Home » Thể thao, Tiêu Điểm » Ai dám vô địch V.League?
Trong lần tâm sự mới đây, HLV Lê Thụy Hải nói một câu rất đáng suy nghĩ: “Ai đó bảo nhiều đội có khả năng vô địch V.League. Nhưng tôi lại nói, ai dám vô địch?”. Vì đâu lại ra cơ sự này?

Vô địch ai chả muốn, nhưng…

Phải khẳng định đã là dân quần đùi áo số, thì những chiếc Cúp vô địch luôn mang ý nghĩa đặc biệt. Nhưng ở VN, cầu thủ muốn làm một chuyện, các ông chủ có thích hay không là chuyện khác.

Đằng sau những danh hiệu của HAGL (2003, 2004), ĐT.LA (2005, 2006), Bình Dương (2007, 2008), SHB.Đà Nẵng (2009), Hà Nội T&T (2010) đều mang đậm dấu ấn của cách làm “ăn xổi”. Khi ông chủ muốn đánh bóng tên tuổi, thương hiệu…, họ sẵn sàng dốc hầu bao. Nhưng khi đã đạt được mục đích rồi, thì đâu lại vào đấy.


Vô địch năm 2006, năm nay ĐTLA sẽ xuống hạng?

Những bước lùi của “đại gia” trong những năm gần đây là minh chứng cho điều đó. Ngay như XM.Hải Phòng từng nổi đình nổi đám ở V.League 2008, 2010 là thế, nhưng khi bầu Thành bắt đầu “nhãng” ra để làm chính trị, là lập tức V.Hải Phòng rớt thảm ở V.League 2011.

Thời điểm này, SLNA hoàn toàn đủ lực vô địch V.League 2011. Nhưng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn phải đá theo kiểu nhìn trước ngó sau, chờ cái gật đầu của nhà tài trợ Ngân hàng TMCP Bắc Á rồi mới dám quyết.

Có một câu chuyện thật như đùa là ở mùa giải 2009, kế toán Công ty CP Thể thao SHB.Đà Nẵng có lần nhận tin thầy trò Huỳnh Đức thắng đã kêu lên thất thanh: “Lại thắng nữa à!”, họ lo vì lại phải lo hàng trăm triệu, thậm chỉ cả tỷ đồng thưởng cho đội bóng.

Quân của bầu Hiển nổi tiếng hào phóng (đầu tư hơn 100 tỷ đồng để có 2 chức vô địch của SHB.Đà Nẵng, Hà Nội T&T) mà còn thế, thì SLNA bây giờ phải “trận thắng mắng trận thua” cũng phải thôi (?!).

“Của nợ” AFC Cup

Khổ nỗi là giải quyết tiền thưởng vô địch V.League cũng đồng nghĩa phải “quyết” luôn ngân sách chuẩn bị đi đá AFC Cup mùa sau.

“Trình độ các đội bóng V.League chưa thể mơ vô địch AFC Cup được. Đá mà biết chắc không thể vô địch thì làm gì có động lực chiến đấu. Nếu tính toán không kỹ thì mọi nỗ lực của chúng tôi có thể sẽ biến thành con số 0. Hỏng AFC Cup đã đành, hỏng nốt V.League, Cúp QG thì đau lắm!” – ông Nguyễn Hồng Thanh – Tổng GĐ Công ty cổ phần Bóng đá SLNA cho biết. Nói cách khác, việc vô địch V.League hoặc Cúp QG để rồi sau đó phải đi dự AFC Cup vẫn đang là nỗi ám ảnh.

Thế nên, với các đội nhà nghèo, có thách cũng không dám vô địch V.League. CS.Đồng Tháp hùng hổ là thế nhưng giờ đang có dấu hiệu cố tình khựng lại để cập bến an toàn cho… lành. Tương tự, cũng đừng hy vọng Thanh Hoá tạo nên điều gì khác biệt, bởi đá mùa này, họ còn phải tính đường “quan hệ” cho mùa sau.

Nhưng thế vẫn chưa phải là tất cả. Điều khiến những chú “ngựa ô” ngổ ngáo băn khoăn là sau một mùa giải thành công, những cái tên vô danh bỗng trở thành “sao” và đương nhiên sẽ được các đội khác chèo kéo. Thế nên, tốt nhất là chỉ nên trụ hạng. Đoạt HCB, HCĐ cũng “dính” đủ đòn, chứ đừng nói tới chuyện vô địch.

Lo “đòn” hội đồng

Nhà nghèo đã thế, giờ “nhà giàu” cũng vừa vô địch vừa… sợ. Giây phút thiêng liêng nâng cao chiếc Cúp vô địch ngắn chẳng tày gang, sang mùa giải năm sau lại phải đối mặt với ngày dài… thảm hoạ. Những ngày còn làm việc ở ĐTLA, HLV Calisto từng nói: “Tôi không hiểu tại sao đội bóng nào khi gặp ĐTLA đều chơi với trên 100% sức lực”.

Cái khó hiểu của ông “Tô” xem ra quá dễ hiểu bởi ở V.League, có quá nhiều đội có thực lực, nhưng không dám vô địch V.League. Vậy nên sẵn sàng “ủ mưu” cả mùa chỉ đá 1 trận, sao cho thắng được đội ĐKVĐ là hoan hỉ, sướng cả năm. Như thế là đủ tạo niềm vui cho các CĐV rồi, thắng ĐKVĐ đâu phải dễ…

Thế nên, đừng ai bất ngờ về một cục diện “đùn đẩy” nhau lên ngôi ở V.League 2011. Những gì đáng xem nhất, có khi lại nằm ở cuộc đua… trụ hạng!

Lê Đức

Theo danviet

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc