Home » Thể thao » Porto – Braga, nội chiến Bồ Đào Nha ở chung kết Europa League
Tối thứ tư trận chung kết Europa League đầu tiên của riêng người Bồ Đào Nha sẽ diễn ra tại sân Aviva, thành phố Dublin, Ireland. Giới chuyên môn đánh giá Porto có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn Sporting Braga.


Porto mới giành chức vô địch Bồ Đào Nha.

HLV Porto, Andre Villas-Boas đã thành công trong việc xây dựng một đội bóng có lối chơi tấn công bùng nổ và hiệu quả dựa trên hàng tiền vệ năng động. Đây là yếu tố đã giúp Porto đoạt chức vô địch Bồ Đào Nha mùa 2010-2011 với khoảng cách hơn đội xếp thứ hai Benfica 21 điểm và ghi trung bình hơn 3 bàn trong 8 vòng trên đường tiến tới trận chung kết Europa League.

Dẫn dắt Porto mùa đầu tiên, Villas-Boas, cựu HLV đội bóng nhỏ Academica de Coimbra, đã đem lại sự hồi sinh bất ngờ. Mùa trước đội chủ sân Dragao chỉ xếp thứ ba tại giải vô địch Bồ Đào Nha và không được dự Champions League. Thành công quá nhanh khiến nhà cầm quân 33 tuổi được xem là một Jose Mourinho mới của sân Dragao. Villas-Boas sẽ trở thành HLV trẻ nhất đoạt chức vô địch một giải đấu lớn trên đấu trường châu Âu trong trường hợp Porto thắng Braga.

Villas-Boas luôn tránh so sánh với người tiền nhiệm Mourinho nhưng thành tích bất bại tại giải vô địch Bồ Đào Nha 2010-2011 (thắng 27, hòa 3) và lọt vào chung kết Europa League cho thấy ông đang đi trên con đường cũ của Mourinho. Năm 2003, “Người đặc biệt” giúp Porto đoạt chức vô địch Bồ Đào Nha và UEFA Cup – tiền thần của Europa League – trước khi đoạt chức vô địch Champions League một năm sau.

Giới chuyên môn đánh giá Porto có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn trong trận chung kết, tuy nhiên Braga không phải là một đội bóng yếu. Thầy trò HLV Domingos Paciencia đã có nhiều lần đánh bại đối thủ được đánh giá cao hơn trên đường tiến tới trận chung kết. Họ đã thắng Arsenal, Celtic và Sevilla ở Champions League trước khi xuống chơi ở Europa League – giải chứng kiến họ vượt qua hai nhà cựu vô địch châu Âu Liverpool và Benfica.

HLV Domingos Paciencia từng thi đấu thành công cho… Porto với vai trò tiền đạo.

Các học trò của HLV Domingos Paciencia không chơi đẹp mắt và họ thường giành chiến thắng trên đấu trường châu Âu mùa này bằng lối chơi phản công. Công thức chiến thắng của họ là hàng phòng ngự chắc chắn cộng thêm một chút phong cách tấn công kỹ thuật kiểu Nam Mỹ. Đây cũng là lối chơi đã giúp họ giành vị trí thứ hai giải vô địch Bồ Đào Nha năm ngoái – thành tích tốt nhất trong lịch sử. Tuy nhiên Braga đang gặp vấn đề không nhỏ liên quan đến thể lực của hai hậu vệ Rodriguez, Miguel Garcia và tiền đạo Paulo Cesar.

Cầu thủ đáng chú ý nhất bên phía Porto sẽ là Radamel Falcao, tiền đạo người Colombia đã ghi 16 bàn tại Europa League mùa này và phá kỷ lục 15 bàn của cựu tiền đạo nổi tiếng Jurgen Klinsmann. Một trong những màn trình diễn ấn tượng của Falcao diễn ra trong trận bán kết lượt đi. Porto bị dẫn trước 1-0 sau giờ nghỉ và tiền đạo này ghi 4 bàn để góp công đem lại chiến thắng 5-1.

Cầu thủ đáng chú ý nhất bên phía Braga không phải là một tiền đạo mà là tiền vệ cánh Hugo Viana. Cặp tiền đạo người Brazil, Lima và Alan, có thể giành được sự yêu mến nhờ các bàn thắng nhưng khả năng chuyền bóng và sút phạt của Viana mới là thứ “vũ khí” có ảnh hưởng lớn lên lối chơi của Braga.

Dựa trên thống kê, Porta đang chiếm thế áp đảo so với Braga. Porto đã giành 13 trận thắng trong 16 trận tại Europa League mùa này – thành tích tốt nhất của một đội bóng Bồ Đào Nha trong một mùa trên đấu trường châu Âu. Braga chỉ thắng được 1 trong số 8 trận gặp Porto trong 4 mùa gần đây tại giải vô địch Bồ Đào Nha. Riêng mùa này Porto thắng Braga trên cả sân nhà lẫn sân khách. Do đó nhiều khả năng họ sẽ thắng trận chung kết tối nay.

Thời gian thi đấu: 20h45 ngày 18/5 (1h45 ngày 19/5 Hà Nội).

Nguyễn Tuấn

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc