Home » Thế giới » Lính Ukraine giành lại hai thành phố
Chính quyền Ukraine tuyên bố đã giành lại được thêm hai thành phố ở miền đông từ tay quân ly khai thân Nga.

ukraina 1

Trang web của Tổng thống Petro Poroshenko cho hay quốc kỳ Ukraine đã được kéo lên ở Artyomivsk và Druzhkivka.

Sự kiện này diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội chính phủ chiếm lại được Sloviansk, nơi phiến quân hoạt động mạnh.

Trong khi đó, đông người đổ tới tham dự một cuộc tuần hành ở thủ phủ miền đông Ukraine, thành phố Donetsk, để ủng hộ phe ly khai.

Các chiến binh thân Nga đã tái hợp lực lượng tại Donetsk và được tin đã tấn công trụ sở của các giám thị trại tù để chiếm vũ khí.

Phóng viên BBC tại Kiev, David Stern, nói Artyomivsk và Druzhkivka không phải các thị trấn chiến lược như Sloviansk nhưng việc chiếm lại được các nơi này cho thấy quân đội chính phủ đang giành được lợi thế.

Cho dù đã mất mát nhiều trong thời gian gần đây, quân nổi dậy vẫn còn chiếm cứ các thành phố Donetsk và Luhansk cùng một số địa phương khác.

Tuy nhiên, quan chức an ninh cao cấp của Ukraine – Mykhaylo Koval, nói Luhansk và Donetsk nay sẽ bị bao vây cho tới khi quân ly khai phải đầu hàng.

Ông Koval nói: “Chúng tôi có một kế hoạch chiến lược rõ ràng đã được thông qua. Các thành phố này sẽ bị bao vây hoàn toàn”.

“Các biện pháp này sẽ khiến cho quân ly khai, cần gọi chúng là kẻ cướp, phải hạ vũ khí.”

Ủng hộ phiến quân

 co ukraina

Cờ Ukraine đã được treo tại hai thị trấn ở miền đông

Tại một cuộc biểu tình ở trung tâm Donetsk, các chiến binh ly khai đã được hàng nghìn người ủng hộ hò reo cổ vũ. Những người này vẫy cờ Nga và cờ của quốc gia tự phong Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Nhiều người kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin trợ giúp.

Các phóng viên nói quân ly khai có trang bị vũ khí từ Sloviansk đã có mặt tại Donetsk hôm Chủ nhật, nhiều người vẫn mặc quân phục dã chiến.

Pavel Gubarev, người tự phong là chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Donetsk, tuyên bố trước đám đông: “Chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc chiến tranh quanh thành phố Donetsk. Chúng tôi sẽ nhấn chìm kẻ địch trong máu”.

Tổng thống Ukraine Poroshenko nói việc chiếm lại được Sloviansk hôm thứ Bảy là “khởi đầu của một thời kỳ mới trong cuộc chiến chống lại phiến quân”.

Tuy nhiên ông cảnh báo còn sớm quá để mà ăn mừng.

Quân ly khai nói họ đã “rút lui chiến thuật” về Donetsk.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói một số quân ly khai đã đầu hàng hoặc tìm cách trà trộn vào đám đông dân chúng.

Thế nhưng những người còn lại đã chuyển hướng tới thị trấn Horlivka, và đang phải đối đầu với quân đội chính phủ.

Khủng hoảng hiện thời bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái khi tổng thống lúc đó là Viktor Yanukovych quyết định rút khỏi một thỏa thuận với châu Âu.

Việc này đã dẫn đến biểu tình nhiều ngày trên đường phố Kiev, và ông Yanukovych bị lật đổ.

Nga sau đó đã sáp nhập vùng Crimea của Ukraine, bạo lực bùng phát ở miền đông đất nước, nơi phe ly khai thân Nga đòi độc lập.

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc