Home » Thế giới » Báo TQ: Không nhân nhượng nếu Nhật thách thức vùng phòng không
Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 29.11 đăng bài xã luận khẳng định Trung Quốc xem Nhật Bản là “mục tiêu hàng đầu” trong vùng nhận dạng phòng không mới của nước này, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh có những biện pháp chống trả kịp thời mà không nhân nhượng nếu Tokyo thách thức vùng nhận dạng phòng không.
Mỹ điều máy bay ném bom B-52 thách thức vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Mỹ điều máy bay ném bom B-52 thách thức vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc – Ảnh: Reuters

Thời báo Hoàn cầu ngày 29.11 đăng bài xã luận mang tựa đề “Nhật Bản là mục tiêu hàng đầu trong cuộc tranh giành vùng nhận dạng phòng không”, cho rằng: “Chúng ta nên tiến hành những biện pháp chống trả kịp thời, không nhân nhượng nếu Nhật Bản thách thức vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc”.

Trung Quốc hôm 23.11 đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật – Trung Senkaku/Điếu Ngư và bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang tranh chấp giữa Hàn – Trung.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc trong những ngày qua đã điều động các chiến đấu cơ bay qua vùng nhận dạng phòng không này nhằm thách thức, phản đối Trung Quốc. Úc ngày 28.11 cũng tuyên bố vẫn giữ nguyên lập trường phản đối vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn cầu, “nếu Mỹ không đi quá xa, chúng ta sẽ không nhắm vào Washington trong việc bảo vệ vùng nhận dạng phòng không của chúng ta”.

Thời báo Hoàn cầu cho biết thêm Trung Quốc có thể phớt lờ Úc bởi vì Trung Quốc-Úc không có bất đồng và Bắc Kinh không cần phải có hành động chống Hàn Quốc do Seoul đã có căng thẳng với Nhật Bản.

Tờ báo này nhấn mạnh: “Những gì chúng ta nên làm hiện tại là chống lại những hành động gây hấn của Nhật Bản”.

Trước đó, hôm 25.11, Thời báo Hoàn cầu còn cho rằng Nhật Bản “đạo đức giả và trơ trẽn” khi phản đối việc Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không.

AFP dẫn lời các nhà phân tích ngày 28.11 cho rằng Bắc Kinh có lẽ chỉ muốn “cạnh tranh” với vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản ở biển Hoa Đông. 

Nhật Bản đã thành lập vùng nhận dạng phòng không của nước này trên biển Hoa Đông cách đây 44 năm, kể từ năm 1969, theo tờ South China Morning Post ngày 28.11. 

Vào ngày 28.11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ cân nhắc hủy vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông trong vòng 44 năm tới, với điều kiện Nhật Bản phải hủy vùng nhận dạng phòng không của Tokyo trên vùng biển này.

Phúc Duy

Theo thanhnien

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc