Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Nghị sĩ Mỹ đồng loạt phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Hãng tin Reuters cho hay, ngày 9.5, sáu thượng nghị sĩ Mỹ đã đồng loạt xem các hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là gây “phiền hà” và “đe dọa tự do thương mại toàn cầu”.

Tuyên bố trên của các thượng nghị sĩ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh trong tuần vừa qua Trung Quốc ngang nhiên đưa một giàn khoan dầu ra khu vực biển của Việt Nam. Thậm chí tàu Trung Quốc còn sử dụng vòi rồng tấn công và đâm vào các tàu kiểm ngư của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun vào tàu Việt Nam

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun vào tàu Việt Nam

“Những hành động này (của Trung Quốc) đe dọa tự do thương mại toàn cầu trong một khu vực quan trọng”, các nghĩ sĩ gồm: Thượng nghị sĩ Robert Menendez của bang New Jersey, thượng nghĩ sĩ Ben Cardin của bang Maryland, thượng nghĩ sĩ Patrick Leahy của bang Vermont, thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida, thượng nghĩ sĩ Jim Risch Idaho và John McCain của bang Arizona cho biết trong một tuyên bố chung ngày 9.5

Sáu thượng nghĩ sĩ trên còn cho rằng, động thái đưa giàn khoan và sau đó triển khai chiến thuật tấn công bằng các tàu của Trung Quốc là điều “vô cùng đáng lo ngại”. Các nghĩ sĩ cũng kêu gọi các đồng nghiệp của mình hỗ trợ pháp lý để đảm bảo tự do thương mại toàn cầu.

Cũng trong ngày thứ Sáu (9.5) đại diện Đảng Dân chủ Mỹ Eliot Engel của New York còn đánh giá hành động của Trung Quốc là “hành động khiêu khích không cần thiết”.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc