Home » Thể thao » Australia vào chung kết Asian Cup sau cơn mưa bàn thắng
Bàn mở tỷ số sớm và lợi thế hơn người từ giữa hiệp hai là cơ sở để Australia đánh bại Uzbekistan ở bán kết làm nên trận thắng đậm nhất từ đầu giải 6-0.

Lặng lẽ nhất trong số 4 đội có mặt ở bán kết, nhưng trước giờ bóng lăn hôm qua, Uzbekistan vẫn gây thiện cảm tốt với giới chuyên môn ở Asian Cup 2011 vì những gì họ thể hiện trước đó. Với thể hình thể lực to cao không kém các đội bóng châu Âu cùng lối chơi hiện đại, đơn giản mà hiệu quả, đội bóng đến từ Trung Á này được chờ đợi sẽ là đối thủ ngang tầm với Australia, một ứng cử viên vô địch và sở hữu rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu.

Bản thân các tuyển thủ Uzbekistan cũng hơn một lần tự tin nói về cơ hội chiến thắng ở bán kết trước đội bóng mới gia nhập từ châu Đại Dương. Một số thậm chí còn lạc quan mơ về khả năng Uzbekistan lần đầu tiên vô địch Asian Cup. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược với dự đoán của giới chuyên môn lẫn suy nghĩ lạc quan của phía Uzbekistan.

> Xem clip diễn biến chính

Chỉ sau 2 phút, Australia đã gây sóng gió về phía cầu môn Uzbekistan khi Tim Cahill tạo điều kiện cho Holman bắt vôlê đẹp mắt đưa bóng chạm chân thủ môn Juraev. 3 phút sau đó, Australia có bàn mở tỷ số từ một pha dàn xếp tấn công đơn giản bên cánh trái. Nhận bóng từ McKay, Kewell dấn thêm vài nhịp rồi kết thúc chéo góc, hạ Juarev.

Uzbekistan giữ bóng nhiều hơn, nhưng không tạo được đột biến vì các pha lên bóng của họ đều đơn giản và bị bắt bài. Trong khi đó, có bàn thắng và lợi thế tâm lý, Australia chuyển sang chơi phòng ngự phản công và thực hiện đấu pháp này rất hiệu quả. Phút 30, họ suýt nhân đôi lợi thế nếu thủ môn Juarez không nhanh nhẹn đổ người cứu bóng bằng đầu ngón tay sau cú dứt điểm hiểm hóc của Carney.

Sự khác biệt đẳng cấp cùng những lợi thế khách quan giúp Australia làm nên trận thắng đậm nhất từ đầu giải trước Uzbekistan (áo trắng). Ảnh: AFP.
Sự khác biệt đẳng cấp cùng những lợi thế khách quan giúp Australia làm nên trận thắng đậm nhất từ đầu giải trước Uzbekistan (áo trắng). Ảnh: AFP.

Nhưng Australia cũng chỉ đợi thêm 4 phút để mừng bàn thắng thứ hai trong một pha dàn xếp đá phạt. Carney treo bóng vào vòng cấm để Tim Cahill đánh đầu nối cho Ognenovski nhanh chân kết thúc như búa bổ ở vị trí trực diện cầu môn. Đến phút 65, Carney điền tên anh vào bảng tỷ số với pha kết gúc ở góc hẹp sau một tình huống dàn xếp phản công nhanh chéo từ phải sang.

Chút hy vọng cuối cùng của Uzbekistan vụt tan biến chỉ sau đó hai phút khi Ulugbek Bakaev, chủ nhân cú đúp bàn thắng trong trận bán kết hạ Jordan 2-1, lĩnh thẻ đỏ gián tiếp. Trong thế 10 chọi 11, đội bóng Trung Á đã sụp đổ, lĩnh thêm 3 bàn thua nữa từ các pha dứt điểm của Emerton, Valeri rồi Kruse và bị loại với kết quả nặng nề 0-6.

“Tôi nghĩ bàn mở tỷ số sớm là bước ngoặt quan trọng của trận đấu, khiến Uzbekistan lúng túng”, thủ quân tuyển Australia Lucas Neil phát biểu sau trận. “Rồi khi chúng tôi nhân đôi lợi thế, mọi việc gần như đã kết thúc với họ.

Chiến thắng đậm trước Uzbekistan không chỉ đưa Australia lần đầu vào chung kết Asian Cup, đồng thời là món quá cho toàn thể người hâm mộ xứ sở chuột túi nhân dịp quốc khánh ngày hôm nay – 26/1.

Australia sẽ tranh chức vô địch với Nhật Bản thứ bảy tuần này, ngày 29/1.

Minh Kha

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc