Home » Kinh doanh » Vàng trong nước liên tục hạ giá, USD giảm dưới 21.000 đồng
Giá vàng trong nước chiều nay tiếp tục giảm khá mạnh, khi giá do các doanh nghiệp thu mua đã về sát mức 36 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng thị trường London có xu hướng tăng tốc và đã nhích cao hơn mức giá sáng nay tại châu Á.
Vang ha gia

Giá USD thị trường tự do sau hơn hai ngày bám trụ trên ngưỡng 21.000 đồng, tới chiều nay cũng đã rớt xuống dưới mốc này - Ảnh: Reuters.

Giá USD thị trường tự do sau hơn hai ngày bám trụ trên ngưỡng 21.000 đồng, tới chiều nay cũng đã rớt xuống dưới mốc này.

Đầu giờ sáng nay, các doanh nghiệp kim hoàn niêm yết giá vàng miếng khá đồng đều ở mức 36,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong suốt buổi sáng, mức giá này được duy trì, do các doanh nghiệp ít điều chỉnh giá và nếu có điều chỉnh cũng chỉ tăng giảm với biên độ hẹp.

Tuy nhiên, tới đầu giờ chiều nay, xu hướng giảm của giá vàng đã thể hiện rõ nét hơn. Các công ty vàng liên tục hạ giá kể từ lúc gần 14h chiều, đưa giá vàng mỗi lúc một về gần mức 36 triệu đồng/lượng.

Đến 15h15 chiều nay, giá vàng Rồng Thăng Long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, thị trường Hà Nội, chỉ còn 36,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Cùng thời điểm, Công ty Phú Quý báo giá vàng Rồng Thăng Long ở mức 36,1 triệu đồng/lượng và 36,3 triệu đồng/lượng, giảm tương ứng 150.000 đồng/lượng và 200.000 đồng/lượng so với lúc hơn 9h sáng.

Tại thị trường Tp.HCM, một số doanh nghiệp kim hoàn đang đẩy nhanh hơn mức chênh lệch giữa giá mua và bán vàng. Mức chênh này do PNJ áp dụng chiều nay chỉ còn 60.000 đồng mỗi lượng, trong đó giá mua vào của vàng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank là 36,14 triệu đồng/lượng, bán ra là 36,2 triệu đồng/lượng.

Tới hơn 15h chiều nay, Công ty Sacombank-SBJ mới chỉ điều chỉnh giá vàng 7 lần, so với 15-20 lần mỗi ngày trong mấy ngày gần đây khi giá vàng diễn biến phức tạp. Giá thu mua vàng SBJ tại doanh nghiệp này ở lần báo giá lúc 15h05 chỉ còn 36,01 triệu đồng/lượng, bán ra là 36,19 triệu đồng/lượng.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kim hoàn phía Nam cho biết, tình trạng ế ẩm của vàng miếng ngày hôm nay là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước tuột dốc giữa lúc giá vàng thế giới đi lên. Lúc 15h35 chiều nay, giá vàng giao ngay tại thị trường London đứng trên 1.408 USD/oz, cao hơn gần 4 USD/oz so với giá đóng cửa phiên đêm trước tại New York.

Giá USD thị trường tự do rời mốc 21.000 đồng cũng được xem là một nguyên nhân khiến giá vàng trong nước giảm nhanh chiều nay. Lúc hơn 15h, giá USD tự do tại Hà Nội mua vào là 20.850 đồng, bán ra là 20.950 đồng, rẻ hơn mức giá đầu ngày 100 đồng ở chiều thu mua và 150 đồng ở chiều bán ra.

Nếu được quy đổi theo giá USD tự do, cộng thêm thuế và các chi phí khác, giá vàng thế giới lúc 15h35 tương ứng 36 triệu đồng/lượng, rẻ hơn giá vàng bán lẻ trong nước bình quân trên 200.000 đồng/lượng. Theo một số nhà kinh doanh vàng, mức chênh này giữa giá vàng trong nước và thế giới là “hợp lý”.

Cho tới thời điểm này, các đầu mối được Ngân hàng Nhà nước cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng hôm 9/11 vẫn không tiết lộ về khối lượng được nhập và đã nhập. Tuy nhiên, quyết định can thiệp của cơ quan chức năng đã thể hiện rõ tác dụng giải tỏa tâm lý cho thị trường.

Từ chỗ đắt hơn giá vàng thế giới cả triệu đồng mỗi lượng, nay giá vàng trong nước đã gần ngang bằng với giá thế giới. Ngoài ra, cảnh tượng chen lấn để mua vàng hôm 9/11 đã không còn tái diễn.

Tuy vậy, với mức giá vàng thu mua chỉ còn hơn 36 triệu đồng/lượng chiều nay, những người mua vàng trên 38 triệu đồng/lượng vào sáng 9/11 sẽ lỗ trên 2 triệu đồng mỗi lượng nếu đem vàng đi bán.

Kiều Oanh

Theo VnEconomy


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc