Home » Thế giới » Có dấu hiệu cảnh báo trước động đất ở Nhật?

Các nhà khoa học vừa cho công bố hình ảnh của tầng khí quyển bên trên đoạn đứt gãy gây ra thảm họa kép động đất – sóng thần tàn phá khu vực ven biển phía đông bắc của Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua. Họ hy vọng rằng, bằng việc nghiên cứu các dữ liệu ion hóa không khí này, một ngày nào đó họ có thể dự đoán được động đất.

Những bức hình chụp bầu khí quyển bên trên đoạn đứt gãy từ ngày mùng 1 tới ngày 12 tháng 2 (trước và sau thảm họa động đất) cho thấy đã có sự thay đổi đáng kể tại khu vực này. Bầu không khí bên trên khu vực tâm chấn đã nóng lên đáng kể trong vài ngày trước khi diễn ra động đất.
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy sự thay đổi của kh

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy sự thay đổi của không khí bên trên tâm chấn.

Trước ngày xảy ra động đất 11/3, tổng số electron trong phần không khí phía bên trên tâm chấn, hay còn gọi là tầng điện ly, cũng tăng lên đáng kể và đạt tới mức tối đa vào khoảng 3 ngày trước khi diễn ra động đất.

Nguyên nhân là trong không khí xảy ra quá trình ion hóa phóng xạ đã tạo điều kiện cho các phân tử nước hút các hạt điện tích trong không khí. Sau đó, các phân tử nước trong không khí ngưng tụ (biến thành chất lỏng) và tạo ra quá trình giải phóng nhiệt.

Dimitar Ouzounov tại Trung tâm Goddard Space Flight Centre của NASA ở Maryland, Mỹ – người phát hiện ra sự kiện trên cho biết: các dữ liệu thu thập từ vệ tinh cho thấy trong ngày 8/3 các bức xạ hồng ngoại phát ra từ khu vực này tăng lên rất nhanh chóng.

Các nhà khoa học hy vọng rằng với phát hiện mới này, các nhà khoa học có thể sẽ tìm kiếm các dữ liệu tương tự để nghiên cứu dự đoán xảy ra động đất.

Trận động đất ngày 11/3 mạnh 9,0 độ richter xảy ra ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản đã kích hoạt một trận sóng thần đã cướp đi sinh mạng của 15.000 người và khoảng 10.000 người vẫn còn mất tích.


Nguyễn Hường(Theo Daily Mail)

theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc