Home » Thể thao » Mexico thắng ngược Mỹ để vô địch CONCACAF
Sớm bị dẫn 0-2, nhưng Mexico vẫn xuất sắc đánh bại chủ nhà Mỹ 4-2 trong trận chung kết Cup Vàng CONCAFAF tối qua (sáng nay, Hà Nội) và bảo vệ thành công chức vô địch bóng đá khu vực Bắc Trung Mỹ & Caribbean.

Thắng lợi ở trận chung kết tại California giúp Mexico đoạt Cup Vàng thứ sáu trong lịch sử. Nếu tính cả ba lần lên ngôi ở CONCACAF Championship (tiền thân của Cup Vàng), đây là lần thứ chín họ thống trị bóng đá khu vực, qua đó tiếp tục củng cố vị thế số một của Mexico trong làng bóng đá Bắc Mỹ & Carribbean, bỏ xa nền Mỹ đứng thứ hai với 4 lần đăng quang.

Mexico một lần nữa thống trị giải đấu số một CONCACAF. Ảnh: AFP.
Mexico một lần nữa thống trị giải đấu số một CONCACAF. Ảnh: AFP.

Mexico vượt trội về thế đối đầu khi từng tới ba trong bốn lần chạm trán Mỹ ở trận tranh ngôi vô địch Cup Vàng trước đó. Ở lần chạm trán nhất – chung kết giải năm 2009, Mexico còn làm Mỹ bẽ mặt bằng trận thắng đậm 5-0. Có vẻ như thành tích đối đầu ấy đã làm đội tuyển xứ cờ hoa bị chạm tự ái và giúp họ chơi như lên đồng khi nhập cuộc hôm qua, khác hẳn với hình ảnh khắc khổ, chật vật từ đầu giải.

Chỉ sau tám phút, Mỹ đã mở tỷ số từ một pha phối hợp đá phạt góc. Người lập công là Michael Bradley, con trai của chính HLV trưởng Bob Bradley. Tiền vệ khoác áo Aston Villa mùa vừa qua chạy cắt mặt rồi đánh đầu ghi bàn ở tư thế tương đối khó, đưa bóng vào góc xa khung thành Mexico. Mỹ tiếp tục thăng hoa với bàn thắng thứ hai chỉ sau đó 15 phút. Từ pha phối hợp lên bóng nhuần nhuyễn bên cánh phải, bóng đến chân Clint Dempsey ở trung lộ để tiền đạo của Fulham này chuyền rất hợp lý cho Donavan thoát xuống, kết thúc.

Tuy nhiên, lợi thế quá sớm có vẻ đã làm đội chủ nhà mất tập trung và khi đôi chân không còn trên mặt đất, họ phải cái giá rất đắt. Mang tiếng là đội khách, nhưng nhìn vào các khán đài sân Pasadena, sắc màu chủ đạo mà các tuyển thủ Mexico thấy là ba màu xanh đen đỏ truyền thống của họ, bởi có tới hơn 80.000 CĐV Mexico trên sân đấu có sức chứa gần 94.000 chỗ ngồi này. Nguồn sức mạnh tinh thần từ đám đông ấy cộng với sự chủ quan của phía chủ nhà đã giúp Mexico làm nên màn ngược dòng thần kỳ để giành chiến thắng.

Khởi đầu như mơ, nhưng tuyển Mỹ của Howard suy sụp nhanh sau khi đánh mất lợi thế. Ảnh: AFP.
Khởi đầu như mơ, nhưng tuyển Mỹ của Howard suy sụp nhanh sau khi đánh mất lợi thế. Ảnh: AFP.

Nội trong hiệp một, Mexico đã ghi hai bàn để san bằng cách biệt. Đầu tiên là tình huống Chicharito bấm bóng thông minh để Barrera thoát xuống lập công từ cự ly chưa đến 10 mét trong phản công nhanh ở phút 29. Sau đó 8 phút, tới lượt Guardado lập công khi tận dụng triệt để tình huống bọng nẩy ra từ chân hậu vệ tuyển Mỹ Lichaj sau quả phạt của Giovanni dos Santos.

Sau giờ nghỉ giải lao, khi Mỹ vẫn chưa hết lúng túng vì đánh mất lợi thế một cách quá dễ dàng, Mexico đã tranh thủ, bồi thêm một đòn chí mạng. Phút 50, Barrera lần thứ hai điền tên anh lên bảng tỷ số trận đấu với cú kết thúc chìm hiểm hóc vào góc xa sau khi nhận đường chuyền của Guardado.

Mỹ gần như suy sụp sau bàn thua này và việc họ để thủng lưới một lần nữa không làm ai bất ngờ. Dos Santos làm liên tưởng đến hình ảnh của Messi với tình huống biến thủ môn Howard cùng toàn bộ hàng thủ Mỹ thành trò cười trước khi bấm bóng đẹp mắt vào góc cao phía xa, ấn định thắng lợi 4-2 cho Mexico ở phút 76.

Đội hình thi đấu:

Mỹ: Howard – Bocanegra, Cherundolo (Bornstein 11), Lichaj, Goodson – Bradley, Jones, Bedoya (Agudelo 63), Donovan, Adu (Kljestan 86)- Dempsey

Mexico: Talavera – Salcido (Torres 28), Marquez (Reynoso 43), Moreno, Castro – Torrardo, Juarez, Guardado – Barrera (Zavala 75), Chicharito, Giovanni dos Santos

Bàn thắng: Bradley 8′, Donovan 23′ – Barrera 29′ & 50′, Guardado 36′, Dos Santos 76′.

Phương Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc