Home » Thế giới » Trung Quốc “hạ nhục” Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản
 Trung Quốc dường như cố tình hạ thấp cử chỉ bắt chuyện lịch sự của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đối với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trong một cuộc gặp gỡ quốc tế.

 

	Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

 

Theo truyền thông Nhật Bản, trong hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ADMM diễn ra tại Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã có cuộc nói chuyện ngắn với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong bữa tiệc đón tiếp.

Nội dung của cuộc nói chuyện không được tiết lộ, song đây là cử chỉ ngoại giao thông thường của các chính trị gia khi tham gia các cuộc gặp quốc tế. Trong bối cảnh căng thẳng Trung, Nhật đang dâng cao thì động thái này của ông Onodera được đánh giá là chủ động và mang ý nghĩa hữu hảo.

Ngược lại với thông tin từ phía Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra những phát biểu mà gần như thể hiện việc Trung Quốc không còn muốn sử dụng phép tắc ngoại giao với Nhật.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ cho biết, trong bữa tiệc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã “chủ động tiến tới, cố bắt chuyện vu vơ” với ông Thường Vạn Toàn. Cũng theo nguồn tin của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường chỉ đáp lại “mấy người gây sự đã đến lúc phải xin lỗi rồi !”.

Trước đó, trong buổi hội nghị, ông Onodera đã có bài phát biểu khẳng định quan điểm cứng rắn và lập trường rõ ràng của Nhật Bản về những hòn đảo mà nước này khẳng định chủ quyền, đồng thời tuyên bố sẽ cho tăng cường các biện pháp phòng hộ để bảo vệ lãnh thổ.

Phía Trung Quốc thì khẳng định nước mình là nước đã tham gia và xây dựng các mối quan hệ hợp tác an toàn ở Châu Á, kiên định đi theo con đường hòa bình phát triển ổn định của khu vực. Lời phát biểu kiểu “thường thấy” này của Trung Quốc không làm xóa đi mối nghi ngại của các nước láng giềng trước những hành động ngang ngược gần đây của họ, dẫn đến việc hội nghị vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Trong bối cảnh đó, báo chí Trung Quốc lại tố ngược Nhật Bản “không đưa ra được lời đảm bảo và giải thích thỏa đáng cho khả năng tấn công nước khác của Nhật Bản.”

Với sự phát triển vượt bậc và sự đầu tư chóng mặt nhằm gia tăng sức mạnh quân sự, Trung Quốc đang càng ngày càng “không nói lý” trên trường quốc tế. Một mặt, họ cư xử thiếu phép tắc ngoại giao tối thiểu, nhưng lại dùng báo chí trong nước tuyên truyền bịa đặt và bôi nhọ các nước khác bằng những lời lẽ thiếu tôn trọng. Điển hình nhất là việc từ chối chuyến thăm của tổng thống Philippines với tuyên bố “Trung Quốc chưa bao giờ mời ông này”.

Trong tương lai gần, sẽ rất khó để Trung Quốc lấy được lòng tin và thiện cảm của các nước với những cách hành xử như vậy.

 

 

Theo soha

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Trung Quốc “hạ nhục” Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản”

  1. Làng Quê 02/09/2013

    Chào bạn đọc, Học nhiều để làm quan chức – rồi mổ lấy nội tạng , không chống lại việc mổ lấy nội tạng tức là đồng lõa việc ác đối với con người thì còn gì mà lịch sự, mà sĩ diện.
    Hẹn ngày diệt vong của vương quốc cộng sản.

    Reply

Ý kiến bạn đọc