Home » Thế giới » Henry Kissinger lý giải tầm quan trọng của Ukraine với Nga

Ukraine sẽ đi về đâu đang là một câu hỏi đang được quan tâm nhất trong thời điểm hiện tại. Để có thêm góc nhìn về sự kiện này, chúng tôi xin trích đăng nhận định của cựu Ngoại trưởng Mỹ, Henry Kissinger đặc biệt là về tầm quan trọng của Ukraine đối với nước Nga.

Được Fareed Zakaria, người dẫn chương trình nổi tiếng của CNN, hỏi về tầm quan trọng của Ukraine với nước Nga, ông Kissinger cho biết: “Nước Nga ngày nay được khởi nguồn từ Kiev. Kiev từng được gọi là nước Nga Kiev (Kievan Rus). Vì vậy, sự phát triển của chính trị và tôn giáo Nga bắt nguồn từ Kiev”.

Henry Kissinger

“Dù sau đó có sự phân chia nhưng cuối cùng trong giai đoạn cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII, Ukraine lại trở thành là một phần của nước Nga. Theo tôi được biết thì bất kỳ công dân Nga nào cũng xem Ukraine là một phần quan trọng trong lịch sử nước Nga. Vì vậy, người Nga không thể thờ ơ với tương lai của Ukraine”, ông Kissinger nói thêm.

Ông Kissinger cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin hơn ai hết có mối quan tâm đặc biệt đến Ukraine bởi lẽ “ông Putin luôn coi sự sụp đổ của Liên Xô là một thảm họa lịch sử. Sau sự kiện này, nước cộng hòa lớn nhất giành được độc lập chính là Ukraine, đất nước với 50 triệu dân. Vậy nên, việc ông Putin giành mối quan tâm đặc biệt đối với Ukraine là điều dễ hiểu”.

Ông Kissinger cũng nhấn mạnh thêm rằng, để hiểu được quan điểm, thái độ và hành động của nước Nga, cần phải có cái nhìn bắt nguồn từ lịch sử của đất nước này.

* Những ý kiến của ông Kissinger ở trên là một phần của cuộc phỏng vấn ông này trên kênh truyền hình CNN ngày 3.2.2013. Dù cuộc phỏng vấn được thực hiện trước khi cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra ở Ukraine nhưng những ý kiến của Kissinger, một người được cho là am hiểu về các nước thuộc Liên Xô cũ, đặc biệt là Nga, vẫn được các chuyên gia đánh giá rất có giá trị trong hoàn cảnh này. Thế nên ngay sau khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine diễn ra, rất nhiều tờ báo đã cho đăng tải lại cuộc phỏng vấn đặc biệt này.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc