Home » Kinh doanh » Cần điều chỉnh chiến lược kinh doanh với Trung Quốc

Một “Hội nghị Diên Hồng” của giới doanh nhân hoạt động, kinh doanh ở TP.HCM đã diễn ra lúc 10 giờ sáng 14.5, tại Hội trường Thành ủy TP.HCM với chủ đề “Doanh nhân Việt Nam trước việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam”.

Mở đầu chương trình, nhà báo Đăng Bình – Báo Pháp luật Việt Nam, cho biết: “Buổi tọa đàm là một “Hội nghị Diên Hồng” của giới doanh nhân Việt Nam. Đây là động thái của giới doanh nhân để bày tỏ lòng yêu nước, ý chí quyết tâm đấu tranh đến cùng để bảo vệ Tổ quốc trước việc làm ngang ngược của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa của Việt Nam”.

Một vấn đề nhiều doanh nhân quan tâm tại buổi tọa đàm là làm thế nào để hạn chế nhập siêu từ Trung Quốc mà vẫn đảm bảo phát triển kinh tế trong nước. Trong khi hiện nay cán cân thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đang mất cân đối nghiêm trọng. Cụ thể, Việt Nam nhập siêu lên đến 30 tỷ USD mỗi năm từ Trung Quốc.

Hàng hóa Trung Quốc có mặt rất nhiều ở các vùng nông thôn Việt Nam.

Hàng hóa Trung Quốc có mặt rất nhiều ở các vùng nông thôn Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều thương nhân Trung Quốc đang có những hoạt động kinh doanh không rõ ràng, gây thiệt hại kinh tế cho nông dân, doanh nghiệp tại nhiều địa phương của Việt Nam. Đó là chưa kể rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc đang lưu hành tại Việt Nam, gây ra sự quan ngại về sức khỏe cho người sử dụng.

Ông Thái Vũ Hòe – Giám đốc chi nhánh phía Nam của Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam, cho rằng, thông điệp mà giới doanh nhân muốn gửi đi qua hội thảo này là Việt Nam cần nói không với những sản phẩm kém chất lượng từ Trung Quốc. Đồng thời, doanh nhân, doanh nghiệp Việt nên tự điều chỉnh dần chiến lược kinh doanh để không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, từ nhập khẩu đến xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt là những ngành hàng như may mặc, giày da, vật liệu xây dựng đến nông sản…

“Đây là cơ hội để doanh nghiệp tận dụng sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước, cần tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng nội địa”- ông Hòe nhấn mạnh.

Ông Hòe cho rằng, với vai trò là doanh nhân, không nên đánh đồng hành động của chính quyền Trung Quốc với doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam, làm chia rẽ quan hệ của nhân dân hai nước. Cần kêu gọi người lao động bình tĩnh, có ứng xử phù hợp, sáng suốt, doanh nghiệp nên tuyên truyền cho công nhân nắm được những thông tin về hành động của Trung Quốc”- ông Thái Vũ Hòe – Giám đốc Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam nói.

Th.S Đỗ Thanh Năm-Giám đốc Công ty Tư vấn Win Win cho rằng, nhìn ở góc độ chiến lược, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan là tự cô lập và làm cho nhà đầu tư Trung Quốc khó khăn trong hoạt động tại nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhân dịp này, Ban tổ chức sẽ kêu gọi các doanh nhân tham gia ủng hộ Chương trình “Vì biển đảo quê hương”.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc