Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Động đất ở Nhật Bản dịch chuyển cả trục Trái Đất

Trận động đất khủng khiếp và kèm theo là sóng thần với sức tàn phá ghê gớm hôm 11/3 đã dịch chuyển đảo chính của Nhật Bản khoảng 2,4m và nâng Trái đất trên trục của nó.

Báo cáo của Viện Địa vật lý và Nghiên cứu núi lửa Quốc gia tại Italy ước đoán trận động đất 8,9 độ Richter đã nâng hành tinh của chúng ta khoảng 10cm trên trục của nó.

Trận động đất này, đánh vào bờ biển phía đông Nhật Bản, đã giết hại hàng trăm người vào tạo nên những bức tường nước cao tới 10m quét phăng ruộng đồng, nhấn chìm nhiều thị trấn, lôi tuột nhiều ngôi nhà ra giữa đường cao tốc, và tung xe hơi cùng tàu thuyền lên không trung như những món đồ chơi.

Một số đợt sóng vào sâu trong đất liền ở tỉnh Miyagi tới 10km.

Đây là trận động đất mạnh nhất tại xứ Phù Tang trong lịch sử khoảng 140 năm qua, và sóng thần mà nó tạo ra đã tràn qua cả Thái Bình Dương, dẫn đến những cảnh báo sóng thần tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, tới tận những nước xa xôi như Canada, Mỹ và Chile. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi xảy ra động đất đã có 160 dư chấn, trong đó có đến 141 dư chấn mạnh từ 5 độ Richter trở lên.

Theo Shengzao Chen, một nhà địa vật lý thuộc cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGC), trận động đất xảy ra khi vỏ Trái đất bị nứt dọc một khu vực dài tới 400km và rộng 160km, khiến các địa tầng kiến tạo bị trượt tới hơn 18m.

Nhật Bản nằm dọc “vành đai lửa,” một khu vực có nhiều hoạt động núi lửa và động đất kéo dài từ New Zealand ở Nam Thái Bình Dương lên đến tận Nhật Bản, chạy tới Alaska và rồi vòng xuống các bờ biển phía tây của Bắc và Nam Mỹ. Theo ông Jim Gaherty thuộc trung tâm quan sát trái đất LaMont-Doherty của Đại học Columbia thì trận động đất này mạnh gấp “hàng trăm lần” so với trận động đất năm 2010 làm hơn 230.000 người chết ở Haiti.

Trận động đất ở Nhật Bản vừa qua có sức mạnh tương đương với trận động đất năm 2004 ở Indonesia đã gây nên sóng thần làm chết hơn 200.000 người thuộc hơn 10 quốc gia quanh Ấn Độ Dương.

Nghi ngờ có 90 người đã bị nhiễm xạ sau vụ nổ lò

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ tại lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân số 1 tại thị trấn Okuma, tỉnh Fukushima (Đông Bắc Nhật Bản), có tới 90 người dân đang chờ được cứu hộ thay vì con số nhỏ hơn mà cơ quan chức năng đưa ra trước đó.
Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Fukushima cho hay 3 người dân bị nhiễm xạ vì có mặt trong sân của một trường cấp 3 thuộc thị trấn trên.
Hiện nhà chức trách tỉnh Fukushima đang kiểm tra sức khỏe đối với những người này để xác nhận khả năng nhiễm xạ hay không.

(Theo TTXVN)


2 ý kiến dành cho “Động đất ở Nhật Bản dịch chuyển cả trục Trái Đất”

  1. truong 13/03/2011

    khi thien nhien noi gian
    chung ta khong the lam gi duoc ngoai viec hung chiu hau qua
    con nguoi da qua tham lam va doc doan. neu nhu con nguoi khong kiem che tang truong dan so,giam o nhiem moi truong,pha rung, giet hai dong vat hoang da. chinh tu nhien se ra tay lam thay dieu do bang dong dat,nui lua,song than,….
    hay cuu lay trai dat cua chung ta

    Reply
  2. fuong 14/03/2011

    Trai dat cua chung ta lieu con ton tai lau k khi ma con nguoi cu fai gang chiu nhung thien tai ma dang ra k nen co .Nue chung ta co the thay the trai dat minh bang mot hang tinh nao do trong giai ngan ha lieu chung ta co the ton tai nhu o trai dat nay dc k ,

    Reply

Ý kiến bạn đọc