Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tổng thống Putin chính thức mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Nga
kim jong unNhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời mời lãnh đạo Kim Jong-Un sang thăm chính thức Nga vào năm 2015.

Theo tin tức từ Itar-Tass, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin đã gửi lời mời ông Kim Jong-Un sang thăm chính thức Nga vào ngày 9/5 tới nhân kỷ niệm 70 năm Liên Xô chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

“Đúng vậy, lời mời đó đã được gửi đi”, ông Peskov xác nhận thông tin này. Nga tổ chức lễ kỷ niệm này vào ngày 9/5 hàng năm

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011. Tháng trước, đại sứ riêng của ông Kim đã đến Moscow trong một nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ song phương giữa hai nước.

Nga đang cần sự hợp tác của Triều Tiên trong việc đẩy mạnh xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Hàn Quốc. Tập đoàn Gazprom trước đó đã có kế hoạch xây một hệ thống đường ống dẫn khí đốt qua Triều Tiên để đến nước láng giềng Hàn Quốc.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga, một thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chống lại các cáo buộc vi phạm nhân quyền và chương trình hạt nhân của mình.

Mới đây Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tháng trước, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì vi phạm nhân quyền.

ĐĂNG NGUYỄN

Theo xaluan


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc