Home » Sức khỏe » Điều gì xảy ra khi bạn uống cà phê
Có nhiều dẫn chứng khoa học cho câu nói đậm tính thi ca này! Theo các chuyên gia tại Trường Y Harvard, caffeine kích hoạt một chuỗi sự kiện có ảnh hưởng đến hoạt động của dopamine, một hoá chất não bộ quan trọng, và các vùng của não có liên quan đến kích thích, hưng phấn và suy nghĩ.
“Khi cà phê xuống dạ dày, ngay lập tức xuất hiện một cơn chấn động. Ý tưởng bắt đầu chuyển động như là những tiểu đoàn của đội quân ưu tú trên chiến trường, và cuộc chiến bắt đầu. Mọi thứ trong trí nhớ xuất hiện như phi nước đại, để lại những cơn gió phía sau…” – Honore de Balzac thổ lộ

“Khi cà phê xuống dạ dày, ngay lập tức xuất hiện một cơn chấn động. Ý tưởng bắt đầu chuyển động như là những tiểu đoàn của đội quân ưu tú trên chiến trường, và cuộc chiến bắt đầu. Mọi thứ trong trí nhớ xuất hiện như phi nước đại, để lại những cơn gió phía sau…” – Honore de Balzac thổ lộ

Caffeine chặn adenosine, một hoá chất trong não làm bạn thư giãn và buồn ngủ. Nhờ có tính chất làm mở mắt này của caffeine mà bạn thường tìm đến một chén trà hay cà phê khi học thi hoặc thức khuya để hoàn thành đúng kỳ hạn một việc gì đó. Quá trình thực tế mà các hoá chất não bộ này biến đổi thực sự vô cùng ấn tượng, được mô tả đầy đủ và vô cùng mạch lạc trong bài viết này.

Nhịp tim, huyết áp và nồng độ adrenaline trong máu tăng lên. Nồng độ của các hoóc môn gây căng thẳng là epinephrine và norepinephrine cũng tăng. Theo cách nhìn tích cực, một ly cà phê sau bữa ăn no có tác dụng tích cực cho những người bị chứng hạ huyết áp sau ăn. Theo cách nhìn tiêu cực, những người có tính hay lo lắng và căng thẳng có thể cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi uống một tách cà phê. Mạng Y dược cho đăng một bài WebMD trong đó dẫn lời của Roland Griffiths- Tiến sĩ, một Giáo sư Khoa Tâm thần và Thần kinh tại Đại học Y dược Johns Hopkins: “Caffeine là chất thuốc thay đổi tâm trạng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Mọi người thường xem cà phê, trà và các thức uống nhẹ đơn thuần là đồ uống hơn là một loại thuốc có ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Caffeine có thể gia tăng sự lo âu và chứng hoảng sợ”.

 ca phe

(Ảnh: Shutterstock)

Caffeine làm tăng dịch mật. Đồng thời, caffeine và các hợp chất khác trong cà phê làm giảm lượng cholesterol trong dịch mật. Theo thời gian, cholesterol có thể tích tụ trong túi mật thành sỏi. Đó là vì sao cà phê có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh sỏi mật. Trung tâm Y học Đại học New York trích dẫn một cuộc nghiên cứu kéo dài 10 năm có trên 46.000 đối tượng nam giới tham gia. Những người uống từ 2 đến 3 ly cà phê có caffeine mỗi ngày có nguy cơ bị sỏi mật giảm 40%. Và những người uống nhiều cà phê hơn thậm chí có thể làm giảm nguy cơ nhiều hơn.

Ruột già hoạt động tốt hơn nhờ cà phê hoạt động như thuốc nhuận tràng. Caffeine cũng giúp giải phóng chất béo dự trữ để cơ thể có thể đốt cháy thành năng lượng. Đó là vì sao hoạt động thể thao sau khi uống một ly cà phê thì rất tốt.

Caffeine kích thích bàng quang thải ra nhiều nước tiểu hơn, có thể dẫn đến sự mất nước nhẹ. Hiệp hội Sức khoẻ Quốc gia khuyến cáo những người có vấn đề về hệ bài tiết nên tránh sử dụng caffeine, vì nó có khả năng làm tăng đào thải nước tiểu.

Cà phê, trà và sôcôla cũng có chứa chất chống ôxy hoá, được chứng minh có khả năng làm giảm bệnh tim mạch và một vài bệnh ung thư.

Hàm lượng caffeine vừa phải khoảng 300 miligram một ngày. Một ly khoảng 8-ounce (236 mililít) chứa khoảng 135 miligrams. Một túi trà lọc có khoảng 80mg, cùng hàm lượng của ca cao hay sôcôla có chứa từ 5 đến 20 miligram caffeine.

Shubhra Krishan

Theo care2, vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc