Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Ca sinh 5: Ham con hay thiếu hiểu biết?

Ca sinh 5 tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã khiến tất thảy dư luận và giới y khoa trong nước ngỡ ngàng. Tuy nhiên 2 trong 5 bé hiện có nhiều nguy cơ xấu rình rập.

Nhà nước nên hỗ trợ

Sau 2 năm hiếm muộn, việc vợ chồng chị Lê Huỳnh Anh Thư và Nguyễn Thanh Hiếu (Q5, TP.HCM) có con là niềm hạnh phúc vô bờ bến, nhất là khi có cùng lúc 5 đứa con (3 trai, 2 gái).

Đây cũng là trường hợp sinh 5 bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam.

Rất đông bạn đọc khi biết tin đã liên tiếp gửi lời chúc mừng tới vợ chồng chị Thư.

Nhiều người gọi đây là ’kỳ tích’ của y học, một số khác tỏ lòng ngưỡng mộ với bà mẹ dũng cảm.

Các bé trong ca sinh 5. Ảnh: Thanh Huyền

 

Độc giả Lan Anh chia sẻ: “Khi mang song thai mình đã thấy vô cùng mệt, nặng nề hơn người khác 2-3 lần nên thấy rất khâm phục chị khi cùng lúc mang thai 5 bé. Quả là một bà mẹ vĩ đại”.

Hạnh phúc vì có một lúc 5 đứa con, nhưng gia đình chị cũng đang có những nỗi lo.

Do chị Thư chưa có việc làm, bản thân anh Hiếu chỉ làm tài xế taxi nên việc nuôi cùng lúc 7 miệng ăn hết sức khó khăn.

Ngoài ra, sức khỏe hiện tại của 2/5 cháu bé không được tốt khi có biểu hiện suy hô hấp. Các bác sĩ tỏ ra lo lắng trước nguy cơ các bé có thể mắc các bệnh lý về võng mạc, chậm phát triển, câm điếc bẩm sinh…

Do vậy, nhiều bạn đọc đề nghị nhà nước nên có chính sách hỗ trợ cho trường hợp đặc biệt này đến khi các bé đủ 18 tuổi.

Được biết, hiện đã có một hãng sữa nhận tài trợ trong 3 năm cho 5 em bé này.

Ham con hay thiếu hiểu biết?

Vẫn biết khi hiếm muộn, cặp vợ chồng nào cũng mong mỏi có con, nhưng khi xét trong trường hợp sinh 5 này, nhiều người không khỏi lo lắng.

Độc giả Huệ Minh thẳng thắn: “Trường hợp này là ham con thiếu hiểu biết. Khi mang đa thai, các bác sĩ đã khuyến cáo giảm phôi để giảm các nguy cơ nhưng gia đình cố giữ. Để giờ khi sinh ra, các con không mạnh khỏe vẹn toàn, có nguy cơ bị dị tật, điều kiện chăm sóc không đảm bảo. Vô tình, chính bố mẹ làm ảnh hưởng đến các con”.

Trên thực tế, hiện chưa có quy định nào về việc giới hạn số thai nhi người mẹ được mang khi thụ tinh nhân tạo hoặc hỗ trợ sinh sản. Do đó, không ít người lo ngại, nhiều trường hợp ham con sẽ “lách luật” để có được thật nhiều con trong một lần mang thai. Khi đó, chắc chắn việc đẻ nhiều con sẽ không tốt bằng ít nhưng con khỏe mạnh.

Trên webtretho, có thành viên tỏ thái độ gay gắt: “Mình rất thương và thông cảm với những phụ nữ bị hiếm muộn. Nhưng ai cũng chữa vô sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo rồi sinh 5-6 đứa trẻ bé teo thì nhà nước nào giúp cho đủ được…”.

Đồng quan điểm, thành viên lucky-cat cho rằng: “Trước khi sinh nhiều con, các bà mẹ phải tìm hiểu thật kỹ. Không thể chỉ nghĩ đến thỏa mãn có thật nhiều con của bản thân mà không nghĩ đến việc nuôi dạy, chăm sóc con cái thế nào trong điều kiện kinh tế của mình. Sự thiếu hiểu biết sẽ dẫn đến việc các con không cứng cáp, bệnh tật rình rập”.

Độc giả Thanh Lan cũng khẳng định: “Việc mang thai cùng lúc 5 bé sẽ không đem lại cho các bé sức khỏe tốt như những ca sinh 1, sinh đôi khác. Nếu chỉ có 1-2 con, các bé cũng sẽ nhận được sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn từ phía gia đình. Giống như một cái bánh, bình thường chỉ chia đôi, nhưng giờ sẽ phải chia 5. Khi đó con cái sẽ là người thiệt thòi”.

“Cả một cuộc đời phía trước của một con người có thể phải sống cảnh sức khỏe không tốt mà điều này đã nhìn thấy trước và có thể điều chỉnh được nhưng cặp vợ chồng này đã không làm”, độc giả này tiếc nuối.

Các thành viên khác trên webtretho cũng dẫn chứng nhiều trường hợp các cặp vợ chồng, vì ham giữ lại nhiều phôi thai, nên bị sinh non.

Một số ca không giữ được, một số trường hợp khác khi ra đời, các bé bị dị tật, bệnh tật, rất khó nuôi. Từ nỗi đau không có con chuyển sang đau khổ vì con bị bệnh.

“Bạn mình sinh 3,cũng chỉ vì tội ’ngoan cố’, đến giờ vẫn còn hối hận vì tội cố chấp của mình. Cả 3 sinh ra ok, nhưng đứa ra sau cùng vài tháng sau thì mất, đứa thứ hai bị tật, đứa ra đầu tiên thì dặt dẹo”, một thành viên chia sẻ.

Do vậy, theo ý kiến của nhiều người, các bậc cha mẹ hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định mang đa thai, vì đó chính là quyết định cho tương lai của chính con em mình.

 

 

theo vnn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc