Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Giàn khoan HD 981 đang tiến gần vùng biển Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam xác nhận giàn khoan Hải Dương 981 đang được các tàu vận tải, hộ tống kéo trên biển Ðông, gần vùng biển của Việt Nam. Cụ thể, giàn khoan này đang di chuyển từ bắc xuống nam biển Ðông và đã đi qua vĩ tuyến 15.

Giàn khoan 981

Giàn khoan 981

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981, các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam đã theo dõi hướng di chuyển của giàn khoan này để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Tuy nhiên, nguồn tin trên cũng cho biết việc di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981 hiện nay là bình thường, đang đi trên vùng biển quốc tế hướng sang Ấn Ðộ Dương.

Đài Truyền hình Trung ương CCTV hôm qua cho biết Giàn khoan Hải Dương 981 đang ở trên Biển Đông, tiến hành bảo dưỡng và kiểm tra kỹ thuật trước khi lên đường đến Ấn Độ Dương để thực hiện việc khoan thăm dò theo một hợp đồng với một quốc gia Ðông Nam Á vừa ký kết với phía Trung Quốc. Tuy nhiên, đài này không nói rõ vị trí chính xác của giàn khoan.

Lê Việt Trường – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội khẳng địnhvới Báo Đất Việt rằng: “nếu Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam tức là đang lặp lại hành động sai trái trước đó một lần nữa. Việt Nam đã từng phản đối, sẽ tiếp tục phản đối và chắc chắn phản đối tới cùng”.

Đến 16h ngày 2/5, giàn khoan Hải Dương 981 được thả trôi tại toạ độ 15.2958 vĩ bắc – 111.1206 kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý.

Ngọn Hải Đăng tổng hợp
Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc