Home » Thế giới » Kiev trừng phạt mạnh tay hơn, Đông Ukraine không hoãn trưng cầu dân ý

Quyền Ngoại trưởng Ukraine, Andrei Deshchytsia tuyên bố, Kiev phải tăng cường các hoạt động quân sự, mạnh tay trừng phạt hơn nữa trong bối cảnh phe ủng hộ liên bang hóa Đông Ukraine không hoãn trưng cầu dân ý.

Hãng tin Itar-tass ngày 9.5 dẫn lời quyền Ngoại trưởng Andrei Deshchytsia cho biết, chính quyền Kiev không có ý định từ bỏ các hoạt động trừng phạt tại miền Đông và Nam Ukraine.

Ông Andrei Deshchytsia nhấn mạnh, chiến dịch trừng phạt tại khu vực Đông Nam – vốn đã khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó nhiều người là dân thường – đã bị đình chỉ trong vài ngày vì nhiều lý do, trong đó bao gồm nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng để tạo điều kiện giải phóng nhóm quan sát viên quân sự quốc tế bị người biểu tình ủng hộ liên bang hóa bắt giữ.

Tình hình Đông Ukraine

Căng thẳng Đông Ukraine có nguy cơ leo thang hơn nữa trong những ngày tới khi Kiev tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch trừng phạt trong khu vực, còn người biểu tình ủng hộ liên bang hóa cũng không nhượng bộ khi tuyên bố không hoãn trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, quyền Ngoại trưởng Deshchytsia khẳng định, chiến dịch sẽ vẫn được tiếp tục và ông cho rằng, chính quyền Kiev cũng như các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine cần phải hành động kiên quyết hơn, mạnh tay hơn.

Trong khi trước đó cùng ngày, đàm thoại với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, chính quyền Kiev cần phải ngừng các hoạt động trừng phạt càng sớm càng tốt, dỡ bỏ phong tỏa các trung tâm ở khu vực Đông Nam, thả các tù nhân chính trị và tiến hành cải cách hiến pháp toàn diện.

Về phần phe biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Đông Ukraine hôm qua (8.5) tuyên bố không hoãn cuộctrưng cầu dân ý đã được lên kế hoạch vào ngày 11.5 tới mà bỏ qua lời kêu gọi tạm hoãn của Tổng thống Nga Vladimir Putin để tạo điều kiện cho đối thoại.

Hãng tin Nga Ria Novosti trích lời một người nổi dậy ở vùng Luhansk cho biết: “Cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 11.5. Chúng tôi đã sẵn sàng, các lá phiếu đã được in. Không có gì thay đổi và nó sẽ không bị hoãn”.

Một cư dân có tên Sergiy của thị trấn Slavyansk khẳng định với hãng tin AFP rằng cuộc trưng cầu dân ý “phải diễn ra sớm nhất có thể, trước cuộc bầu cử Tổng thống”.

Trong khi đó, ông Denis Pushilin, thủ lĩnh lực lượng nổi dậy ủng hộ Nga ở Donetsk tuyên bố, “Hội đồng nhân dân tự bầu” đã quyết định vẫn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý.

“Cuộc nội chiến đã bắt đầu rồi. Cuộc trưng cầu dân ý có thể đặt dấu chấm hết cho nó và mở ra một tiến trình chính trị”, ông Pushilin nói với báo giới.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc