Home » Thế giới » Ðại gia Trung Quốc chi tiền tỉ xây Hollywood phương Ðông
Ông Vương Kiện Lâm, chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda (Ðại Liên Vạn Ðạt) và là người giàu nhất Trung Quốc, dự định sẽ chi 50 tỉ nhân dân tệ (8,2 tỉ đô la Mỹ) để xây dựng phiên bản Hollywood của Trung Quốc ở thành phố Thanh Ðảo.
vuong kien lam

Tỉ phú Vương Kiện Lâm, Chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda

Trong một sự kiện quy tụ nhiều ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới hôm Chủ nhật, ông Vương cho biết công ty của ông sẽ xây dựng một tổ hợp phim trường tối tân nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường phim phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Hollywood phương Ðông

20 phim trường trong tổ hợp có tên “Ðô thị Ðiện ảnh phương Ðông Thanh Ðảo” sẽ bao gồm một phim trường thường trực dưới nước và sân khấu 10.000 mét vuông mà theo lời ông Vương là lớn nhất thế giới.

Cơ sở này cũng sẽ bao gồm một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ Imax, rạp chiếu phim và những viện bảo tàng phim và tượng sáp ngôi sao điện ảnh lớn nhất Trung Quốc.

Giai đoạn đầu dự kiến khai trương vào tháng 6 năm 2016 và toàn bộ dự án sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6 năm 2017.

thanh dao

Nicole Kidman bắt tay giới hâm mộ tại buổi lễ ở Thanh Đảo 22/9/13

Một bến du thuyền, 8 khách sạn và một công viên giải trí sẽ được xây dựng để thu hút khách du lịch.

Công ty đã ký một thỏa thuận sơ bộ với “một số đại công ty về điện ảnh và truyền hình cùng những công ty tìm kiếm tài năng toàn cầu” để quay khoảng 30 bộ phim nước ngoài một năm. Tuy nhiên Wanda không nêu danh tính những công ty này.

Ông Vương cũng hy vọng sẽ thu hút hơn 50 công ty điện ảnh của Trung Quốc để làm ít nhất 100 bộ phim trong nước và chương trình truyền hình một năm tại những phim trường ở Thanh Ðảo, nơi mà cảnh dựng sẽ mô phỏng những địa điểm từ châu Âu, Trung Đông cho tới đời nhà Minh, nhà Thanh của Trung Quốc.

Tham vọng mang tên ‘Wanda’

Tập đoàn Dalian Wanda–điều hành những rạp chiếu phim, khách sạn và cửa hàng bách hóa ở Trung Quốc–hồi năm ngoái đã mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC của Mỹ với giá 2,6 tỷ đô la, và thâu tóm nhà sản xuất du thuyền Sunseeker của Anh vào tháng 6 năm nay.

Sự kiện những ngôi sao hạng A của Hollywood tề tựu về Thanh Ðảo nêu bật tham vọng cao ngất của ông Vương cho ngành công nghiệp giải trí của Trung Quốc.

Những tài tử như Nicole Kidman, Ewan McGregor, Catherine Zeta-Jones, John Travolta và Leonardo DiCaprio đã sánh bước trên thảm đỏ cùng những ngôi sao của điện ảnh Hoa ngữ như Chương Tử Di, Lý Liên Kiệt và Lương Triều Vỹ.

Báo Wall Street Journal nói một nguồn thạo tin cho hay ông Vương bỏ ra một khoản ước tính 50 triệu đô la để mời họ đến tham dự sự kiện này.

Ðể ve vãn những nhân vật quyền thế nhất Hollywood và cũng để đánh bóng tên tuổi tập đoàn, ông Vương đã đóng góp 20 triệu đô la cho Viện hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Ðiện ảnh, nơi trao giải Oscar hàng năm, để giúp xây dựng một bảo tàng phim mới của Viện ở Los Angeles. 

Thông cáo báo chí của Viện hàn lâm nói đây là khoản đóng góp nhiều thứ nhì trong chiến dịch vận động 300 triệu đô la xây dựng bảo tàng. Viện cũng cho hay phòng trưng bày lịch sử điện ảnh của bảo tàng sẽ mang tên Wanda khi khai trương vào năm 2017. 

Trung Quốc – kinh đô điện ảnh tương lai?

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Vương tự hào nói về kế hoạch mở rộng thị trường phim của Trung Quốc, đã vượt mặt Nhật Bản trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới sau khi doanh thu phòng vé tăng 36% hồi năm ngoái lên 2,7 tỉ đô la.

“Không có một công ty nào trên toàn thế giới vừa có cơ sở sản xuất phim quy mô lớn lại vừa có những kênh chiếu và kênh phân phối phim. Tập đoàn Wanda là công ty đầu tiên như thế trên thế giới,” chủ tịch Vương Kiện Lâm phát biểu.

Hollywood rất háo hức mở rộng hoạt động phân phối tại Trung Quốc trong lúc doanh thu phòng vé nội địa dậm chân tại chỗ. Nhưng chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ thị trường phim và chỉ cho phép 34 phim nước ngoài được phân phối ở nước này mỗi năm. Ít nhất 14 phim trong số này phải được làm theo công nghệ 3-D hoặc theo định dạng Imax cho màn ảnh lớn.

Tuy nhiên, ông Vương tiên đoán thị trường phim Trung Quốc 5 năm nữa sẽ đứng đầu thế giới, và lúc đó Trung Quốc sẽ như một cái bánh to mà hãng phim nước ngoài nào cũng muốn tranh phần.

Dù thừa nhận phải mất một khoảng thời gian nữa mới bắt kịp Hollywood, ông Vương quả quyết:

“Tôi tin chắc Trung Quốc sẽ là trung tâm của nền công nghiệp điện ảnh toàn cầu.”

(AP, Wall Street Journal, voa)

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Ðại gia Trung Quốc chi tiền tỉ xây Hollywood phương Ðông”

  1. quỷ 06/10/2013

    sẽ là điều không thể, nếu… người tq đặc biệt là ông Lâm nhìn lại toàn cảnh thị trường!

    Reply

Ý kiến bạn đọc