Home » Thế giới » Nga đang ‘chiến tranh lớn’ với Ukraine
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine nói Nga đã mở một cuộc ‘chiến tranh lớn’ có thể khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.
Kiev cáo buộc Nga mở chiến tranh chống Ukraine

Kiev cáo buộc Nga mở chiến tranh chống Ukraine

Nga bác bỏ phát biểu này, cho rằng nó chỉ khiến người dân Ukraine đắm sâu vào một cuộc xung đột đẫm máu ở bên trong.

Ông bộ trưởng đã đưa ra phát biểu như trên sau khi binh lính Ukraine buộc phải rút khỏi sân bay Luhansk ở miền Đông đất nước vì bị phiến quân thân Nga tấn công.

Trong khi đó, cuộc đàm phán giải quyết khủng hoảng giữa giới chức Ukraine, quân ly khai và đại diện phía Nga đã chấm dứt mà không đạt được thỏa thuận nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey viết trên trang Facebook của ông hôm thứ Hai 1/9: “Một cuộc chiến lớn đã đến cửa nhà chúng ta, ở mức độ mà châu Âu chưa từng chứng kiến kể từ Thế chiến II”.

“Đáng tiếc là thiệt hại sinh mạng trong những cuộc chiến thế này sẽ không phải là hàng trăm mà là hàng nghìn và hàng chục nghìn.”

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Ukraine và Phương Tây là Moscow cung cấp binh lính và khí tài cho phe ly khai.

Bộ Ngoại giao Nga nói “khó có thể tin là một tuyên bố như vậy có thể được một bộ trưởng quốc phòng của một nước văn minh đưa ra”.

Đàm phán

Sáng thứ Hai, quân đội Ukraine cho hay họ đã buộc phải rút khỏi sân bay Luhansk sau khi xe tăng Nga tấn công nơi này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói đây là vụ “tấn công trực tiếp chống lại Ukraine từ một nước láng giềng”.

 ukraina 2

Chiến sự vẫn tiếp diễn ở miền Đông

Quyết định rút lui được đưa ra sau khi phiến quân thân Nga cũng tiến sâu thêm trong cả hai khu vực Luhansk và Donetsk, cũng như ở miền Nam gần cảng Mariupol.

Khoảng 680 lính Ukraine đã bị quân ly khai bắt giữ trong những trận giao tranh mới đây quanh Donetsk, theo hãng thông tấn nhà nước Ukraine UNIAN.

Một quan chức cao cấp của nước này nói với hãng thông tấn AFP rằng mục tiêu của Nga là “làm Ukraine bất ổn và tạo hành lang tới Crimea”, nơi Nga đã sáp nhập hồi tháng Ba.

Thế nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin nói châu Âu tảng lờ một việc là quân đội Ukraine đang “trực tiếp nhắm vào” dân thường ở miền Đông Ukraine.

Vòng đàm phán khủng hoảng mới nhất được tiến hành tại Belarus vào hôm thứ Hai nhưng chỉ sau vài giờ là bị hoãn tới thứ Sáu 5/9.

Andrei Purgin, thủ lĩnh của nhóm ly khai Cộng hòa Nhân dân Donetsk nói với truyền hình Nga: “Đây chỉ là bước khởi đầu của tiến trình”.

Các đại diện phiến quân được nói đã giảm đòi hỏi độc lập mà chỉ muốn tìm kiếm “vị thế đặc biệt” cho khu vực của họ ở Ukraine.

Điều đó có nghĩa họ có thể được kiểm soát an ninh và không bị truy tố, trong khi “hội nhập kinh tế sâu rộng hơn với Nga”.

Các phóng viên nói đòi hỏi của phe ly khai sẽ chia rẽ đất nước vì chính quyền Kiev đang nỗ lực tạo dựng quan hệ kinh tế thân chặt hơn với EU.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong khi đó nói ông mong muốn cuộc đàm phán tập trung vào “thỏa thuận việc ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện”.

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc