Home » Kinh doanh » Trung Quốc đầu tư ngày càng nhiều vào Việt Nam

Các công ty Trung Quốc đang đầu tư ngày càng nhiều vào Việt Nam để tận dụng lợi thế chi phí nhân công rẻ.

ảnh minh họa

Tính đến cuối tháng 7, các doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư 743 dự án vào Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư lên đến 3,1 tỷ USD. Các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào 53 trên tổng số 63 tỉnh thành Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn của tờ China Daily, ông Bùi Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Đầu tư từ Trung Quốc đã liên tục tăng lên trong vài tháng qua nhờ có lợi thế cạnh tranh về chi phí của Việt Nam”.

So với các thành phố châu Á khác như Băng Cốc hay Thượng Hải, chi phí tại các thành phố của Việt Nam như Hà Nội hay TP.HCM tương đối thấp, đặc biệt là về thuế và mức lương tối thiểu. Chi phí lao động bình quân ở Việt Nam hiện chỉ bằng một nửa so với ở Trung Quốc.

Trợ lý giám đốc của Công ty HydroChina International Engineering cho biết, chi phí thuê nhân công chưa qua đào tạo tại Việt Nam chỉ khoảng 100 USD/tháng.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, việc thiếu hụt lao động tại một số vùng đã khiến các doanh nghiệp và chính quyền địa phương phải tăng lương liên tục. Tại nhiều nơi ở Trung Quốc, phong trào đình công đòi tăng lương, giảm giờ làm đã khiến các doanh nghiệp Trung Quốc và cả nước ngoài đầu tư tại đây khốn đốn.

Theo nghiên cứu của Học viện Dân số và Lao động Trung Quốc cho biết, lương của lao động nhập cư Trung Quốc đã tăng 19% trong năm 2008, 16% năm 2009 và sẽ còn tiếp tục tăng mạnh nữa trong những năm tới.

Mới đây, trong cuộc gặp với Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định kim ngạch thương mại song phương hai chiều giữa Việt Nam và đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đạt 25 tỷ đôla trong năm 2010.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, chỉ trong nửa đầu năm 2010, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 12,8 tỷ USD, tăng 49,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc và ASEAN có hiệu lực hồi tháng 1/2010.

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc