Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Báo Mỹ phỏng vấn ngư dân Việt, vạch trần sự hung hăng của TQ

Nghe kỹ câu chuyện của ngư dân Việt Nam, phóng viên Euan Mc Kirdy của hãng thông tấn CNN (Mỹ) nhận định, việc họ còn sống sót sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, đâm chìm tàu là điều vô cùng may mắn.

Sau khi được “mục sở thị” sự hung hăng của Trung Quốc gần giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong chuyến thực địa xung quanh khu vực này, phóng viên Euan Mc Kirdy mới đây có cuộc phỏng vấn các ngư dân tàu cá ĐNa 90152 bị tàu quân sự Trung Quốc đâm chìm ngày 26.5 để vạch trần bộ mặt ngang ngược của Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam.
Lắng nghe câu chuyện của các ngư dân Việt Nam, phóng viên Euan Mc Kirdy của CNN phẫn nộ nhấn mạnh: “Đi biển vốn đã vất vả, nhiều rủi ro nhưng các thủy thủ của tàu ĐNa 90152 còn gặp phải tình huống sinh tử khi bị tàu quân sự Trung Quốc tấn công, đâm chìm”.
Các thành viên thủy thủ đoàn tàu DNA 90.152 kể lại cho phóng viên CNN nghe câu chuyện (ảnh do Euan Mc Kirdy chụp)

Các thành viên thủy thủ đoàn tàu ĐNa 90152 thuật lại câu chuyện bị tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cho phóng viên CNN nghe. Ảnh: Euan Mc Kirdy

Kể lại vụ tan nạn kinh hoàng ấy với phóng viên của CNN, thuyền trưởng của tàu cá bị đâm chìm ĐNa 90152 Đặng Văn Nhân chia sẻ, vào khoảng 4h chiều ngày 26.5, khi ông và thủy thủ đoàn đang di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc khoảng 17 hải lý thì bị các tàu Trung Quốc tấn công bất ngờ.

Ông Nhân mô tả chi tiết: “Sau khi cố tình đâm thẳng vào thân tàu chúng tôi, tàu của Trung Quốc hết đâm vào phía bên phải lại đâm sang mạn trái của tàu. Chính những cú đâm liên tiếp đó làm tàu cá bị lật. Tất cả 10 thành viên thủy thủ đoàn phải nhảy xuống nước, vật lộn với sóng biển. Chúng tôi phải ở dưới biển 10 phút trước khi được tàu ĐNa 90508 cứu”.

Theo thuyền trưởng Nhân, khoảng thời gian từ lúc con tàu bị đâm lần đầu tiên tới khi nó lật úp chỉ khoảng 4 phút. Không thủy thủ nào trên tàu gặp nạn kịp mặc áo phao. Hai ngư dân bị thương nhẹ, bị trầy xước ở chân, vai, ngực… trong vụ chìm tàu.

Tàu ĐNa 90152 đang được lai dắt vào đảo Lý Sơn. Ảnh: Công Xuân

Không chỉ cố tình đâm vào tàu Việt Nam, các tàu Trung Quốc còn “cố tình làm ngơ” khi thấy các thủy thủ tàu ĐNa 90152 phải vật lộn với sóng biển. Thuyền trưởng Nhân chia sẻ: “Có 1 tàu đâm chúng tôi còn nhiều tàu (Trung Quốc) khác vây xung quanh nhưng không có tàu nào có ý định cứu chúng tôi cả”.

Nghe kỹ câu chuyện của ngư dân Việt Nam, phóng viên Euan nhận định, việc họ còn sống sót sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, đâm chìm tàu là điều vô cùng may mắn bởi vụ tai nạn xảy ra vào ban ngày nên có nhiều thuyền bè khác có thể nhìn thấy và cứu các ngư dân.

Ngoài ra, trước những xảo biện của Trung Quốc rằng tàu Việt Nam “quấy rối” tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Đặng Văn Nhân khẳng định: “Những tuyên bố của Trung Quốc là hoàn toàn sai trái. Các tàu của Trung Quốc lớn gấp 6 lần tàu của chúng tôi. Tàu của chúng tôi làm bằng gỗ, trong khi một trong số các tàu của Trung Quốc là bọc thép. Thật vô lý khi đưa ra luận điệu vu khống chúng tôi tấn công tàu họ”.

Với kinh nghiệm đi biển lâu năm, thuyền trưởng Nhân còn “tố” với phóng viên CNN rằng, tàu đâm họ nhiều khả năng là tàu Cảnh sát biển Trung Quốc được ngụy trang cho giống tàu đánh cá bởi vì nó có thân bằng thép, chứ không phải bằng gỗ như thông thường.

Những gì còn lại của tàu DNA 90.152 sau khi bị đâm chìm

Những gì còn lại của tàu cá ĐNa 90152 sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Ảnh: Công Xuân

Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ sở hữu tàu cá ĐNa 90152 bị đâm chìm cho biết, sự cố khiến bà thiệt hại 5 tỷ đồng, tương đương giá trị con tàu. Theo quan niệm của những người đi biển, họ không sửa chữa lại tàu cá chìm vì sợ sự cố tương tự xảy ra. Do đó, ngư dân sẽ phải đóng tàu mới để tiếp tục ra khơi.

“Giờ đây, thủy thủ đoàn đang thất nghiệp, chúng tôi chỉ có thể gọi họ quay lại làm việc khi nào có tàu mới”, bà Hoa chia sẻ.

Bà Hoa cũng cho hay gia đình bà sống nhờ nghề đi biển và hiện chưa có tiền để đóng một chiếc thuyền mới. Trong khi đó, phía Trung Quốc không hề bồi thường hay liên lạc gì với gia đình các thuyền viên có tàu bị đắm. Tuy nhiên chính quyền địa phương Đà Nẵng đã hỗ trợ cho chủ tàu cá khoảng 800 triệu đồng. Phía công ty bảo hiểm cũng sẽ chịu khoảng một nửa chi phí để bà Hoa đóng tàu mới.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các ngư dân Việt Nam, phóng viên CNN viết, mặc dù phải đối mặt với những mối nguy hiểm thường trực, đe dọa đến tính mạng trong khi đánh cá ở vùng biển này nhưng các ngư dân Việt Nam đều khẳng định, họ sẵn sàng quay trở lại ngư trường, bám biển và không khoan nhượng một tấc lãnh thổ nào.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ quay trở lại ngư trường ở Hoàng Sa vì đây là ngư trường truyền thống và dồi dào của chúng tôi”, phóng viên CNN dẫn lời bà Hoa nhấn mạnh.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc