần các đội tham dự giải gần như đã được bật mí. Điều đáng mừng là chúng ta thậm chí còn thấy được các CLB cho các cầu thủ trẻ cơ hội nhiều hơn cả mùa giải vừa qua.

V-League 2015 là một giải đấu bản lề cho các cầu thủ trẻ. Đáng kể nhất chính là việc Hoàng Anh Gia Lai quyết định cho các cầu thủ mới chỉ 19, 20 tuổi của mình chinh chiến ở mặt trận cam go nhất của bóng đá Việt Nam. Thậm chí trong số này có những cầu thủ mới chỉ 17, 18 tuổi nhưng đã là trụ cột của đội bóng như Phan Thanh Hậu, Anh Tài hay Nguyễn Lam. Mặc dù Công Phượng, Tuấn Anh và các đồng đội đã phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng trong cả mùa giải, nhưng cuối cùng họ đã vượt qua. Điều đó cho thấy khả năng của họ so với những người đàn anh đi trước không thua kém là bao.

Duy-ManhDuy Mạnh là một trong những cầu thủ trẻ sáng giá nhất bóng đá Việt Nam hiện nay

Không chỉ có Hoàng Anh Gia Lai, thành phần của Sanna Khánh Hòa BVN cũng gồm nòng cốt là những cầu thủ U23, nhưng lại làm mưa làm gió ở giải đấu này trước khi về đích ở vị trí thứ 5, với chỉ 4 điểm ít hơn đội bóng thứ 2 là Hà Nội T&T. Trung vệ Nguyễn Trung Hiếu, tiền vệ phòng ngự Lê Cao Hoài An, Cao Văn Triền cùng các tiền đạo như Trần Đình Kha và Lâm Ti Phông đều mới ở độ tuổi 21, 22 và thậm chí là 19 nhưng đã cho thấy sự già dơ của mình. Cầu thủ trẻ để lại dấu ấn nhất mùa giải trước chắc chắn là tiền vệ Đỗ Duy Mạnh. Với bàn thắng đầu tiên ở ngay trận ra mắt đội 1 Hà Nội T&T, Duy Mạnh đã cho thấy tiềm năng của mình. Ở một đội bóng có hàng tiền vệ cực “khủng” thì cầu thủ 19 tuổi này đã được hưởng lợi rất nhiều từ những người đàn anh. Duy Mạnh sau đó còn tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, FLC Thanh Hóa cũng có Hữu Dũng và Thanh Bình, Hải Phòng trình làng cầu thủ đá phủi Nguyễn Việt Phong, SLNA có Hồ Tuấn Tài, Cao Xuân Thắng, Võ Ngọc Toàn và Võ Ngọc Đức, Đồng Tháp cũng cho ra mắt Nguyễn Công Thành và Nguyễn Đồng Tháp.

Rõ ràng việc đội bóng sử dụng nhiều cầu thủ trẻ có 2 mặt. Mặt tốt hiển nhiên là giúp cho bóng đá Việt Nam không bị lọt mất nhân tài cho các tuyến trẻ và thậm chí là cả đội tuyển quốc gia. Cái lợi thứ hai là cho chính CLB khi họ sẽ không phải tốn quá nhiều tiền vào chuyển nhượng bởi việc sử dụng cầu thủ trẻ rẻ hơn rất nhiều so với giá trị chuyển nhượng hàng tỷ đồng với các “ngôi sao”. Cái lợi thứ ba dễ thấy nhất là cho các cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội được thi đấu và cọ xát, giúp họ tự tin hơn trong việc theo đuổi nghiệp cầu thủ trong tương lai. Lợi ích thứ tư dù không dễ để cân đo đong đếm nhưng dẫu sao cũng giúp cho người hâm mộ tỉnh nhà quan tâm nhiều hơn tới đội bóng. Mặt khác, những cái hại của nó lại rất hạn chế, đó là trình độ. Những cầu thủ còn trẻ và non kinh nghiệm có thể khiến cho đội bóng rớt hạng giống như canh bạc mà bầu Đức đã chơi ở mùa giải trước với HAGL. Hơn nữa, vì còn trẻ và thiếu kinh nghiệm nên họ có thể sa đà vào những vấn đề tiêu cực, cho dù điều đó chưa xuất hiện ở V-League 2015. Dẫu sao thì mặt lợi vẫn nhiều hơn so với hại, vì thế mà các đội bóng đều quyết định theo hướng đi đó ở V-League 2016, giống với SLNA, Sanna Khánh Hòa BVN hay HAGL.

Duc-ChinhTiền đạo Đức Chinh sẽ thi đấu cho Than Quảng Ninh mùa tới

Bước đi đầu tiên đáng chú ý nhất là của Than Quảng Ninh khi họ chiêu mộ 7 cầu thủ trẻ U19 của PVF với trung vệ Lê Ngọc Bảo, Mạc Đức Việt Anh, tiền vệ Bùi Tiến Dụng, Thái Quý, Lâm Thuận, và tiền đạo “đang hot” Hà Đức Chinh. Người còn lại là Phạm Trọng Hóa sẽ ký hợp đồng với đội bóng mới khi bình phục chấn thương. Đây không phải là một bản hợp đồng ngắn hạn mang tính rút ruột, mà CLB Than Quảng Ninh và trung tâm đào tạo trẻ PVF đã ký hợp đồng dài hạn. Theo đó, hàng năm Than Quảng Ninh sẽ mời về những cầu thủ trẻ tốt nhất của PVF để thi đấu tại V-League miễn phí cho đến năm 22 tuổi. Đây rõ ràng là một bước đi rất khôn ngoan đối với đội bóng đất mỏ sau một mùa giải chi tới 30 tỷ đồng cho các thương vụ chuyển nhượng với Quang Hải, Hoàng Max, Xuân Tú, Minh Tùng hay Mạc Hồng Quân.

Hà Nội T&T dự kiến cũng sẽ trình làng nhiều hơn những cầu thủ trẻ, đồng thời tạo nhiều cơ hội hơn cho những cầu thủ đã lên đội 1 từ mùa trước như tiền đạo Phạm Văn Thành, tiền vệ Đỗ Duy Mạnh hay hậu vệ Nguyễn Minh Hải. Đồng thời họ cũng sẽ “nhặt” vài cầu thủ của lứa U21 Hà Nội T&T vừa giành chức vô địch quốc gia quá thuyết phục, thông qua chuyến thi đấu tập ở Côn Minh (Trung Quốc) vào trung tuần tháng này. Quang Hải, Thành Chung và Đức Huy đều đã được gọi lên đội 1, cùng với đó là tiền đạo ghi nhiều bàn thắng thứ 2 tại Lào League 2015, Nguyễn Xuân Nam.

Đồng Tâm Long An cũng là đội bóng đã quyết định không bỏ nhiều tiền vào chuyển nhượng mà họ sẽ quyết định đôn những cầu thủ trẻ U19 lên đội 1. Mùa trước tiền đạo sinh năm 1996 Dương Anh Tú đã có tên nhưng anh không được ra sân thi đấu, nhưng điều đó sẽ được cải thiện ở mùa này khi mà ĐTLA đã chia tay sát thủ Diabate. Ngoài ra hậu vệ trái Minh Tòng và trung vệ Khắc Vũ cũng chắc chắn sẽ được lên đội 1 sau khi “Gạch” chia tay Quang Thanh và Chí Công. Đến cả một đội bóng có xu hướng mua bán nhiều như Becamex Bình Dương cũng quyết định trao cơ hội cho cầu thủ trẻ ở mùa giải tới. 4 cầu thủ chơi rất nổi bật trong thành phần U19 Việt Nam hiện nay là Tiến Linh, Dũ Đạt, Duy Khánh và Anh Tỷ đều đã được gọi lên đội 1.

Trong thời gian tới chắc chắn các đội bóng sẽ còn đôn nhiều hơn những cầu thủ trẻ lên thi đấu tại V-League 2016 và đó sẽ là điều hết sức đáng mừng cho tương lai của bóng đá Việt Nam.

Hàn Phi / Bóng đá 24h

Nếu các cầu thủ trẻ được tạo cơ hội thi đấu nhiều hơn tại các CLB tham gia V-League thì các đội tuyển Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Hy vọng rằng, V-League 2016 sẽ giới thiệu được nhiều hơn nữa các tài năng trẻ như Duy Mạnh, Công Phượng, Tuấn Anh của mùa 2015.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc