Home » Thế giới » Trung Quốc lạm phát gây nguy hiểm cho thế giới?
Sau khủng hoảng kinh tế, hầu hết các nước trên thế giới đang đối mặt với nạn lạm phát hoành hành. Giá cả tất cả mọi thứ từ lương thực, thực phẩm cho tới hàng hóa xa xỉ đều tăng giá chóng mặt. Mọi người đi tìm nguyên nhân tại sao tình trạng này lại kéo dài đến thế. Nhiều người cho rằng, Trung Quốc và Mỹ đang góp phần làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.
Trung Quốc lạm phát gây nguy hiểm cho thế giới?

Một số chuyên gia phương tây cho rằng, một trong những mối nguy hiểm hiện nay là lạm phát ở Trung Quốc đang trở thành một vấn đề nổi cộm và nó đang ảnh hưởng tới các nước khác.

Từ trước tới nay, người tiêu dùng ở rất nhiều nước đã quen với việc mua hàng hóa giá rẻ như bèo từ Trung Quốc. Nhưng giờ đây, điều này đã đang thay đổi. Giá hàng hóa tại đất nước tỷ dân này đang ngày càng đắt lên và việc Trung Quốc vẫn xuất khẩu một lượng lớn hàng hóa ra thế giới đã khiến rất nhiều người cho rằng họ đang xuất khẩu lạm phát sang nước mình. Và Trung Quốc đang góp phần làm cho tình trạng lạm phát toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.

Theo họ, Trung Quốc đã thiếu thận trọng trong chính sách mở rộng tiền tệ.

Trong vài thập kỷ qua, hàng hóa của Trung Quốc được sản xuất ra và xuất khẩu với giá rất rẻ chủ yếu là do sử dụng lao động rẻ và sử dụng quá mức các nguồn tại nguyên. Nhưng giờ đây, nhân công Trung Quốc đã yêu cầu mức lương cao hơn nhiều và do vậy, giá hàng hóa không thể còn được như trước.

Về phân mình, các nhà kinh tế Trung Quốc lại cho rằng, trên thực tế lạm phát tại nước này không phải là vấn đề quá lớn. Mức tăng 4,9% trong 12 tháng không phải là cao nếu so với các nước khác và điều quan trọng là lương thực và thực phẩm tại đây vẫn dồi dào. Nhìn chung, theo các chuyên gia Trung Quốc, nền kinh tế nước này vẫn đang phát triển khá bền vững.

Điều mà họ muốn nhấn mạnh Trung Quốc cũng là nạn nhân của lạm phát toàn cầu mà nguyên nhân chủ yếu là do chính sách tiền tệ nới lỏng quá mức của Mỹ.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, đồng nhân dân tệ không phải là đồng tiền dự trữ toàn cầu vì thế những tác động trong chính sách kích thích kinh tế của nước này không thể ảnh hưởng tới thế giới bên ngoài.

Cuộc tranh luận mới chỉ bắt đầu và thông thường sẽ không đi tới đâu. Chỉ có một điều mà nhiều người nhìn thấy là, cũng giống như trong một nước, lạm phát thường ảnh hưởng nhiều người người có thu nhập thấp, chứ không mấy ảnh hưởng tới người giàu có. Kinh tế Mỹ và Trung Quốc, trên thực tế, vẫn rất vững chắc. Các thông số kinh tế vĩ mô đều cho thấy điều này.

Theo maivo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc