Home » Thế giới » Động đất mạnh, Nhật Bản cảnh báo sóng thần

Rạng sáng nay 22-12, một trận động đất mạnh 7,4 độ richter ngoài khơi quần đảo Ogasawara (Nhật Bản) đã làm rung chuyển quần đảo này và buộc nhà chức trách phải đưa ra cảnh báo sóng thần khẩn cấp, theo AFP.

Một trận động đất tạo đường đứt gãy ở Shizuoka, Nhật - Ảnh: Telegraph

Trận động đất xảy ra vào lúc 2 giờ 19 phút ngày 22-12 (theo giờ địa phương, tức 0 giờ 19 phút theo giờ Việt Nam) đã khiến hàng trăm người dân quần đảo Ogasawara (cách Tokyo khoảng 1.000km về phía nam) hoảng hốt bỏ chạy khỏi nhà cửa, trong khi chính quyền địa phương đưa ra cảnh báo về nguy cơ xuất hiện những đợt sóng thần cao 2m.

Theo AFP, trận động đất nằm ở độ sâu 14km và cách đảo Chichi-shima thuộc quần đảo Ogasawara khoảng 153km, đã gây ra những chấn động từ 5,3 – 5,6 độ richter kéo dài đến sáng nay. Những con sóng có độ cao 30 cm và 60 cm lần lượt xuất hiện tại các đảo Chichi-shima và quần đảo Izu vào khoảng 3 giờ sau trận động đất, theo ghi nhận các nhà khí tượng học Nhật Bản.

Hiện tại nhà chức trách đã dỡ bỏ các cảnh báo sóng thần, tuy nhiên khoảng 170 người dân tại các đảo Chichi-shima và Haha-shima vẫn đang sơ tán.

Vị trí đảo Chichi-shima thuộc quần đảo Ogasawara - Ảnh CSM

Một quan chức địa phương tên Kenichi Mochida cho biết đây là trận động đất mạnh nhất tại khu vực trong vòng nhiều năm qua.

Trong một thông báo đưa ra sau đó, Cơ quan khí tượng học Nhật Bản cảnh báo nguy cơ sóng thần chưa qua đi vì những đợt sóng tiếp theo có thể cao hơn đợt sóng đầu tiên, đồng thời cho biết những trận động đất với cường độ như thế này thường gây ra sóng thần với sức mạnh hủy diệt trong bán kính 100km kể từ tâm động đất.

Quần đảo Ogasawara, còn gọi là quần đảo Bonin, gồm hơn 30 đảo khác nhau, với dân số chỉ khoảng 2.300 người.

Theo tuoitre


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc