Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tổng thống Mỹ Obama ký sắc lệnh trừng phạt Nga
Tuy nhiên, Nhà Trắng thừa nhận vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về thời gian công bố các lệnh trừng phạt mới này.

RT dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh: “Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại chặt chẽ với các đồng minh và đối tác tại châu Âu và trên thế giới để phản ứng với những diễn biến hiện nay tại Ukraine và sẽ tiếp tục xem xét lại nhưng lệnh trừng phạt của chúng tôi nhằm vào Nga”.

“Tại thời điểm này, Chính phủ Mỹ chưa có ý định áp đặt các lệnh trừng phạt dù tôi đã ký sắc lệnh này. Tuy nhiên, sắc lệnh mới này sẽ cho phép Chính phủ làm điều này trong trường hợp cần thiết”, ông Obama nói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Chúng tôi sẽ ngừng ngay các lệnh trừng phạt nếu Nga có những bước đi cần thiết”, Tổng thống Mỹ cam kết.

Tổng thống Obama cũng thúc giục các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine tìm ra một giải pháp ngoại giao theo đúng thỏa thuận ngừng bắn được ký tại Minsk.

Theo RT, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga lần này sẽ cấm các công ty của Mỹ đầu tư vào tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và Gazprom sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt bổ sung nếu gây gián đoạn việc cung cấp khí đốt cho các nước Đông Âu.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt mới lần này cũng được cho là sẽ nhằm vào tập đoàn quốc phòng Rosoboronexport của Nga.

Bên cạnh đó, các tổ chức tài chính của Nga cũng sẽ bị cấm làm ăn với các ngân hàng Mỹ.

Bên cạnh các lệnh trừng phạt mới nhằm bào Nga, sắc lệnh mới sẽ chp phép Tổng thống Mỹ Obama quyết định cung cấp vũ khí chống tăng, máy bay không người lái và nhiều vũ khí tối tân cho quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng cũng nói rằng Tổng thống Obama vẫn chưa có ý định làm việc này.

Trước đó, đã có rất nhiều đồn đoán về việc những lệnh trừng phạt mới của Mỹ có thể gây tác động như thế nào đến nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Obama ký sắc lệnh trừng phạt Nga lần này lại không nhận được sự ủng hộ của Brussels trong bối cảnh các nước châu Âu vẫn không thống nhất về các lệnh trừng phạt mà các nước này dự định nhằm vào Nga trong tương lai.

Trước đó, ngày 18/12, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh các lệnh trừng phạt cũ cần phải được dỡ bở khi Nga đã thể hiện thiện chí của mình./.

Trần Khánh/VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc