Home » Thế giới » Mỹ kêu gọi điều tra vụ giết hại lãnh tụ đối lập Nga Boris Nemtsov
Boris Nemtsov
Tuần hành tưởng nhớ nhà lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, bị bắn chết vào thứ sáu 27 tháng 2 gần điện Kremlin.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra cặn kẽ và minh bạch về vụ lãnh tụ đối lập Nga Boris Nemtsov bị giết hại. Theo tường thuật của thông tín viên Victor Beattie của đài VOA, nhà tranh đấu nhân quyền Nga Garry Kasparov nói rằng vụ giết hại xảy ra trong một bầu không khí tuyên truyền thù hận nhắm vào những người chống đối Tổng thống Vladimir Putin.

Khi xuất hiện trên chương trình truyền hình This Week của đài ABC hôm chủ nhật, Ngoại trưởng Kerry nói rằng Hoa Kỳ không có thông tin tình báo nào về vấn đề ai là thủ phạm của vụ giết hại ông Nemtsov.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có một cuộc điều tra cặn kẽ, minh bạch và thật sự — không chỉ về vấn đề người nào đã nổ súng, mà còn về vấn đề người nào đã ra lệnh hoặc chỉ thị hoặc đứng đàng sau vụ sát hại này.”

Ông Kerry mô tả ông Nemtsov là một người luôn tìm cách cải thiện quan hệ giữa Nga với phần còn lại của thế giới.

“Khi giữ chức phó thủ tướng, ông ấy đã ra sức cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Ông ấy là một nhà tranh đấu bền bỉ và chúng tôi vô cùng đau buồn khi nghe tin ông ấy bị giết hại. Chúng tôi hy vọng giới hữu trách sẽ cùng với thế giới tiến hành một cuộc điều tra khả tín và minh bạch để tìm ra ai là kẻ chủ mưu và ai là thủ phạm.”

Khi xuất hiện trên chương trình truyền hình Meet the Press của đài NBC hôm chủ nhật, ông Garry Kasparov, Chủ tịch Quỹ Nhân quyền có bản doanh ở New York, nói rằng vụ giết hại ông Nemtsov, một người mà ông đã hợp tác từ năm 2004 để chống lại ông Putin, là “một tội phạm khác nữa ở nước Nga của ông Putin”.

Ông Kasparov trả lời như sau khi được hỏi phải chăng ông Putin là người đứng đàng sau vụ này.

“Phải chăng ông ấy đã trực tiếp ra lệnh, tôi không biết. Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết được. Nhưng chắc chắn là trong một nước có một bầu không khí, với sự tuyên truyền thù hận 24 giờ mỗi ngày, nơi mà những người bất đồng ý kiến với ông Putin bị mô tả là những người phản bội tổ quốc, là những thành phần thuộc đội quân thứ 5, là những kẻ thù của đất nước, và ông Boris Nemtsov là một trong những người chỉ trích chế độ Putin mạnh mẽ nhất.”

Ông Kasparov cho biết những người ở Moskova chống đối chính phủ Putin không ai cảm thấy an toàn. Ông cũng kêu gọi Hoa Kỳ không nên đối xử với ông Putin như một nhà lãnh đạo dân chủ.

“Hãy ngưng thỏa hiệp và ngưng tìm cách đưa ông Putin tới bàn thương thuyết bởi vì chương trình nghị sự của ông ấy hoàn toàn trái ngược với chương trình nghị sự của Mỹ hoặc Âu châu. Oâng Putin muốn tiêu diệt nước Ukraine. Ông Putin muốn có khủng hoảng, bởi vì khủng hoảng, chiến tranh và sự bất an trên trường quốc tế là những yếu tố vô cùng cần thiết cho sự sống còn của ông ấy ở nước Nga.”

Ông Kasparov cho rằng cách tốt nhất để tưởng nhớ ông Boris Nemtsov là cung cấp vũ khí cho Ukraine để họ chiến đấu chống lại những phần tử đòi ly khai do Nga hậu thuẫn.

Cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov cho biết ông tin rằng vụ giết hại này sẽ làm cho sự thay đổi ở Nga trở thành một việc không thể tránh được. Tuy nhiên, ông Jonathan Adelman, một chuyên gia về Nga của Đại học Denver, không tán thành nhận định đó.

“Ông Putin ngày nay đang có tỉ lệ ủng hộ 80% ở Nga. Phe đối lập cách nay vài năm dường như đã có cơ hội để lật đổ ông ấy, nhưng bây giờ họ đang tàn lụi dần. Ông Putin đang chiếm ưu thế ở Ukraine. Sức mạnh của phe đối lập chủ yếu là tập trung ở Moskova và St. Petersburg, trong khi ông Putin rất được ưa chuộng tại 85% còn lại ở nước Nga. Ông Boris Netmsov là một nhà lãnh đạo quan trọng. Ông từng làm phó thủ tướng và từng được xem là một trong những người sẽ lên thay cho ông Boris Yeltsin vào cuối thập niên 1990. Điều đáng buồn là mục tiêu mà chúng ta và ông Nemtsov cùng theo đuổi, tôi e rằng, là một mục tiêu còn xa vời ở nước Nga.”

Ông Adelman nói rằng phe đối lập ở Nga nhận được sự ủng hộ rất ít từ các nước Tây phương và đây là một bằng chứng khác nữa cho thấy rằng thế giới đã rời bỏ thời kỳ hậu chiến tranh lạnh để tiến vào một thời kỳ mới trong đó con số các nước độc tài mỗi ngày một nhiều.

Theo voa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc