Home » Sức khỏe » Châu Âu: Bí ẩn nguồn gốc vi khuẩn gây dịch tiêu chảy chết người

Dưa chuột ở Tây Ban Nha Ảnh: Internet

Dịch tiêu chảy bùng phát tại châu Âu khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng nghìn người nhiễm bệnh, trong đó có hàng trăm ca trong tình trạng nguy kịch, đã thực sự gây ra một cuộc khủng hoảng đối với ngành y tế châu lục già.

Hoang mang hơn nữa là sau những quy kết ban đầu tưởng chừng đơn giản, ngành y tế châu Âu đang phải “xóa sổ làm lại” trong việc tìm xem khuẩn gây ra dịch tiêu chảy chết người bắt nguồn từ đâu.

Công việc nghiên cứu lại được đặt ra sau khi nước Đức, nơi có đông ca nhiễm bệnh và tử vong nhất, xác định rằng dưa chuột xuất xứ Tây Ban Nha không phải là nguồn phát sinh ra bệnh dịch.

Kể từ khi bùng lên đến nay, dịch tiêu chảy do loại vi khuẩn độc hại trong chủng vi khuẩn E. coli đã làm cho ít nhất 17 người châu Âu thiệt mạng. Trong số các ca tử vong, có trường hợp một phụ nữ Thụy Điển đã chết vào ngày 31.5, sau khi từ Đức trở về nước. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên bên ngoài nước Đức.

Thoạt đầu, ngành y tế Đức đã quy kết cho loại dưa chuột Tây Ban Nha là thủ phạm truyền tải vi khuẩn độc hại gây bệnh đi ngoài ra máu và suy thận, dẫn đến tử vong cho người bệnh. Tuy nhiên, ngày 1.6, giới chức y tế thành phố Hamburg, miền Bắc nước Đức, nơi xuất phát đợt dịch, đã chính thức thừa nhận sai lầm.

Nghi ngờ dưa chuột Tây Ban Nha là “thủ phạm”, thành phố Hamburg đã cho tiến hành xét nghiệm. Kết quả là trong hai mẫu xét nghiệm mới nhất, họ đã tìm thấy khuẩn E. coli nhưng vấn đề là vi khuẩn này không phải là loại 0104:H4 vốn là căn nguyên của dịch tiêu chảy chết người hiện nay.

Lời thú nhận của Đức đã gây chấn động dư luận châu lục già, vì như thế chưa ai biết được chính xác là cái gì đã châm ngòi dịch bệnh đang lây lan khắp lục địa châu Âu. Các giới chức y tế châu Âu đã bắt tay vào công việc nghiên cứu lại với những công cụ mới, mục tiêu là làm sao chặn đứng được trận dịch chưa từng thấy này.

Tính đến sáng 1.6, đã có hơn 1.500 trường hợp tiêu chảy tình nghi hay đã được xác nhận là do bị nhiễm khuẩn E. coli, tại Đức, tại châu Âu, thậm chí tại Mỹ. Mẫu số chung của các trường hợp này là các bệnh nhân đều đã ở Đức hay đã ghé qua Đức.

Tiếp sau sự thừa nhận sai lầm của Đức, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 1.6 đã dỡ bỏ cảnh báo về sức khỏe đối với dưa chuột của Tây Ban Nha. Thông báo của EC cho biết, các xét nghiệm đối với dưa chuột được nhập khẩu từ Tây Ban Nha vào Đức và dưa chuột ở nước sản xuất cho thấy khuẩn E. coli không tồn tại trên các sản phẩm này. Vì vậy, EC đã loại cảnh báo về sức khỏe đối với dưa chuột của Tây Ban Nha ra khỏi Hệ thống cảnh báo nhanh đối với lương thực và thức ăn gia súc của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Y tế Tây Ban Nha xác nhận, đã được thông báo về quyết định dỡ bỏ cảnh báo trên, được áp đặt từ ngày 26.5 vừa qua đối với dưa chuột có xuất xứ từ tỉnh Almeria, miền Nam Tây Ban Nha, sau khi có thông báo sai lệch từ các nhà chức trách Đức.

Bộ này cho rằng quyết định của EC là động thái rất quan trọng giúp khôi phục hoạt động bình thường cho khu vực nông nghiệp của Tây Ban Nha, đồng thời thông báo sẽ đề nghị EU và thành phố Hamburg, nơi loan tin về khuẩn E. coli trong dưa chuột của Tây Ban Nha, bồi thường cho Madrít và những nước sản xuất dưa chuột khác bị thiệt hại vì sự cố dưa chuột nghi nhiễm khuẩn.

Các nhà xuất khẩu rau, quả Tây Ban Nha ước tính họ đã thiệt hại hơn 200 triệu euro (290 triệu USD) mỗi tuần do cảnh báo về sức khỏe của EU đối với dưa chuột của nước này, kèm theo đó là 5.000 lao động bị mất việc. Bị thiệt hại nặng nề, nông dân Tây Ban Nha đe dọa sẽ kiện châu Âu để đòi bồi thường.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Leire Pajin cho biết, tất cả các phân tích được thực hiện ở Tây Ban Nha đối với các mẫu dưa chuột lấy từ tỉnh Almeria cho kết quả âm tính đối với khuẩn E. coli. Cơ quan An toàn thực phẩm Tây Ban Nha AESAN đã báo cáo kết quả này với cơ quan chức năng EU. Giới chức y tế thành phố Hamburg ngày 31.5 cũng thừa nhận các xét nghiệm đối với 2 lô dưa chuột nhập từ Tây Ban Nha vào Đức cho thấy số dưa chuột này không chứa khuẩn E.coli.

Về diễn biến lây nhiễm khuẩn E. coli ở Đức, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh nước này cùng ngày ghi nhận 365 ca lây nhiễm mới, báo hiệu sự gia tăng đột biến kể từ khi dịch bệnh này bùng phát ở Đức giữa tháng 5 vừa qua. Như vậy, số ca nhiễm khuẩn E. coli ở Đức hiện lên đến 470 trường hợp và số ca tử vong được dự báo sẽ còn tăng mạnh.

Ngân Khánh

theo AFP, theo baothethao.com.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc