Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Ông Obama Ra Lệnh Vòng Trừng Phạt Mới Lên Nước Nga
Hôm thứ 5 vừa qua, nhằm gia tăng áp lực lên nước Nga, Tổng Thống Mỹ Barack Obama đã mở rộng biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Moscow vì những hành động tại Ukraine. Biện pháp trừng phạt nhắm đến người phụ trách nhân sự của Tổng Thống Vladimir Putin và 19 nhân vật khác, cũng như một ngân hàng Nga đã hỗ trợ họ.
obama

Tổng Thống Mỹ Barack Obama (Ảnh AP/Charles Dharapak), Tổng Thống Nga Vladimir Putin (Ảnh AP/RIA Novosti, Mikhail Metzel, Cơ quan báo chí Tổng thống)

Ông Obama, cảnh báo nếu tình hình xấu đi thì Kremlin sẽ chịu nhiều tổn thất hơn nữa. Ông cũng nói đã ký một điều luật cho phép Mỹ trừng phạt các khu vực kinh tế then chốt của Nga, bao gồm cả ngành năng lượng khổng lồ. Các quan chức nói ông Obama có quyền hành động như vậy nếu các lực lượng Nga dồn ép các khu vực khác của Ukraine, một hành động leo thang khủng hoảng ở Crimea.

Tổng thống nói những trừng phạt gần nhất này là kết quả của “sự lựa chọn của chính phủ Nga, những lựa chọn đã bị cộng đồng thế giới phản đối”. 

Ông Obama nói từ South Lawn tại Nhà Trắng: “Nước Nga phải biết rằng hành động leo thang hơn nữa sẽ chỉ cô lập họ với cộng đồng thế giới” 

Các nhà lãnh đạo Châu Âu cũng nói họ sẽ tăng thêm số người phải chịu các biện pháp trừng phạt khác nhau và xác nhận họ sẽ hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Châu Âu – Nga. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với quốc hội rằng nếu khủng hoảng ở Crimea và Ukraine sâu sắc hơn, EU sẵn sàng nâng trừng phạt kinh tế lên mức cao hơn. 

Nước Nga nhanh chóng đáp lại bằng cách cấm nhập cảnh với các nhà làm luật Mỹ và quan chức cao cấp của Nhà Trắng. Trong số họ có Lãnh đạo phe đa số thượng viện Harry Reid, D-Nev, và người phát ngôn Nhà Trắng John Boehner, R-Ohio. Cố vấn cao cấp của ông Obama Dan Pfeiffer và Phó Cố vấn an ninh quốc gia, Ben Rhodes, cũng nằm trong danh sách cấm nhập cảnh của Nga. 

Văn phòng của ông Boehner nói rằng người phát ngôn cảm thấy “tự hào khi đứng trong danh sách những người sẵn sàng chống lại cuộc xâm lược của Putin” 

Những trừng phạt mới của Mỹ nhắm đến các cố vấn thân cận của Putin, gồm cả ông Sergei Ivanov, phụ trách nhân sự của tổng thống Nga, và một phụ tá lâu năm. Ngoài ra là các ông Arkady Rotenberg và Gennady Timchenko, cả hai là bạn lâu năm của ông Putin và có các công ty trị giá hàng tỷ đô la, liên quan đến chính phủ.

Cũng bị trừng phạt là Ngân hàng Rossiya, ngân hàng tư nhân do ông Yuri Kovalchuk sở hữu, người được coi như là nhà băng cho ông Putin.

Lệnh trừng phạt này của Mỹ tiếp theo vòng trừng phạt kinh tế đầu tiên của Mỹ vào đầu tuần, áp lên 11 người liên quan đến tranh chấp ở Ukraine. 3 tuần trước Nga đã điều quân đội vào bán đảo Crimea của Ukraine và đã chính thức sát nhập khu vực quan trọng chiến lược này vào lãnh thổ của họ.

Mỹ đã tuyên bố hành động xâm nhập của Nga vào Crimea là vi phạm luật pháp quốc tế và họ không thừa nhập việc sát nhập bán đảo này.

Nhưng, các quan chức của Mỹ cho rằng Nga sẽ không từ bỏ Crimea. Thay vào đó, ưu tiên hàng đầu của Mỹ là giữ Nga không hướng đến các khu vực khác của Ukraine bằng lực lượng dân chúng thân Nga. 

Ông Obama nói: “Thế giới đang theo dõi bằng sự quan ngại sâu sắc nếu Nga đặt quân sự vào tình huống dẫn đến xâm nhập sâu hơn vào phía nam và phía đông Ukraine” 

Quan chức ngoại giao Mỹ nói các cá nhân Nga bị lệnh trừng phạt hôm thứ 5 vừa rồi, sẽ bị đóng băng tài khoản tại Mỹ, bị cấm kinh doanh tại Mỹ và bị cấm giao dịch bằng đồng đô la Mỹ. Quan chức này nói một số người bị trừng phạt, có quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin không trực tiếp nằm trong danh sách trừng phạt 2 vòng vừa qua. Hiếm khi Mỹ áp dụng trừng phạt lên người đứng đầu nhà nước, chủ yếu là dự phòng cho trường hợp Mỹ tìm kiếm sự thay đổi lãnh đạo chính phủ. 

Vụ việc với Nga có thể là trọng tâm trong chuyến công du của ông Obama đến Châu Âu tuần tới. Ông sẽ chủ trì một cuộc gặp gấp của G7, nếu không loại trừ Nga thì là G8 bao gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy, Canada, Nhật Bản và Nga. 

Các quan chức nói lãnh đạo G7 sẽ thảo luận về các hỗ trợ tài chính có thể cung cấp cho chính phủ Ukraine. Các nước G7 cũng trì hoãn việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G8, theo dự kiến thì nước Nga là chủ nhà của hội nghị này ở Sochi, địa điểm gần đây tổ chức Olympic Mùa Đông.

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc